เสื้อแดงยุบเวทีผ่านฟ้ารวมแยกราชประสงค์

 เมื่อวันที่ 14 เม.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) แถลงว่า
 
วันนี้ยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ และกลุ่มคนเสื้อแดงไม่เคยประกาศว่าจะปิดล้อมที่ราบ11 ดังนั้นขอให้ทหารที่เตรียมพร้อมรับมืออยู่กลับเข้ากรมกองไม่ต้องออกมาให้เหนื่อยเปล่าในช่วงเวลาพักผ่อนเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้แกนนำเสื้อแดงมีแนวคิดที่จะยุบเวทีผู้ชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศให้มารวมกับเวทีแยกราชประสงค์เพียงที่เดียว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลไม่เคยประกาศขอคืนพื้นที่ สำหรับการยุบรวมเวทีก็เพื่อความสะดวกในการรักษาความปลอดภัยด้วย และเมื่อรัฐบาลจะขอคืนพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินทางกลุ่มเสื้อแดงก็พร้อมที่จะคืนให้ อย่างไรก็ตามหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมากจนล้นออกมาถึงแยกประตูน้ำ ผู้ประกอบการก็ต้องยอมรับสภาพ     

    เวลา 10.30 น. ที่เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ บรรยากาศในช่วงเช้านั้น มีกลุ่มคนเสื้อแดง เข้าร่วมฟังปราศรัยบริเวณหน้าเวทีบางตาบางส่วนนั่งจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.
 

     ผู้สื่อข่าวรายงานการก่อสร้างเมรุที่จะใช้เผาศพคนเสื้อแดง ว่า
 
การก่อสร้างเมรุ ตั้งอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลางเหนือ สำหรับรูปแบบของเมรุต่างๆ เป็นเมรุลอย 9 ยอด สูงประมาณ 10 เมตร ซึ่งเมรุหลังดังกล่าวเป็นเมรุที่เคยใช้เผาศพของนางพุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีลูกทุ่งชื่อดัง เป็นศพแรกที่วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี จนกระทั่งมาก่อสร้างอีกครั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อใช้เผาศพคนเสื้อแดง ซึ่งเมรุหลังดังกล่าวจะสร้างเสร็จ ในวันพรุ่งนี้ (15เม.ย.) โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ประมาณ 200,000 บาท ซึ่งหากว่ามีการก่อสร้างเสร็จจะมีการประดับประดาไฟ จำนวน 20,000 ดวง อย่างสวยงามอลังการ และในวันนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้ช่างจากจ.อยุธยา จำนวน 20 คน

     เวลา 11.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. แถลงข่าว ว่า
 
ในวันนี้จะคืนพื้นที่ให้กับรัฐบาล แกนนำจึงมีมติให้เคลื่อนย้ายคนเสื้อแดงในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) โดยในวันนี้ให้กลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมเก็บข้าวของ อุปกรณ์ รวมทั้งทยอยกันเดินทางไปที่เวที 4 แยกราชประสงค์ เพื่อจะเคลื่อนพลไปรวมตัวกันที่เวที 4 แยกราชประสงค์ เพราะบริเวณนั้นมีตรอก ซอย รวมทั้งเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการถูกจับกุม รวมทั้งความปลอดภัย อย่างไรก็ตามอยากให้คนเสื้อแดง รวมตัวกันอยู่ในสมรภูมิเดียวกันจะได้ไม่ต้องมีความเป็นห่วงและกังวล เพื่อความสบายใจ

     นายจตุพร กล่าวถึงการเผาศพคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่า

จะรอจนกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภา จึงจะดำเนินการเผาศพ หากญาติผู้เสียชีวิตมีความประสงค์จำนำศพกลับไปนำพิธีทางศาสนาก็สามารถมาติดต่อรับศพได้

     ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า

นายจตุพร ได้ประกาศบนเวทีว่าจะไปการย้ายไปยังเวที 4 แยกราชประสงค์ โดยให้กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเก็บข้าวของ อุปกรณ์ รวมทั้งทยอยกันเดินทางไปที่เวที 4 แยกราชประสงค์ สร้างความตื่นตัวให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นอย่างมากเพื่อสะดวกในการเคลื่อนพลไปยังสีลม ปทุมวัน อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยนายจตุพร ได้ให้คนเสื้อแดง ไชโย 3 ครั้ง พร้อมทั้งกล่าวว่า เราจะไปนอนที่ถนนที่แพงที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้นายจตุพร ยังได้ประกาศว่าจะเคลื่อนพลไปยังไปราบ 11 เนื่องจากมีฆาตรกร อยู่ที่นั่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์