เปิดขั้นตอนหลังกกต.มีมติยุบพรรคปชป.

คมชัดลึก :พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 ระบุ ขั้นตอนหลังกกต.มีมติยุบพรรคปชป. "นิพิฏฐ์"ยันปชป.ยังไม่จดทะเบียนพรรคสำรอง เผย 64 ปีประชาธิปัตย์ไม่เคยคิดว่าจะถูกยุบ ชี้ ขั้นตอนยุบปชป.ยังอีกหลายเดือน ด้าน"สมศักดิ์" ระบุ ยังไม่ยุบปชป.ทันที ยังมีขั้นตอนอสส.สั่งฟ้องถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก เชื่อจะถูกเสื้อแดงกดดันให้เสร็จเร็ว

13เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ขั้นตอนการยุบพรรคประชาธิปัตย์ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 95 บัญญัติว่า เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียนหรือเมื่อนายทะเบียนได้รับแจ้งจากคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง และได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่า พรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 94 ให้นายทะเบียนโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งต่ออัยการสูงสุดพร้อมด้วยหลักฐาน


 เมื่ออัยการสูงสุดได้รับแจ้งให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ถ้าอัยการสูงสุดเห็นสมควร ก็ให้ยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าว


 ถ้าอัยการสูงสุดไม่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้นายทะเบียนตั้งคณะทำงานขึ้นคณะหนึ่ง โดยมีผู้แทนจากนายทะเบียนและผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป


 ในกรณีที่คณะทำงานดังกล่าวไม่อาจหาข้อยุติเกี่ยวกับการดำเนินการยื่นคำร้องได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่แต่งตั้งคณะทำงาน ให้นายทะเบียนโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีอำนาจยื่นคำร้องเอง


         สรุปว่า หลังกกต.มีมติยุบพรรคต้องมีการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อ ในกรณีที่อัยการสั่งฟ้อง อัยการก็จะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไปว่าจะยุบพรรคหรือไม่ แต่ถ้าอัยการไม่ฟ้อง ก็จะตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างอัยการกับกกต. เพื่อดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป
 
          อย่างไรตาม ในกรณีที่มีการตั้งคณะทำงานร่วมฯแล้ว ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ ก็ให้ กกต. ยื่นคำร้องยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เอง 


 ส่วนมาตรา 98 บัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมือง เพราะเหตุอันเนื่องมาจากการฝ่าฝืนมาตรา 82หรือเหตุตามมาตรา 94 และปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อว่า หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ใด มีส่วนร่วมรู้เห็นหรือปล่อยปละละเลย หรือทราบถึงการกระทำดังกล่าวแล้วมิได้ยับยั้ง หรือแก้ไขการกระทำดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น มีกำหนดเวลา 5 ปีนับแต่วันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมือง
 
 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ในฐานะปธ.คณะทำงานฝ่ายกฏหมาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหลังกกต.มีมติยุบพรรคว่า ฝ่าย กม.เตรียมหารืออย่างช้าต้นสัปดาห์หน้าเพื่อรวบรวมเอกสารหรือคำชี้แจงต่ออัยการหากมีการร้องขอเพิ่มเติม หากอัยการสูงสุดยืนตามความเห็นด้วยกกต.ก็ส่งเรื่องไปยังศาลรธน.และต้อสู้คดีในตามกระบวนการเรื่องนี้ไม่มีการอุทรณ์

 ทั้งนี้เราต่อสู้ประเด็นข้อกฏหมายเราปฏิเสธว่าไม่ได้มีการทำตามที่กล่าวหาพร้อมนำหลักฐานทุกชนิดชี้แจงอย่างไรก็ตามคดีนี้เป็นเรื่องทางบัญชีต่างจากกรณีการทุจริตเลือกตั้งหากพรรคประชาธิปัตย์ต้องถูกยุบจริงเชื่อว่าคงไม่มีผลกับกรรมการบริหารพรรคทุกคนเพราะสามารถชี้แจงสู้คดีได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นกับการรับเงินบริจาคหรือไม่


 "หากศาลวินิจฉัยว่าต้องยุบพรรคอาจมีกก.บห.บางคนเท่านั้นต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง เพราะกก.บห.บางคนอาจไม่ได้รู้เห็นและเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมคงไม่ถูกกดดันจากกลุ่มเสื้แดง นายกฯก็้องดำเนินการแก้ปัญหาบ้านเมืองไป64 ปีก็ไม่เคยคิดว่าพรรคจะถูกยุบ   แต่อย่าไปกังวลความเป็นปชป.ก็ยังมีอยู่ขอให้เคารพกระบวนการยุติธรรมขอให้ประเทศพรรคการเมืองเกิดดับได้ ยืนยันว่ายังไม่มีการจดทะเบียนพรรคสำรอง "


 นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวกรณีที่กกต.มีมติเสียงข้างมากให้ยุบ พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ส่วนนี้เป็นเพียงคำวินิจฉัยกกต.เท่านั้น แต่มีขั้นตอนต่อจากนี้ว่าอัยการสูงสุดต้องสั่งฟ้อง เพื่อส่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าผลวินิจฉัยนั้นจะออกมาเป็นอย่างไรตรงนั้นถึงจะเป็นที่สิ้นสุดกระบวนการ วันนี้รู้สึกว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น


 อย่างไรก็ตามหลายคนก็มองว่าเป็นการลดกระแสลงได้ แต่กว่าที่อัยการสูงสุดจะสั่งฟ้องจนถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คงจะถูกกดดันให้ต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งตนเชื่อว่ากลุ่มนปช.คงใช้สถานการณ์ตรงนี้กดดันกระบวนการดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วเพื่อหาทางออกให้ประเทศได้ แต่ทั้งหมดนี้เชื่อว่ามีขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติซึ่งเคยปฏิบัติมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์