แดงรวมพลบุกฮือไล่ รมว.คมนาคม หนีกระเจิงที่ขอนแก่น



เสื้อแดงขอนแก่น บุกฝ่าแนวสกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกโห่ไล่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กลางงานเปิดอุโมงค์ทางลอดสายแรก ของภาคอีสาน จนต้องหนีกระเจิง...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 เม.ย.2553 นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดอุโมงค์ทางลอด ถ.มิตรภาพ ช่วงจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 ถ.มิตรภาพ กับทางหลวงหมายเลข 12 ถ.มะลิวัลย์ บริเวณสี่แยกสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งถือเป็นอุโมงค์ทางลอด 4 ช่องทางเส้นทางแรกของอีสาน และมีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ตำรวจชุดปราบจลาจล ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 300 นาย

โดยในระหว่างการประกอบพิธีเปิด บริเวณช่องทางเดินรถกลางถนน กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น ประมาณ 300 คน โดยการนำของ นายไชยยา สิมมา และกลุ่มนัดจัดรายการสถานีวิทยุเรดสเตชั่น ความถี่ FM 98.75 Mhz ได้นำรถ 6 ล้อซึ่งดัดแปลงเป็นเวทีปราศัย พร้อมรถกระบะและรถจักรยายนต์ประมาณ 30 คัน ได้ขับฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้ร่วมกันปักหลักชุมนุมในจุดที่มีการประกอบพิธีเปิด พร้อมทั้งขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตี และต่อว่าการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการบริหารงานของพรรคภูมิใจไทย ในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งทันทีที่ นายโสภณ ทำพิธีเปิดอุโมงค์ทางลอดดังกล่าวเสร็จ จึงได้เดินทางกลับทันที

ทางด้าน นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้กล่าวถึงการเปิด อุโมงค์ทางลอดเส้นทางดังกล่าวว่า เป็นเส้นทางที่มีความยาว 1,035 เมตร และกว้าง 22.60 เมตร ซึ่งถือเป็นอุโมงค์ทางลอด 4 ช่องทางการเดินรถสายแรกของภาคอีสานและยาวที่สุดในประเทศไทย ที่ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างนานถึง 1,4065 วัน งบประมาณรวม 330,651,864 บาท ซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 แม้จะประสบปัญหาในด้านของงบประมาณและสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง แต่การก่อสร้างซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและแก้ไขปัญหาสภาพการจราจรในจุดดังกล่าว เพราะเป็นจุดตัดที่สำคัญตามกรอบนโยบายเส้นทางเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก เชื่อมโยงระหว่างประเทศ 

“ทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 กับทางหลวงหมายเลข 12 จ.ขอนแก่น เป็นการก่อสร้างทางลอดระดับตามแนวทางหลวงหมายเลข 2 หรือ ถ.มิตรภาพ มีความยาวทางลอด 1,035 เมตร ความกว้างทางลอด 22.60 เมตร แบ่งการจราจรออกเป็น 2ทิศทางรวม 4 ช่องจราจรทั้งไปและกลับ โดยบริเวณจุดตัดแยกสี่แยกสามเหลี่ยม มีการก่อสร้างเป็นทางลอดลดระดับแบบปิดด้วยโครงสร้างพื้นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กระดับราบตามแนวทางหลวงหมายเลข 12 หรือ ถ.มะลิวัลย์ มีความยาวสะพาน 22.60 เมตร ระยะทางช่วงปิดของทางลอด 195 เมตร สำหรับให้รถที่ใช้เส้นทาง ถ.มิตรภาพ และมะลิวัลย์สามารถวิ่งได้ทั้งในทิศทางตรง ทิศทางเลี้ยวชวาและซ้าย เหมือนกับสภาพปกติก่อนเริ่มก่อสร้างโครงการ อีกทั้งยังคงมีการติดตั้งระบบไฟสัญญาจราจร เพื่อใช้ในการควบคุมการจราจรบริเวณสี่แยกด้วย” 

รมว.คมนาคม กล่าวต่ออีกว่า บริเวณถนนด้านข้างทางลอดหรือทางขนาน ยังคงอยู่ในระดับเดียวกันกับถนนเดิม และพื้นหลังคาทางลอดยังคงแบ่งช่องทางการจราจรเป็นข้างละ 4 ช่องทาง พร้อมทั้งการปรับปรุงทางเท้าและวางท่อระบายน้ำใหม่ ซึ่งทางลอดแห่งนี้จะสามารถรองรับการจราจรจากทางหลวงหมายเลข 2 และทางหลวงหมายเลข 12 ซึ่งเป็นถนนสายหลักของภาคอีสาน และเชื่อมต่อไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง สปป.ลาว.พม่าและเวียตนาม ที่ส่งผลถึงการที่ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทางเพิ่มมากยิ่งขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์