สมเกียรติ ย้ำหลัก สู้อย่างอหิงสา

"สมเกียรติ" ย้ำหลัก "สู้อย่างอหิงสา"

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2549 01:32 น.

"สมเกียรติ" ยก "แกงค์ออฟโฟว์" นำสู่วิกฤติจีน เทียบการเมืองไทยกำลังเดินตาม ชี้เลืกตั้ง 2 เม.ย. ก้าวสู่ทางตัน "ทักษิณ" กำลังเป็นบ่างยุให้คนแตกแยก ย้ำใช้ "อหิงสา" รบกับอธรรม รับรองชัยชนะ และเลื่องลือไปทั่วโลก นัดพบที่สถานทูตสิงคโปร์ 9 มี.ค. คัดค้านการขายสมบัติของชาติครั้งยิ่งใหญ่

นายสมกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน หนึ่งในแกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นกล่าวปราศรัย ณ เวทีท้องสนามหลวง เมื่อเวลาประมาณ 22.45 น. ที่ผ่านมา โดยได้กล่าวถึง ความวุ่นวายของการเมืองจีนหลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในสมัยปี 1949 และต่อมา "แกงค์ออฟโฟว์" โดยมีนางเตียง จิง, จาง ชุนเปียว, เหยา เหยินหยวน และหวัง หงเหยิน ที่คอยยุยงให้เหมาเจ๋อตุงเข่นฆ่าฝ่ายตรงข้ามในช่วงปี 1966 ทำให้การเมืองจีนทรุดต่ำลง

"นางงิ้วเตียงจิงเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ส่วนหวัง หงเหยินเป็นหนุ่มรูปหล่อที่เหมาชอบมากชื่อว่าเลี้ยบเป็นกระบอกเสียงให้รัฐบาล เชื่อว่าการเลือกตั้งหลัง 2 เม.ย. นางงิ้วผุ้ทรุดโทรมจะได้เป็นนายกฯ ผมมีโพยหมอดูที่ค่อนข้างจะแม่น ว่าถึงเวลาจริงๆ ก็จะไม่ขึ้นเป็นนายกฯ เพราะประชาชนจะประท้วงยาว"

"ผมเป็นที่ปรึกษาสมัชชาเกษตรกรกลุ่มต่างๆ วันนี้มีกลุ่มเกษตรกรขับรถมาเรื่อยๆ มาถึงจักราชและกำลังจะเข้าสู่ลำตะคองอาบน้ำ ส่วนขบวนรถอีแต๋นก็กำลังเดินทางมาจะมาเรียกร้องเรื่องโรงงานปุ๋ย กะว่าจะมาเรียกร้องที่กรุงเทพ อย่าไปว่าพี่น้องเราที่มาด้วยรถอีแต๋น นี่เป็นฤดูกาลหลังเก็บเกี่ยว ให้เขาขายชาติไป 73,000 ล้าน พูดถึงคนจนทักษิณดันไปบอกกับคนจนว่าความยากจนจะหมดไป ตอนนั้นมี 100 กว่าปัญหา แต่ตอนนี้มีมากกว่า 200 ปัญหา ปัญหามันมากขึ้น พูดอะไรเป็นตรงข้ามไปหมด"

"ไปภาคใต้ก็ไม่กล้า ไปภาคกลางก็ไม่กล้า สุดท้ายก็มีผีอยู่ในหลุมเป็นที่พึ่ง ผมอ่านการ์ตูนในผู้จัดการายวันว่า เขาจะไปหาผีมาเป็นเพื่อนพอเปิดโลงให้ผีมาเป็นพวกผีก็ยังบอกว่า "ออกไป" เลย ทีนี้ก็เหลือแค่กลุ่มเดียว ก็คือกลุ่มที่รับรู้ข่าวสารไม่ทั่วถึง ถ้าพวกเขาได้รับรู้ข่าวสารก็คงออกมาไล่ด้วย"

"พวกพี่น้องโปแตสมาประท้วงไล่ผม ในแถวอุดรธานี มีโปแตสไหลไปถึงมหาสารคาม มุลค่า 10 ล้านๆ บาท มันไปเจรจากับต่างชาติมา พอจะซื้อที่ก็ดันไปชนกับพื้นที่ของชาวบ้านก็ดันไปให้สภานายทาสช่วยดัน พรบ.แร่ ว่าแร่ที่ลึกลงไปเกิน 100 เมตรไม่ต้องแจ้งชาวบ้าน สามารถเอาไปได้ มันไปแจ้งสภาเส็งเคร็ง สภานายทาสให้ออกมาเช่นนั้นทำให้ชาวบ้านได้สิทธิเฝ้าแค่หน้าดิน"

"ตอนนี้ทักษิณกลายเป็นบ่าง ยุให้คนแตกแยก ที่ไปสระแก้วเพราะเห็นว่าเป๋าเหนาะมาปราศรัยให้เรา ก็เลยไปบุกแดนป๋าเหนาะ และพอเห็นว่าบรรหารก็ไม่เข้าข้างด้วย ก็เลยทำเป็นหิวเกิดอยากจะแวะกินข้าวที่สุพรรณขึ้นมา นอกจากนี้ใครมาพูดค้านเรื่องไฟใต้ก็หาว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามมัน แต่ไปลงสมัครที่ภาคใต้เพราะคิดว่าภาคใต้จะเลือก เอาให้มันได้ 0 เปอร์เซ็นต์เลยได้ไหม พี่น้องภาคใต้"

"นายกฯ ต้องไปยืมเชือกของเรือตรีฉลาด (วรฉัตร) มาคล้องคอ การเมืองมาถึงทางตันแล้ว ไม่ตันได้ไง ส.ส.ในสภามีพรรคเดียว 500 เสียง เลยไม่มีพรรคฝ่ายค้านในสภา ทำอภิปรายไว้วางใจไม่ได้ อีกทั้งคณะกรรมาธิการในสภาก็มีเพียงพรรคเดียวหมด ยิ่งกว่าระบบประธานาธิบดีอีก มันกำลังหาเชือกผูกคอตาย ถ้าหาไม่ได้ให้ไปหาที่หน้ารัฐสภา มีอยู่หลายเส้น"

"วันตายคือวันที่ 2 เม.ย. เราเลยไม่อยากให้พี่น้องไปปะทะกัน อยากให้มีอหิงสา จะชนะทั่วโลกเลย 2 แสนกว่าคนไปยึดทำเนียบ แกนกลางของเราคือคุณสนธิ ลิ้มทอบกุลบอกกับพวกเราว่า ให้ไปแล้วเราก็กลับ พอไปถึงซีเอ็นเอ็นก็รายงานสดเลยว่าเป็นที่น่าประหลาดใจมากว่ามีความอหิงสา เพราะเหตุการเมื่อ 14 ตุลาเป็นที่น่าจดจำแก่ชาวไทยว่าเรามีความรุนแรง นี่ผมถูกเพื่อนหลายคนโทรมาด่าว่าอหิงสาทำไม ทำไมไม่แตกหัก"

"ผมบอกไปว่า สู้แบบอหิงสาดีกว่า ถ้าเรากระทืบเขาตายกับเขาตายเองอันไหนสง่างามกว่ากัน"

"ถ้าชนะแล้วจะทำอะไรบ้างเราวางแผงไว้หมด บอกข้อเดียวยึดโทรทัศน์ของทักษิณมาเป็นของประชาชน เอาประชาชนมาออกทีวี พวกเรากำลังเข้าสู่ใจกลางดวงใจของทักษิโณมิกส์แล้ว พรุ่งนี้ (9 มี.ค.) เราไปสถานทูตสิงคโปร์ พวกเขาจะถ่ายรูปพวกเราไว้หมดว่าเราออกมาประท้วงข้อกำหนดของไอเอมเอฟข้อ 8 และการรักษาทรัพย์สมบัติของชาติ เพราะนี่คือการโกงชาติครั้งใหญ่ ไปกันเลยครับพรุ่งนี้ ถ้าบอกไปพันคนไม่พอ ก็ให้ไปกันอีกเยอะๆ เลย"

"วันที่ 14 นี้จะเป็นการประกาศอหิงสาครั้งยิ่งใหญ่ คาดว่าคณะรัฐมตรีจะหนีไปประชุม 2 แห่งคือ บริติชเวอร์จิ้นหรือไม่ก็ที่พม่า และพวกเราจะตั้งรัฐมนตรีขึ้นมาประชุมเอง ตั้งนายกฯ กันเองเลย ให้มาเลือกนายกฯ กันวันที่ 14 การต่อสู้ขอให้งดงามเป็นตัวอย่างกันทั่วโลก ขอให้อหิงสาธรรมจงเจริญ ทักษิณ...ออกไป"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์