ศอฉ.เตรียมเข้ายึด ราชประสงค์คืน เล็ง19หรือ21เมษา

ศอฉ.เตรียมยึดพื้นที่ "ราชประสงค์" คืน ไม่วันจันทร์ที่ 19 เม.ย. ก็วันพุธที่ 21 เม.ย.นี้ พร้อมสั่งการในทางลับให้จับแกนนำระดับหัวกะทิ ขณะที่การข่าว ตร.สันติบาลระบุเสื้อแดงสั่งผู้ชุมนุมใส่เสื้อหลากสีเลี่ยงตกเป็นเป้า...

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับแผนการสลายการชุมนุมตามแนวทางของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) นั้น ในเบื้องต้นมีเป้าหมายที่จะยึดพื้นที่คืนที่เวทีราชประสงค์ในวันจันทร์ที่ 19 เม.ย. หรือวันพุธที่ 21 เม.ย.วันใดวันหนึ่งสอดคล้องกับ การสั่งการในทางลับให้จับแกนนำระดับหัวกะทิให้ได้ในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน แต่ในทางยุทธภูมิในบริเวณพื้นที่การชุมนุมเวทีราชประสงค์เป็นย่านธุรกิจสำคัญ ตึกอาคารมีทรัพย์มากมาย และองค์ประกอบของอาคารด้านล่างเป็นกระจก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะถูกทุบทำลายแล้วเข้าไปเผา รวมทั้งจุดดังกล่าวมีเส้นทางรถไฟฟ้าพาดผ่านจึงเป็นอุปสรรคในการอุปกรณ์ การสลายการชุมนุมมากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ในการประเมินกำลังทางทหารที่อยู่กับฝ่ายรัฐบาลได้มีการประเมินว่านอกจากจะ ไม่เป็นเอกภาพแล้ว ฝ่ายทหารที่ออกปฏิบัติการจะปฏิบัติหน้าที่ไม่เต็มประสิทธิภาพแม้แต่ทหารสาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ.ก็ตาม
ในส่วนของกำลังทหารของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.จะไม่เอาด้วยในการใช้กำลังสลายการชุมนุม รวมทั้งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมที่มีกำลังในมือน้อยมาก โดยเฉพาะทหารระดับสูงที่เป็นกำลังสำคัญได้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ วันที่ 10เม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในส่วนของแกนนำรัฐบาลที่อยู่ใน ศอฉ.ได้มีการประเมินว่า หากไม่สามารถเปิดพื้นที่ราชประสงค์ได้รัฐบาลเองก็จะอยู่ลำบาก เนื่องจากมีกระแสกดดันจากหลายฝ่าย นอกจากนี้ หน่วยข่าวจากตำรวจสันติบาลได้รายงานข้อมูลเข้าไปยัง ศอฉ.ระบุว่า
คนเสื้อแดงได้มีการปรับยุทธวิธี โดยได้วางแผนให้ผู้ชุมนุมใช้เสื้อหลากสีแทนการใส่เสื้อสีแดงเพื่อให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ของฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถจับได้ว่าใครเป็นใคร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงได้มีการประสานกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยในการทำแผ่นวีซีดีที่บันทึกภาพเหตุการณ์ที่ทหารและคนเสื้อแดงถูกไอ้โม่งชุดดำยิงออกเผยแพร่จำนวน 1 ล้านแผ่น โดยมีเป้าหมายแจกจ่ายในจังหวัดภาคเหนือและภาคอีสานเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ดูและไม่ให้การสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์