รอยเตอร์สเสียใจช่างภาพตายในโศกนาฏกรรม

หัวหน้าบก.รอยเตอร์สแถลงเสียใจช่างภาพเสียชีวิต-ระบุเป็นโศกนาฎกรรม สมาคมนักข่าวฯเสียใจรับช่วยติดตามคดี องคมนตรีเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ วอนทุกฝ่ายใช้สติแก้ปัญหา ปชช.แห่ให้กำลังใจทหารรพ.พระมงกุฎเกล้า-ต่อคิวยาวบริจาคเลือด ญาติดูศพ"เสื้อแดง"ร่ำให้ยินดีให้นำขึ้นเวทีสะพานผ่านฟ้า

หัวหน้าบก.รอยเตอร์แถลงเสียใจช่างภาพเสียชีวิต-ระบุเป็นโศกนาฎกรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ว่า นายเดวิด เช็คเคิลซิงเกอร์ บรรณาบริหารสูงสุดของรอยเตอร์ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อกรณีนายฮิโร มูราโมโต ผู้สื่อข่าวช่างภาพของรอยเตอร์ที่ประสบเหตุเคราะห์ร้ายเสียชีวิตเพราะถูกยิงระหว่างเหตุปะทะระหว่างทหารไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณถนนราชดำเนิน ระบุว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่รอยเตอร์สต้องสูญเสียเพื่อนร่วมวิชาชีพอย่างนายมูราโมโต จากเหตุการณ์ปะทะในกรุงเทพ และว่า สื่อสารมวลชน อาจเป็นวิชาชีพที่เสี่ยงอันตรายเนื่องจากพวกเขาต้องพยายามบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ และครอบครัวรอยเตอร์สทั้งหมดขอรำลึกต่อโศกนาฎกรรมครั้งนี้

องคมนตรีเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ วอนทุกฝ่ายใช้สติแก้ปัญหา
 

พล.อ.อ. กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเพื่อเยี่ยมเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะเมื่อวันที่ 10 เมษายน

พล.อ.อ.กำธน ได้ให้กำลังใจญาติทหารที่ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามการเดินทางมาเยี่ยมในครั้งนี้มาในฐานะตัวแทนมูลนิธิสายใจไทย


พร้อมกันนั้นได้เสนอให้ทุกฝ่ายใช้สติในการแก้ปัญหา ชี้การเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองฝากกลุ่มผู้ชุมนุมให้เวลารัฐบาลคิด และขอให้ยุติชุมนุมเพื่อยุติปัญหา จะตระเวนเยี่ยมคนเจ็บตาม รพ.อื่นๆ อีก

สมาคมนักข่าวฯเสียใจ"นักข่าวรอยเตอร์"เสียชีวิต-รับช่วยติดตามคดี

นายชวรงค์ลิมป์  ปัทมปาณี อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยกล่าววันนี้ (11 เม.ย.) ว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพข่าวโทรทัศน์ชาวญี่ปุ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์จากเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่มผู้ชุมนุม

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมาไปยังสำนักข่าวรอยเตอร์และครอบครัวของนายมูราโมโต พร้อมยืนยันว่า ทางสมาคมฯจะช่วยติดตามตรวจสอบให้การสอบสวนถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายมูราโมโตเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใสอีกด้วย


ปชช.แห่ให้กำลังใจทหารรพ.พระมงกุฎเกล้า-ต่อคิวยาวบริจาคเลือด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ประชาชนจำนวนมากเดินทางมอบดอกไม้และกระเช้าผลไม้ให้ทหารที่บาดเจ็บที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อเป็นการให้กำลังใจ พร้อมบริจาคเงินช่วยทหารเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายระหว่างรักษาตัว ขณะที่มีคนจำนวนมาต่อคิวยาวรอบริจาคเลือดเพื่อช่วยผู้บาดเจ็บ

"ญาตินักข่าวญี่ปุ่น"บินรับศพกลับ 12 เม.ย.

นายชินยะ อาโอกิ ผู้อำนวยการสำนักข่าวสารญี่ปุ่น สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทยว่า ในช่วงค่ำวันนี้(11เม.ย.) ญาติของ นายฮิโรยูกิ มูราโมโต ชาวญี่ปุ่น นักข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ ถูกยิงที่หน้าอก ขณะปฏิบัติหน้าที่เหตุปฏิบัติขอคืนพื้นที่ เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อนำศพของนักข่าวญี่ปุ่นไปประกอบพิธีทางศาสนา และในวันพรุ่งนี้ เพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่น จากสำนักข่าวรอยเตอร์สจะเดินทางมาประเทศไทยเช่นกัน


ขณะนี้ศพของนักข่าวญี่ปุ่น ถูกนำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯจะดูแลครอบครัวพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวญี่ปุ่นที่จะเดินทางมา แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบเที่ยวบิน ทราบเพียงจะออกจากญี่ปุ่นประมาณเวลา 18.00 น. และมาถึงประเทศไทยประมาณ 22.00 น. หรือ 23.00 น. คืนนี้ ทั้งนี้มีการปฏิบัติของสถานเอกอัครราชทูตฯ กรณีมีชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตนอกประเทศ จะต้องทำการชันสูตรและ ออกใบมรณบัตรให้เรียบร้อยก่อน

ญาติดูศพ"เสื้อแดง"ยินดีให้นำขึ้นเวทีสะพานผ่านฟ้า

วันเดียวกันที่ สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ้ง ลำเลียงศพผ้เสียชีวิติจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่บริเวณสี่แยกคอกวัว และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  จำนวน 10 ศพ จากโรงพยาบาลหัวเฉียว และจากโรงพยาบาลกลาง  ประกอบด้วย

1.  นายอำพล ตติยรัตน์  อายุ 43 ปี  พลเรือน   ถูกยิงบริเวณศรีษะ

2.  นายยุทธนา ทองเจริญพลพร  อายุ 23 ปี  พลเรือน   ถูกยิงบริเวณศีรษะ

3. นายไพศล ทิพย์ลม  อายุ 37 ปี  พลเรือน   กระโหลกขวายุบ

4. นายสวาท วางาม อายุ 43 ปี   พลเรือน   มีแผลที่หน้าผากขนาดใหญ่เสียชีวิตก่อนถึงรพ.

5. นายฮิโรยูกิ มารูโมโต้  (Mr.Hiroyuki Muramoto)  ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์   มีแผลที่ราวนมซ้ายลึก เสียชีวิตก่อนถึงรพ. 

6.นายธวัฒนะชัย กลัดสุข  อายุ 36 ปี พลเรือน  มีบาดแผลที่ต้นขาซ้ายและเสียชีวิตก่อนถึงรพ.  

7. นายทศชัย เมฆงามฟ้า  อายุ 44 ปี  พลเรือน  มีบาดแผลที่อกซ้ายและเสียชีวิตก่อนถึงรพ. 

8. นายจรูญ ฉายแม้น อายุ 46 ปี  พลเรือน  มีแผลที่สะบักขวาและเสียชิวิตก่อนถึงรพ. 

9. นายวสันต์ ภู่ทอง อายุ 39 ปี  พลเรือน  มีแผลเปิดที่กะโหลก ศีรษะและใบหน้าเสียชิวิตก่อนถึงรพ.

10. ชายไทยไม่ทราบชื่อ   เป็นแผลลึกที่สะบักขวา เสียชีวิตก่อนถึงรพ. 

เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการผ่าพิสูจน์ชันสูตรศพ โดยมีญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและกลุ่มคนเสื้อแดงยืนร่ำไห้ ซึ่งต่างอยู่ในอาการเสียใจอย่างสุดซึ้ง 

ต่อมานายวิชาญ ชัยนันท์ สส.เขตมีนบุรี พรรคเพื่อไทย  ได้เดินทางมาที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ  เพื่อเข้ามาพูดคุยกับทางญาติของผู้เสียชีวิต  พร้อมกล่าวว่า  จะขอเป็นผู้รับดำเนินการค่าใช้จ่ายในเรื่องการทำศพให้ แต่อยากจะขอให้ญาติทั้งหมดรับศพของผู้เสียชีวิตไปไว้ที่เวทีสะพานผ่านฟ้า ก่อนจะนำศพไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในตอนเย็น  เพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้เคารพศพ  ซึ่งทางญาติของผู้เสียชีวิตบางคนต่างก็ยินดีตกลงในเรื่องดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสถานทูฑญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมารับศพ นายฮิโรยูกิ มารูโมโต้  แล้ว ก่อนที่จะประสานญาติของผู้เสียชีวิต เดินทางมารับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์