บีบีซีวิเคราะห์สถานะรบ.อภิสิทธิ์หลัง10เม.ย. ชี้อาการน่าเป็นห่วง

"วอดีน อิงแลนด์" ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงเทพฯ ได้เขียนรายงานเกี่ยวกับสถานภาพของรัฐบาลที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ภายหลังเหตุปะทะระหว่างทหารกับกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 10 เมษายน


โดยอิงแลนด์เริ่มต้นรายงานด้วยการกล่าวว่า เมื่อเดือนมีนาคม สถานะของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ยังค่อนข้างมีความมั่นคง ขณะที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพิ่งจะพิพากษายึดทรัพย์สินจำนวน 2 ใน 3 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ในประเทศไทยซึ่งอยู่ข้างรัฐบาลก็ทำนายว่าสักวันหนึ่ง ความคลั่งแค้นโวยวายของชนชั้นล่างไร้การศึกษาจากต่างจังหวัดอย่างกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นจะค่อย ๆ มอดดับลง


แต่แล้วกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต่อต้านรัฐบาล ก็เริ่มการประท้วงขึ้นอีกครั้งในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพมหานคร เพื่อกดดันให้นายอภิสิทธิ์ประกาศยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องอยู่ภายใต้การคุ้มกันของกองทัพ รวมทั้งไม่สามารถเดินทางกลับบ้านพักส่วนตัวและเดินทางไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลได้


นายอภิสิทธิ์พยายามร้องขอให้เหล่าผู้นำกองทัพปฏิบัติตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลประกาศขึ้น เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่เมื่อกองทัพตัดสินใจปฏิบัติการขอพื้นที่คืนจากกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง การกระทำดังกล่าวกลับกลายเป็นปฏิบัติการอันย่ำแย่ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย ทั้งพลเรือนและทหาร


หลังเหตุการณ์การปะทะกันในวันที่ 10 เมษายน ดูเหมือนความขัดแย้งจะยังไม่จบสิ้นลงง่าย ๆ ขณะเดียวกัน ก็เกิดคำถามขึ้นว่ารัฐนาวาของนายอภิสิทธิ์จะมีหนทางอย่างไรต่อไปนับจากนี้?


"นายอภิสิทธิ์อยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก" นายอมร วาณิชวิวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวและว่า "เขาอยู่ในสถานการณ์อันย่ำแย่มาก และยังไม่มองไม่ออกว่านายอภิสิทธิ์จะมีทางลงที่สง่างามได้อย่างไร"


อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ผู้นี้ ยังวิเคราะห์ว่าการตัดสินใจในวันที่ 10 เมษายนของรัฐบาล ได้นำไปสู่ปฏิบัติการหลากหลายรูปแบบของทหาร


"เราอนุญาตให้เกิดโอกาสการทำรัฐประหารหรือรัฐประหารเงียบขึ้นมาแล้ว" นายอมรกล่าวและว่ากองทัพไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปที่จะคอยเป็นพันธมิตรอยู่เบื้องหลังรัฐบาลนายอภิสิทธิ์



ขณะที่นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันไปสอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ให้สัมภาษณ์กับอิงแลนด์ด้วยท่าทีคล้าย ๆ กันว่าวันเวลาในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์กำลังอยู่ในช่วงนับถอยหลัง


"นายอภิสิทธิ์กำลังจวนเจียนจะต้องหลุดออกจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาล" นายฐิตินันท์กล่าวพร้อมกับวิเคราะห์ว่า "ถ้านายอภิสิทธิ์และกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังเขาตัดสินใจที่จะปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างรุนแรงมากยิ่งขึ้น ปรากฏการณ์บูมเมอแรงก็จะสะท้อนกลับมาสู่พวกเขาอย่างหนักหน่วงเกินจินตนาการ เนื่องจากการปราบปรามจะกระตุ้นให้กลุ่มคนเสื้อแดงยกระดับการเคลื่อนไหวของตนเองไปสู่จุดกำเนิดแห่งการปฏิวัติประชาชน"


นอกจากนี้ ตามความเห็นของอาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ผู้นี้ "การบาดเจ็บล้มตายของทหารและการสูญเสียสรรพาวุธจำนวนมาก ได้ก่อให้เกิดอาการตกตะลึงถึงขีดสุดตามมา กองทัพกำลังตกใจ ตื่นตะลึง และหวาดระแวง นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม จึงมีการแสดงอาการยืนกรานจากทหารที่มีจุดยืนค่อนไปทางสายเหยี่ยว ซึ่งอยู่รายล้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ. ว่าพวกเขาอาจจะเข้ามามีบทบาททางการเมืองในระยะเวลาอันใกล้นี้"


เมื่อสงกรานต์ปีก่อน กลุ่มคนเสื้อแดงพยายามเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แต่ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และการเคลื่อนไหวครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย แต่ขณะนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงกลับมีระเบียบวินัยและการจัดตั้งองค์กรที่ดีขึ้นมาก


"การตัดสินใจและความเดือดดาล รวมทั้งการระดมกำลังและการจัดตั้งองค์กรของกลุ่มคนเสื้อแดงในรอบปีที่ผ่านมา ถูกดูแคลนจากกลุ่มอำนาจในกทม.ที่นำโดยนายอภิสิทธิ์" นายฐิตินันท์กล่าวและว่า "(แต่)พลังใหม่ของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ถูกจุดติดขึ้นแล้ว เมื่อได้รับการเสริมกำลังทั้งจากเหล่าผู้เสื่อมศรัทธาในชนบทและกลุ่มคนชั้นล่างในเมือง ก่อนหน้านี้อาจเป็นเวลาของนายอภิสิทธิ์ แต่หลังการปะทะเมื่อวันที่ 10 เมษายน ตอนนี้ได้กลายเป็นเวลาของคนเสื้อแดง"


นายฐิตินันท์ยังแสดงความเห็นด้วยว่า ขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงจิตสำนึกทางการเมืองที่เจริญเติบโตขึ้นมาของคนอีกรุ่นอายุหนึ่ง


อิงแลนด์ปิดท้ายรายงานของตนเองว่า แม้นายอภิสิทธิ์จะยังแถลงยืนยันว่าจะทำให้สถานการณ์ในประเทศกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด แต่แผนการของเขาก็อาจถูกขัดขวาง ดังที่นักวิเคราะห์หลายคนหวาดหวั่นว่าสถานการณ์นับจากนี้จะยิ่งย่ำแย่หนักหน่วงมากกว่าจะดีขึ้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์