ฮุนเซน-มาร์ค ชื่นมื่น ขอให้ไทยลืมเรื่องในอดีต ย้ำจะไม่ยอมให้ แม้ว ใช้เขมรเป็นฐานตีไทย

วันที่ 4 เมษายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปยังโรงแรมดุสิต หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และเข้าหารือกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา
 
โดยมีฝ่ายความมั่นคงเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ใช้เวลาหารือ 40 นาที จากนั้นนายสุเทพมายังโรงแรมไฮแอท รีเจนซี หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานข้อมูลให้นายอภิสิทธิ์ทราบ


นายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า
 
ความจริงในช่วงเช้าโทรศัพท์คุยกับสมเด็จฯ ฮุน เซนแล้ว และแจ้งว่าคงไม่สามารถมาพบได้ แต่พอรู้ว่าวันนี้ (4 เม.ย.) เป็นวันคล้ายวันเกิดของสมเด็จฯ ฮุน เซน ในฐานะคนรักชอบกัน ตามประเพณีไทยก็เลยมาอวยพร และถือโอกาสพูดคุยกัน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้กำลังใจ และเอาใจช่วยขอให้ประเทศไทยคืนกลับสู่ความสงบเรียบร้อย สมเด็จฯ ฮุน เซน บอกว่าอาจมีคนเข้าใจตัวเองผิดบ้าง แต่ที่ผ่านมาได้แสดงออกอย่างชัดเจน เมื่อไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) สมเด็จฯ ฮุน เซน จึงรีบตอบรับคำเชิญทันทีโดยไม่ลังเลใจ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าสิ่งที่คนเข้าใจไม่ถูกต้องนั้น ไม่เป็นความจริง


"ท่านแยกแยะได้ระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องของบ้านเมือง ท่านบอกผมว่าท่านได้ตัดสินใจ และวางแนวทางปฏิบัติชัดเจนว่าท่านมีความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ (ชินวัตร อดีตนายกฯ) ในฐานะส่วนตัว แต่จะไม่ให้ความสัมพันธ์นั้นมากระทบกระเทือนต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ท่านยืนยันให้สบายใจได้ ตราบใดที่ปัญหาของกลุ่มเสื้อแดงยังไม่จบ ท่านจะไม่ให้คุณทักษิณไปกัมพูชา เพราะไม่ต้องการให้คนไทยคิดว่าคุณทักษิณใช้กัมพูชาเป็นฐานที่มั่นมาเล่นงานไทย ท่านอธิบายให้ผมฟังว่ารัฐธรรมนูญกัมพูชาไม่อนุญาตให้ใครใช้เป็นฐานที่มั่นไปเล่นงานประเทศอื่น ท่านยึดมั่นในเรื่องนี้ และย้ำกับผมหลายครั้ง ผมจึงขออนุญาตนำเรื่องมาเล่าให้สื่อมวลชนทราบ คนไทยจะได้เข้าใจท่าน" นายสุเทพกล่าว


รองนายกฯกล่าวต่อว่า
 
สมเด็จฯฮุน เซน ยังขอให้ไทยลืมเรื่องที่แล้วมาในอดีต ให้คิดถึงเรื่องอนาคต โดยให้ช่วยกันฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีกว่า ส่วนเรื่องการส่งตัวเอกอัครราชทูตกลับประจำการนั้น ยังไม่ได้พูดในรายละเอียด แต่ตกลงกันว่าเมื่อตนเสร็จภารกิจเรื่องคนเสื้อแดง ขอเชิญไปรับประทานอาหารที่บ้านพักในกรุงพนมเปญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเชื่อในคำพูดของสมเด็จฯ ฮุน เซน ได้แค่ไหน เพราะทุกครั้งที่กลับไปกัมพูชาจะพูดอีกแบบหนึ่ง นายสุเทพกล่าวว่า สมเด็จฯ ฮุน เซน ไม่ได้เป็นแบบนั้น ก่อนหน้านี้สื่อไปถามในช่วงที่คนละอารมณ์กัน และเป็นคนละประเด็น แต่ครั้งนี้ยืนยันชัดเจน เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเพียงที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ


เวลา 18.00 น. นายสุเทพให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังการเข้าพบนายกฯว่า รายงานผลการหารือกับสมเด็จฯ ฮุน เซน ให้นายอภิสิทธิ์รับทราบ ซึ่งนายกฯก็รู้สึกสบายใจกับท่าทีของสมเด็จฯ ฮุน เซน


เวลา 18.30 น. สมเด็จฯ ฮุน เซน เดินทางมาร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำและผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) อย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมไฮแอทฯ โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อมาถึงได้ตรงเข้าจับมือกับนายอภิสิทธิ์ที่รอต้อนรับอยู่หน้างาน โดยได้เขย่ามือนายอภิสิทธิ์อย่างต่อเนื่องและยาวนาน จากนั้นนายอภิสิทธิ์กล่าวอวยพรวันเกิด พร้อมสวมมาลัยดอกมะลิคล้องคอให้ ทำให้สมเด็จฯ ฮุน เซน หัวเราะร่วนอย่างอารมณ์ดี นอกจากนี้ผู้นำกัมพูชายังยืนเคียงข้างนายอภิสิทธิ์ทักทายผู้นำประเทศต่างๆ อีกระยะหนึ่งก่อนเข้าไปในงาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพบกันในเวทีเอ็มอาร์ซีถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองพบกัน หลังจากเกิดเหตุปะทะคารมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 จากกรณีรัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์