ตือรับพรรคร่วมฯถกเทือกเห็นควรยุบสภา

 

คมชัดลึก :"สมศักดิ์" ยอมรับเเกนนำพรรคร่วมรัฐบาลถก"สุเทพ"หลังม็อบปะทะทหารเจ็บตายเพียบ เห็นควรยุบสภา พร้อมโยนสภาให้คำตอบ-ไม่กำหนดเวลา แต่ไม่ใช่ 9 เดือน เเย้มหกประเด็นแก้รธน.ตามที่กรรมการสมานฉันท์ฯเสนอไว้ดีสุด ปิดทาง "มาร์ค"ลาออก ให้ เสธ.หนั่น-นายกฯคนกลางที่ไม่ใช่ส.ส.มารับหน้าที่ เตรียมส่ง"บรรหาร"เคลียร์ม็อบเพื่อไทย


ผู้สื่อข่าวถามว่า การหารือนั้นมีการเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯต้องยุบสภา เเต่เงื่อนเวลานั้นตกลงกันได้หรือไม่ว่าต้องเป็นวันที่15 ต.ค.หรือภายในสองเดือน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีการกำหนดเเบบนั้น เเต่ยุบสภาภายในเก้าเดือนนั้นคงไม่ใช่ เเต่มันอยู่ที่การพิจารณาของสภาว่าจะทำได้เร็วเเค่ไหน ไม่ใช่เเก้รัฐธรรมนูญเเล้วยุบได้ มันต้องเเก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญด้วย โดยตนไม่อยากบอกว่า จะกี่เดือน
เมื่อถามว่าเเสดงว่าการหารือในครั้งนี้ไม่มีการกำหนดการยุบสภา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีกำหนด เพราะเเต่ละพรรคต้อง ไปพูดคุยกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯต้องยุบสภาในเรื่องเเก้รัฐธรรมนูญสองประเด็น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดว่ากี่ประเด็น มีการพูดเพียงว่า กติกานั้นต้องรับกันได้ตามที่นายกฯพูดไว้

ฉะนั้นการเเก้รัฐธรรมนูญหกประเด็นตามผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์เเละศึกษาเเก้ ไขรัฐธรรมนูญนั้นตนคิดว่าสังคมน่าจะรับได้เพราะผ่านประชามติขั้นต้นเเล้ว เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะคุยกันอีกครั้งเมื่อใด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการนัด การคุยกันเมื่อคืนวันที่11เม.ย.นั้น เเต่ละคนต้องนำไปหารือกันอีก ส่วนข้อเสนออื่นๆ เช่นนายกฯลาออก โดยมีนายกฯคนกลางเช่นพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ หรือข้อเสนอของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยที่เสนอให้ตั้งรัฐบาลสมานฉันท์นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ข้อเสนอว่าขอให้นายกฯลาออกนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะในสถานการณ์ที่ไม่ปกติจะเกิดสูญญากาศเพราะใครจะเเก้ปัญหาเเละกว่าจะตั้งรัฐบาลได้อีก จึงตัดเรื่องนี้ออกไปเเละไม่ใช่สิ่งที่นปช.ชุมนุมเรียกร้องด้วย


ส่วนการตั้งรัฐบาลเเห่งชาตินั้นคงตอบกันลำบาก ถามว่านายกฯคนกลางนั้นเป็นของใคร เพราะคนที่ไม่ใช่ส.ส.เป็นนายกฯไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุไว้


ต่อข้อถามที่ว่าเรื่องทั้งหมดนี้ต้องรอพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รอนายสุเทพส่งสัญญาณมา  เมื่อถามว่า มีกระเเสข่าวว่านายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย รับปากที่ไปเจรจากับพรรคเพื่อไทยเเละเเกนนำนปช. นายสมศักดิ์ กล่าวว่าที่ประชุมมองว่านายบรรหารเป็นผู้ใหญ่ซึ่งนายบรรหารก็ไม่ได้ปฏิเสธ เพราะหากมีการคุยกันนั้นมันน่าจะคลี่คลายกว่าการที่ไม่ได้คุยกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์