ตู่ป้องแดงผ่านฟ้าบุกรัฐสภาเหตุถูกยั่วยุ



ตู่ป้องแดงผ่านฟ้าบุกรัฐสภาเหตุถูกยั่วยุ
แกนนำเอือมอริสมันต์ชอบแหกมติ



     เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 เม.ย. ที่แยกราชประสงค์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ว่า ภายหลังกลุ่มนปช.ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณแยกราชประสงค์มาเป็นเวลา 5 วัน ในวันนี้ยังคงมีผู้ชุมนุมปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณดังกล่าวอยู่หลายพันคน โดยบางส่วนได้หลบไปอยู่บริเวณริมอาคารและตามแยกต่างๆ เพื่อใช้เป็นที่หลบแดดท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ส่วนบนเวทีปราศรัยได้มีแกนนำและแนวร่วมจากกลุ่มต่างๆผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นกล่าวปราศรัย โดยมุ่งเน้นไปที่การดำเนินการของรัฐบาลที่อาจจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม
      เวลา 09.45 น.  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แถลงข่าวว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการเจรจาระหว่างแกนนำ นปช.กับผู้บริหารห้างสรรพสินค้าซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งผลการเจรจาเป็นที่น่าพอใจ โดยมีบทสรุปว่า ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ทางกลุ่มคนเสื้อแดงจะเปิดทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานของห้างดังกล่าวได้สามารถผ่านเข้าออกห้างฯได้ โดยผู้ชุมนุมจะเปิดเส้นทางบริเวณถนนราชดำริมุ่งหน้าประตูน้ำให้ ส่วนบริเวณประตูทางเข้าห้างฯฝั่งถนนพระราม 1 ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้อยู่แล้ว ซึ่งจะอนุญาตให้พนักงานของห้างกว่า 6 พันคนเข้าไปก่อนเท่านั้น จากนั้นทางผู้บริหารของห้างฯจะมีการประเมินสถานการณ์ ซึ่งถ้าหากไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็อาจจะมีการเปิดให้บริการในวันต่อไป อย่างไรก็ตามหลังจากนี้คาดว่าน่าจะมีผู้ประกอบการรายอื่นทยอยเดินทางเข้ามาขอเจรจากับทางแกนนำเพื่อเติมอีก
     นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนปช.ในวันนี้ ทางเวทีปราศรัยสะพานผ่านฟ้าลีลาศจะมีการระดมมวลชนไว้ส่วนหนึ่ง โดยจะมีนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายขวัญชัย ไพรพนา และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ เป็นแกนนำหลักในการเคลื่อนขบวนในวันนี้ ส่วนเป้าหมายหรือรูปแบบของการเคลื่อนการชุมนุมนั้น ทางแกนนำจะมีการประชุมหารืออีกครั้ง ส่วนผู้ชุมนุมนปช.ที่ปักหลักอยู่ที่เวทีราชประสงค์ ขณะนี้ยังถือว่า อยู่ในสถานการณ์ล่อแหลมที่จะถูกสลายการชุมนุม จึงขอให้ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ในบริเวณนี้และจะยังไม่มีการเคลื่อนการชุมนุมไปที่ไหน แต่จะมีการรอดูสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ หากต้องการกำลังเสริม เราก็จะส่งไปช่วยทันที
     นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่มีกำลังทหารและตำรวจเข้ามาปิดล้อม เพื่อที่จะสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ โดยตนทราบข่าวมาว่า ทหารไม่กล้าลงมือ เนื่องจากทางรัฐบาลไม่ยอมลงนามรับรองในสลายการชุมนุมดังกล่าว ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ไม่กล้าดำเนินการกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งการกระทำเช่นนี้ชี้ให้เห็นว่า นายอภิสิทธิ์เป็นคนเห็นแก่ได้ อะไรที่เสียประโยชน์นายอภิสิทธิ์จะไม่เอาด้วย
     นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่รัฐบาลพยายามปิดสถานีโทรทัศน์พีเพิลเชลแนลนั้น ถือเป็นการกระทำที่ตัดโอกาสในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน นอกจากนี้ยังทราบอีกว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯยังพยายามกดดันผู้ประกอบการสถานีดาวเทียมในการตัดสัญญาณสถานีโทรทัศน์พีเพิลเชลแนลอีกด้วย ซึ่งผลที่ตามจะทำให้จะทำให้ผู้ที่รอรับชมกว่า 10 ประเทศต้องถูกตัดโอกาสในการรับชมและฟังข้อเท็จจริงไปด้วย อีกทั้งทางผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายทั้ง 10 ชาติก็อาจจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลไทย ซึ่งการฟ้องร้องดังกล่าวรัฐบาลไม่มีทางชนะคดีประเภทนี้ อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลสั่งปิดสถานีโทรทัศน์พีเพิ้ลเชลแนลจริง ตนก็เตรียมแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157      ผู้สื่อข่าวถามว่า กรอบเวลาในการยุบสภายังเหมือนเดิมหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ยังเหมือนเดิมคือ 15 วันโดยตนอยากให้นายอภิสิทธิ์ออกมาพูดให้เป็นรูปธรรมว่าจะยุบสภาฯภายในกี่วัน จากนั้นทางแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ปรากฏว่าแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ไม่อยู่ด้านหลังเวที ทราบว่ามีการเดินทางออกไปประชุมลับกันในสถานที่แห่งหนึ่ง ขณะที่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำชุมชนคนรักแท็กซี่ ประกาศบนเวทีว่า การบุกเข้าไปในรัฐสภาของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เวทีสะพานผ่านฟ้านั้นไม่ได้เป็นมติของแกนนำเสื้อแดง

    เวลา 13.20 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. แถลงข่าวว่า เหตุที่ผู้ชุมนุมบุกเข้าอาคารรัฐสภา เนื่องจากถูกคนยั่วยุให้สถานการณ์วุ่นวาย ตนก็เคยบอกไปแล้วว่าสถานการณ์เช่นนี้ต้องอดทนต่อการยั่วยุ อย่างไรก็ตาม นายอริส มันต์ก็เป็นเพื่อนเราคนหนึ่ง คงไม่ทิ้งกัน แต่บทบาทในการนำมวลชนหลังจากนี้คงต้องหารือกันอีกที


     แหล่งข่าวในที่ประชุมแกนนำนปช. เปิดเผยว่า  นายอริสมันต์ มักจะทำตัวมีปัญหา ไม่ทำตามมติแกนนำอยู่หลายครั้ง ทำให้สถานการณ์การเคลื่อนไหวของนปช.เพลี่ยงพล้ำตกเป็นเป้าโจมตีของรัฐบาลหลายครั้ง ตั้งแต่การบุกไปสาดเลือดที่บ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ไม่ฟังคำสั่งของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รวมทั้งกรณีการนำมวลชนบุกเข้าไปไล่ทหารในทำเนียบรัฐบาล ช่วงหลังมีความพยายามปรับเปลี่ยนไม่ให้นายอริสมันต์ นำมวลชน แต่จะให้เป็นหน้าที่ของนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายพายัพ ปั้นเกตุ และเจ๋ง ดอกจิก เป็นตัวหลัก แต่นายอริสมันต์มักที่จะแสดงตัวเป็นผู้นำเองแทบทุกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์