โฆษก พท. นำญาติเหยื่อ 10 เมษาเลือด ฟ้อง มาร์ค-สุเทพ คดีอาญา ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย
 
นำญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะบริเวณถนนราชดำเนิน ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสื่อร้องทุกข์ต่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร.ผ่าน พ.ต.อ.พิชิตชัย ศรียานนท์ รองผบก.ส.3 เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งการให้มีการสลายการชุมนุม จนทำให้มีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเสียชีวิต โดยการกระทำของบุคคลทั้งสองถือว่าเป็นตัวการร่วมหรือใช้ให้กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288,289,มาตรา 82,83,และ84


นอกจากนี้ การที่บุคคลทั้งสองมีตำแหน่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดความสงบเรียบร้อยภายในบ้านเมือง ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และป้องกันชีวิตทรัพย์สิน ของประชาชนจากการกระทำอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย แต่บุคคลทั้งสองและผู้เกี่ยวข้องกลับใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชน โดยออกคำสั่งให้ทหารพร้อมอาวุธสงครามร้ายแรงนานาชนิด รถหุ้มเกราะ เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮ็อค ใช้กระสุนจริงในการสลายการชุมนุมทำให้มีผู้ชุมนุมบาดเจ็บร่วม 800 คน และเสียชีวิตจำนวนหลายราย ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าการสลายการชุมนุมโดยอาวุธร้ายแรงและใช้กำลังทหารจำนวนมากในยามค่ำคืนจะทำให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ชุมนุม จึงเป็นการปฎิบัตหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัตหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ชุมนุม อันเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157,82 และ 83


จึงขอให้สำนักงานตำวจแห่งชาติ สั่งการให้ดำเนินการสอบสวน และดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และผู้บังคับบัญชาทหาร ที่ร่วมกันสั่งการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าอยู่ในฐานะตัวการ หรือผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามมาตรา 157,288,289,82,83,84,85 และ 86 รวมทั้งขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งการให้ดำเนินการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตและดำเนินการตามขั้นตอนการไต่สวนการตายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 148,149 และ 150 เพื่อจะได้ทราบถึงสาเหตุการตาย ผู้ที่ทำให้เกิดการตาย วัน เวลา ที่ตาย ชัดเจน เนื่องจากกระบวนการทางศาล จะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้มากกว่าผลการตรวจสอบของคณะกรรมการที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แต่งตั้งขึ้น เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ ถือเป็นคู่กรณีและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายโดยตรง จึงไม่สมควรที่จะใช้ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ แต่งตั้งขึ้นเพื่อให้เกิดความยุติธะรม และเป็นธะรมกับประชาชนผู้ที่สูญเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


"เหตุการณ์ปะทะเกิดขึ้นผ่านมาเป็นเวลา 5 วัน กลัวพยานหลักฐานสถานที่เกิดเหตุถูกทำลายจึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้ พล.ต.อ.ปทีป สั่งพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคลลที่เกี่ยวข้องตามที่ยื่นหนังสือร้องทุกข์" โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังนายพร้อมพงศ์ ยื่นหนังสือผ่าน พ.ต.อ.พิชิตชัย เสร็จแล้ว ญาติของผู้เสียชีวิตได้แทรกแถวก้มลงกราบเท้า พ.ต.อ.พิชิตชัย พร้อมกล่าวว่าคิดถึงลูกที่เสียชีวิตวันนั้นเขายืนเฉยๆ ก็ถูกยิงตาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์