เฝ้าประกบจ่อจับ...แกนนำแดง

คมชัดลึก : ผ่านพ้นวันมิคสัญญีมาได้ไม่กี่วันก็เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ภาพความสูญเสีย บาดเจ็บ ล้มตายของผู้ชุมนุมและทหาร สร้างความสะเทือนใจต่อใครหลายคน จนดูเหมือนกับว่าสถานการณ์การชุมนุมอาจจะเดินหน้าไปได้อีกไม่กี่ก้าว กระทั่งเกิดกระแสข่าวเจ้าหน้าที่รัฐจะปฏิบัติการจับกุมแกนนำคนสำคัญของคนเสื้อแดง 24 คน


ต้องยอมรับว่าการข่าววงในของคนเสื้อแดง ทั้งลึก ละเอียด และมีข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ ดังนั้น กระแสข่าวปฏิบัติการจ่อจับ 24 แกนนำ จึงไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้ามได้


โดยเฉพาะมีข่าวว่าหลังมิคสัญญี 10 เมษายน มีหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้ามาร่วมมือกับตำรวจตามเฝ้าประกบแกนนำคนสำคัญที่มีหมายจับตลอดเวลา รอเพียงสัญญาณและสบโอกาสก็จะลงมือปฏิบัติการได้ทันที


"ตอนนี้ชุดสืบสวนของ บช.น.ได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังเฝ้าติดตามประกบแกนนำคนเสื้อแดงที่มีหมายจับไว้หมดแล้ว" นายตำรวจระดับสูงใน บช.น.กล่าวต่อ "คม ชัด ลึก"


นายตำรวจคนเดิมบอกด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุรุนแรง 1 วัน ตำรวจได้ประชุมหาแนวทางจับกุมแกนนำ

หลังจากศาลอนุมัติหมายจับแกนนำเสื้อแดง ที่มีความผิดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 24 คน โดย 7 คนแรกคือกลุ่มที่นำผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนอีก 17 คนเป็นแกนนำที่ขึ้นเวทีปราศรัยและนำคนมาร่วมชุมนุม แม้จะไม่มีความผิดตามกฎหมายอาญา แต่มีพฤติกรรมก่อความวุ่นวายในสถานการณ์ฉุกเฉิน


อย่างไรก็ดีไม่ได้มีเฉพาะกำลังตำรวจฝ่ายสืบสวนของนครบาลเท่านั้นที่เฝ้าประกบแกนนำทั้ง 24 คน

แต่มีหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้ามาร่วมเสริมอีกชุดหนึ่ง โดยกำลังทั้งสองส่วนนี้ทำหน้าที่ติดตามประกบแกนนำตลอดเวลาไม่ให้คลาดสายตา ตั้งแต่ยังไม่ได้มารวมตัวอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์


"ตอนนี้เรารอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงก่อนว่า จะสั่งการให้ดำเนินการอย่างไร เพราะตอนนี้เท่าที่ได้รับรายงานมีผู้ชุมนุมอยู่ราวๆ 20,000 กว่าคน และชุมนุมอยู่รวมกันในจุดเดียว ยุทธศาสตร์นี้เจ้าหน้าที่ค่อนข้างเสียเปรียบหลายด้าน ยังคาบลูกคาบดอกอยู่ ระหว่างนี้ก็มีการประชุมหารือกันทุกวัน รอเพียงคำสั่งอย่างเดียว แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะลงมือเมื่อไร อาจจะเร็วๆ นี้" นายตำรวจคนเดิมกล่าว


ทั้งนี้ หากมีการจับกุมแกนนำทั้ง 24 คนจริง ขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะแยกแกนนำคนที่มีหมายจับคดีอาญาออกมาดำเนินคดีตามที่ปรากฏความผิด

ส่วนที่เหลือก็จะนำไปควบคุมยังสถานที่หนึ่งที่ใด ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้กำหนด แต่ไม่ใช่ในเรือนจำเป็นเวลา 7 วัน ดำเนินการสอบปากคำ โดยมีเจตนาไม่ให้ก่อความไม่สงบขึ้นอีก  
ด้านตำรวจฝ่ายสืบสวนนอกเครื่องแบบคนหนึ่ง ที่ได้รับมอบหมายภารกิจเฝ้าประกบแกนนำเสื้อแดง บอกว่า เขากับตำรวจอีกหลายชุดตามประกบแกนนำมาตั้งแต่สะพานผ่านฟ้าฯ รู้หมดว่าไปนอนที่โรงแรมไหนบ้าง จนกระทั่งมารวมตัวกันอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ก็ยังตามประกบอยู่


อย่างไรก็ดี สิ่งที่เขาสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน คือ บรรดาแกนนำที่มีหมายจับต่างรวมกลุ่มกันอย่างเหนียวแน่น

มีน้อยครั้งมากที่จะปลีกตัวแยกออกไปเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ก็ไม่ถึงกับแยกเดี่ยว เขาตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะแกนนำรู้ตัวดีว่า ถูกตามประกบและเจ้าหน้าที่พร้อมจับกุมทันทีที่ได้สัญญาณไฟเขียว
"เท่าที่เห็นนอกจากแกนนำแล้ว ยังมีการ์ดเสื้อแดงคอยคุ้มกันอยู่ด้วย ตอนนี้ผมก็รอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาว่าจะให้ทำอย่างไรเท่านั้น ส่วนแผนปฏิบัติคือตำรวจจะจับกุมแกนนำระดับล่างขึ้นไป เพื่อกดดันแกนนำระดับสูงให้ยุติการชุมนุม" นายตำรวจคนเดิมกล่าว


ส่วนแกนนำที่มีหมายจับทั้ง 24 คน ประกอบด้วย กลุ่มแรก 7 คนที่นำกำลังบุกรัฐสภา ได้แก่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อดีตตลก นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นางศิริวรรณ นิมิตศิลป์ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายพายัพ ปั้นเกตุ พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์ และนายวันชนะ เกิดดี


ส่วนแกนนำอีก 17 คนที่ขึ้นเวทีปราศรัย ได้แก่ นพ.เหวง โตจิราการ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายนิสิต สินธุไพร นายวีระ มุสิกพงศ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายอดิศร เพียงเกษ นายวรพล พรหมิกบุตร พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ นายสำเริง ประจำเรือ นายวิสา คัญทัพ นางไพจิตร อักษรณรงค์ และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์