ส.ส.กทม.ปชป.ซัดแดงใช้อาวุธเพียบ


"องอาจ”เรียกประชุมด่วน ส.ส.กทม. ปชป.พร้อม แถลงการณ์ฉบับ 2 ซัดม็อบใช้อาวุธเพียบ หนุนรัฐตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงแจงสังคม รุดเยี่ยมมอบเงินช่วยทหาร -ตำรวจบาดเจ็บ ยันรัฐทำรอบคอบแต่มีคนฉวยโอกาสใช้รุนแรง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 เม.ย.  ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธานส.ส.ภาค กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกประชุม ส.ส.กทม.ของพรรค อาทิ นายโกวิท ธารณา นายสกลธี ภัททิยกุล นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ ส.ส.กทม. เป็นต้น ได้ร่วมหารือถึงกรณีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมม็อบเสื้อแดงและเจ้า หน้าที่ทหารและตำรวจของรัฐ โดยมีมือมืดอาศัยสถานการณ์ยิงปืนเอ็ม 79 เข้าใส่ระหว่างการเผชิญหน้า จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

จากนั้นนายองอาจ ร่วมกันแถลงว่า จากการหารือของส.ส.กทม.ทั้งหมดของพรรคได้ข้อสรุปเป็นแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง “ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์กับการชุมนุมของนปช.” โดยกรณีที่มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมในนามของ นปช.หรือกลุ่มเสื้อแดงกับทหาร ตำรวจ จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน มีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงและทหาร ตำรวจ จำนวนมากบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ก่อให้เกิดความสะเทือนใจกับพี่น้องประชาชนชาวไทย ทั่วประเทศเป็นอย่างมาก จากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพบว่า มีผู้ชุมนุมหรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้ใช้ระเบิดและ อาวุธนานาชนิด กระทำการอันก่อให้เกิดความรุนแรงต่อทหาร ตำรวจ ที่พยายามเข้าไปปฎิบัติการให้การชุมนุมเป็นไปตามครรลองของกฎหมาย พวกเราส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์มีข้อเรียกร้องดังนี้ 1. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตของทหารและผู้ชุมนุม 2. ขอให้รัฐบาลดูแลรักษาทหาร ตำรวจและผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ เรียบร้อยและผู้ชุมนุมอย่างถึงที่สุด 3. ควรจัดให้มีคณะกรรมการอิสระเพื่อพิสูจน์ตรวจสอบความสูญเสียทรัพย์สินที่เกิด ขึ้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และ4.ขอให้รัฐบาลใช้มาตรการทางกฎหมายให้มีผลบังคับใช้อย่างจริงจัง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนส่วนมากที่อยากเห็นความสงบสุขเกิด ขึ้นในบ้านเมืองของเรา พวกเราส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่าพวกเราจะพยายามกระทำทุกวิถีทางที่จะทำให้สถานการณ์คลี่คลาย เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวกทม.สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุขต่อไป

นาย องอาจ กล่าวอีกว่า บ่ายวันที่ 11 เม.ย. กลุ่ม ส.ส.กทม.จะไปโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เพื่อเยี่ยมทหารตำรวจที่ได้รับบาดเจ็ยจากการปะทะประมาณ 300 กว่านาย โดยจะนำปัจจัยส่วนหนึ่งไปมอบให้ ซึ่งเดิมตั้งใจจะมอบให้ในช่วงสงกรานต์เพื่อบำรุงขวัญที่ช่วยรักษาการในกทม. โดยเป็นเงินเดือนส.ส. 1 เดือนรวมกัน ได้ประมาณ 1 ล้านกว่าบาท ส่วนประชาชนผู้บาดเจ็บได้หารือกันแล้วจะยังไม่ไปเยี่ยมในช่วงนี้ เพราะเกรงว่า อาจจะสร้างความขัดแย้งให้บานปลาย เมื่อถามว่า กรรมการตรวจสอบที่มาจากทุกฝ่ายควรมาจากฝ่ายใดบ้าง นายองอาจ กล่าวว่า มาจากคนที่สังคมยอมรับ เช่น กรรมการสิทธิมนุษยชน แพทย์สภา นักนิติวิทยาศาสตร์ ตัวแทนผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นต้น ทั้งนี้ เชื่อว่า ต่อไปแต่ละฝ่ายจะมีการโยนความผิดให้อีกฝ่าย จึงต้องอาศัยกรรมการที่น่าเชื่อถือมาทำความจริงให้ปรากฏ

เมื่อ ถามว่า ประเมินการบริหารการปฏิบัติการณ์ของฝ่ายรัฐอย่างไร เพราะมีการสลายการชุมนุมไปจนถึงตอนค่ำยากแก่การดูแล นายองอาจ ตอบว่า ในสถานการณ์ขณะนั้น รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างรอบคอบและระวังแล้ว และไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่แน่นอนว่า มีบุคคลที่ต้องการทำให้สถานการณ์เลวร้ายอาศัยจังหวะนั้นทำการ และเหตุที่เกิดขึ้น เป็นเหตุต่อเนื่องสอดคล้องจากบ่าย เย็น ค่ำ ก่อนเหตุปะทะจะยุติ ไม่ใช่เกิดในส่วนเดียว และเริ่มตั้งแต่กองทัพภาค 1 เรื่อยมา เพียงแต่ทหารจะใช้จังหวะเวลาไหนดำเนินการมากกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์