เสื้อแดงเคลื่อนพล10โมงเช้าวันนี้ปิดทางเจรจา

คมชัดลึก :นปช.เมินประกาศศอ.รส.ห้ามเข้า 11 เส้นทางศก.เตรียมเคลื่อนขบวน จยย.-ปิคอัพ สีแดง วันนี้ 10 โมงเช้า อุบเปิดเผยสถานที่แต่คาบเกี่ยวกับเส้นทางที่ห้าม พร้อมส่งตัวแทนเจรจาผู้ประกอบการราชประสงค์ เปิดเส้นทางเข้า-ออก หวังคนกรุงหนุนมากขึ้น ลั่นปิดประตูเจรจารอบ 3 จวกรัฐไม่จริงใจใช้สื่อป้ายสีเสื้อแดง

เมื่อเวลา 17.30 น.วานนี้(4เม.ย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แถลงข่าวหลังเวทีราชประสงค์ว่า

 นปช.มีมติเป็นทางการว่าจะปักหลักชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภา โดยไม่กำหนดระยะเวลา พร้อมทั้งขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศให้มาร่วมการชุมนุมโดยวันนี้ (5 เม.ย.) เวลา 10.00 น. จะแถลงว่าจะเคลื่อนไปไหน อาจมีการเคลื่อนขบวนประชาชนส่วนหนึ่งออกจากแยกราชประสงค์ และสะพานผ่านฟ้าฯ ไปตามเส้นทางต่างๆ ในกรุงเทพ

ส่วนใหญ่เป็นการเคลื่อนด้วยจักรยานต์ และรถปิคอัพ แต่อาจคาบเกี่ยวเส้นทางที่ศอ.รส.ห้าม ทั้งนี้เนื่องจากศอ.รส.ไม่มีสิทธิ์ห้ามประชาชนในการเคลื่อนไหวโดยสันติและปราศจากอาวุธ ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรธน. และที่ผ่านมาการเคลื่อนขบวนไปตามจุดต่างๆ ไม่เคยเกิดความรุนแรง ส่วนที่รัฐบาลขอให้ศาลมีคำสั่งย้ายที่ชุมนุม ยืนยันว่าเรายอมรับผลของการตัดสินวินิจฉี้ยของศาล แต่เมื่อไหร่ที่มีผลออกมา จะมีทีมกฎหมายของ นปช.ไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งทันที เช่นเดียวกับที่กลุ่มพันธมิตรฯเคยทำ

ส่วนกรณีศอ.รส.ระบุว่า
 
ผู้ชุมนุมต้องได้รับโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาทนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่กลัวและไม่รู้สึกหวั่นไหวไม่ว่าโทษจะกี่ปีก็ตาม เพราะถ้าเราไม่ออกมาต่อสู้วันนี้ก็ไม่รู้ว่าประเทศไทยจะตกอยู่ภายใต้การครอบงำของอำมาตย์ต่อไปอีกกี่ปี หลังจากนี้จะยกระดับการเคลื่อนไหวให้เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่กำหนดระยะเวลา เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ยังไม่ยอมยุบสภาก็จะต้องเผชิญการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงที่เข้มข้นขึ้นต่อไป

ส่วนที่มีการระบุว่าเกิดความเสียหายจากการเคลื่อนไหวหลายพันล้าน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาไทยได้รับความเสียหายจนประเมินค่าไม่ได้ ทั้งจากการยึดสนามบิน การยึดอำนาจ เทียบไม่ได้กับความเสียหายที่เกิดขึ้นวันนี้ ที่ประเทศชาติตกอยู่ภายใต้อำมาตย์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กลุ่มนปช.จะส่งตัวแทนไปเจรจากับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า โรงแรม รวมถึงธุรกิจต่างๆบริเวณแยกราชประสงค์ว่า กลุ่มเสื้อแดงจะอำนวยความสะดวกให้ได้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการเปิดเส้นทางให้เข้าออก ซึ่งทำให้คนกรุงเทพฯหันมาสนับสนุนเรามากขึ้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงการเจรจากับรัฐบาลว่า
 
คงเป็นไปไม่ได้แล้วเพราะคำพูดนายกฯกับการกระทำสวนทางกัน  ปากบอกอยากเจรจา แต่สิ่งที่ทำคือใช้สื่อของรัฐใส่ร้ายป้ายสีคนเสื้อแดงมาตลอด เมื่อรัฐบาลไม่จริงใจ การเจรจาก็จะไม่เกิดขึ้น 

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า

คำสั่งศอ.รส.ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะการประกาศห้ามเคลื่อนไหวไปตามถนนต่างๆ เพราะประชาชนมีสิทธิ์จะไปที่ไหนก็ได้ในประเทศนี้ ดังนั้นการห้ามเคลื่อนไหวจึงเป็นการขัดรธน.และในวันนี้ เราจะทดสอบว่าการเคลื่อนไหวตาม รธน.จะถูกจับหรือไม่ จะมีการดำเนินการสองมาตรฐานหรือไม่ และขอยืนยันว่าการชุมนุมที่ราชประสงค์เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธถูกต้องตามรธน.ทุกอย่าง ทันทีที่มีการปราชปรามประชาชนถือว่าเป็นจุดจบของรัฐบาลทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์