สวดศพแดงที่ชุมนุม-แห่รอบกรุงพรุ่งนี้

เสื้อแดงสวดศพผู้เสียชีวิตที่ชุมนุมผ่านฟ้า พร้อมแห่รอบกรุงพรุ่งนี้ ยันข้อเรียกร้องยุบสภา อัด"อภิสิทธิ์"นั่งบนซากศพประชาชน


(11เม.ย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง แถลงว่า เย็นวันนี้จะมีการรวมตัวเสื้อแดงเพื่อไปทำพิธีสวดศพผู้เสียชีวิต ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเวลา 17.00 น. และพรุ่งนี้ (12เม.ย.) จะนำศพคนเสื้อแดงทั้ง 14 ศพ แห่สดุดีไปทั่วกรุงเทพเพราะถือว่าครั้งนี้เป็นการต่อสู้ที่วีร ชนของคนเสื้อแดงได้ร่วมจนวินาทีสุดท้ายและถือเป็นการต่อสู้รูปแบบหนึ่ง  


ต่อข้อถามที่ว่า วันนี้จะมีการเคลื่อนขบวนไปจุดไหนหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การทำพิธีศพถือเป็นการต่อสู้รูปแบบหนึ่ง

 ถามว่า ถ้ารัฐบาลติดต่อมามีการเจรจาอีกหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จะไม่มีการเจรจาอีก เพราะเมื่อคืนเป็นการแค่เจรจาพักรบให้หยุดยิง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. แกนนำนปช.มีนายณัฐวุฒิและนายวีระ มุสิกพงศ์ เข้าหารือภายในโรงแรมฮอลิเดย์อินที่อยู่ติดกับโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

เมื่อเวลา 10.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. แถลงข่าวพร้อมทั้งเรียงลำดับเหตุการณ์การปะทะระหว่างทหารและผู้ชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว จนทำให้ตนต้องเดินทางไปที่เวทีผ่านฟ้า และประกาศขอเจรจากับผู้ที่มีอำนาจในรัฐบาล และผู้ที่มีอำนาจในกองทัพ จนทำให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ โทรศัพท์มาหาตน เพื่อพูดคุยและสุดท้ายได้มีการหยุดยิง แต่ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องยุบสภา 

ทั้งนี้หลังมีการเจรจาจึงทำให้เหตุรุนแรงยุติลงแต่ข้อเรียกร้องให้นายกยุบสภายังมีอยู่ และขอให้นายกฯยุบสภาตอนนี้และเดินทางออกนอกประเทศไป

เพราะตอนนี้ข้อเท็จจริงเกิดขึ้น ก็ต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายและมีการชำระความจริงบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าประ ชาชนใช้เพียงมือเปล่า เรื่องนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ และเราจะรวบรวมภาพข่าวทั้งหมด เพื่อมาประมวลความจริงและหากประ ชาชนคนใดอยู่ในเหตุการณ์ มีภาพข่าวหรือคลิปวีดีโอก็สามารถมามอบที่หลังเวทีได้ เราจะนำความจริงมาเปิดให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับรู้  อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้มีข่าวตลอดว่าจะมีการรัฐประหารแต่ก็ไม่เกิดขึ้นและได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงจะยังปักหลักและที่แยกราชประสงค์ต่อไป

วันนี้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไม่มีความชอบธรรมในการออกพรก.ฉุกเฉิน และไม่มีความชอบธรรมที่จะขอยึดพื้นที่คืน คำอ้างรัฐบาลฟังไม่ได้ เพราะที่ผ่านมานายกฯยืนยันตลอดว่า พื้นที่ที่ผ่านฟ้าชุมนุมได้แต่ไม่ให้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ แต่ปรากฎมีการใช้อาวุธสงครามไปใช้ที่สะพานผ่านฟ้า ทำอย่างนี้หมายความว่าอย่างไร รัฐบาลใช้ปฏิบัติการทางทหารเต็มรูปแบบ โดยประเมินสถานการณ์แล้วว่าที่ผ่านฟ้าคนน้อย ที่แยกราชประสงค์คนเยอะ จึงไปปฏิบัติการที่ผ่านฟ้าแทน จึงอยากถามว่า จะต้องให้ประชาชนเสียสละกี่ชีวิต ถึงจะคืนอำนาจให้ประชาชน วันนี้นายกฯ นั่งอยู่บนซากศพและเลือดของประชาชน ขอให้คืนอำนาจให้กับประชาชน 

วันนี้คงต้องถามหาสำนึกนายกฯที่อย่าใช้เพียงแค่วาทะศิลป์ทางคำพูด แต่ไม่รับผิดชอบใดๆ มาพูดว่าทหารไม่ได้ใช้กระสุนจริง เรื่องนี้ไม่ควรพูดกันแล้วแต่ต้องพูดว่านายกฯจะตัดสินใจอย่างไร ไม่เช่นนั้น ก็จะมีผู้ที่เสียสละชีวิตอยู่ตลอด ขอเรียกร้องให้คืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการยุบสภาตั้งแต่วันนี้

ขอพูดถึงเรื่องทหารใหญ่ในกองทัพว่า ขอรู้สึกเสียใจกับเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิต แต่ข่าวที่ออกมามีการยิง เอ็ม 79 เข้าไป ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่วิธีการของคนเสื้อแดง ดังนั้นขอให้ทุกคนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น นายกฯเป็นทรราชย์จะวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็หยุดเรียกการเป็นทรราชย์ไม่ได้

นายจตุพร กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ ต้องแสดงความรับผิดชอบเพราะเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือด ส่วนที่รศ.สมชัย  ศรีสุทธิยากร ผู้ประสานงาน คณาจารย์ 303 คน  จาก 14 สถาบัน  เรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการกลางนั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะพวกนี้เป็นพวกนายอภิสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนนี้แกนนำได้ยินตลอดว่า จะมีความพยายามทำให้เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร แต่วงในข่าวกองทัพบอกว่า มีทหารระดับสูงหลายคนไม่เห็นด้วย เช่นพล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ระบุว่า คนเสื้อแดงไม่มีปัญหากับกองทัพ แต่มีปัญหากับรัฐบาล ซึ่งวันนี้ คนเสื้อแดงจะติดตาม ข่าวว่าจะมีการล้อมปราบอีกหรือไม่ทั้ง 2 เวที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์