สรุปความเคลื่อนไหวม็อบเสื้อแดง 3 เม.ย.

สรุปการเคลื่อนไหวของแกนนำนปช. และม็อบเสื้อแดง ช่วงเย็นวันที่ 3 เม.ย.

ภายหลังกลุ่มเสื้อแดงแยกเคลื่อนขบวนเป็น 2 สาย กลุ่มหนึ่งเคลื่อนขบวนโดยใช้รถเดินทางไปถนนวิภาวดี และมีการเปิดปราศรัยที่หน้าสถานยีเอ็นบีที ก่อนเคลื่อนขบวนกลับมาสมทบผู้ชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้า อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เดินเท้าไปชุมนุมปิดแยกราชประสงค์ และประกาศปักหลักชุมนุมค้างคืน


เวลา 18.00 น. ที่เวทีแยกราชประสงค์ นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำนปช. อ่านแถลงการณ์บนเวที

1.การชุมนุม ณ จุดนี้ ถือว่าเหมาะสมจึงอยากแจ้งไปยังรัฐบาลว่ากลุ่มคนเสื้อแดงอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของประเทศด้วยการยุบสภา 2.เราปักหลักชุมนุมตรงนี้ ถือว่าไม่ได้รับความสะดวกแต่เราจะชุมนุมขับไล่รัฐบาลต่อไป ณ จุดนี้โดยไม่มีกำหนด หรือจนกว่ารัฐบาลจะยุบสภา 3.แนวทางของเรายืนยันว่าจะชุมนุมโดยสันติและอหิงสา ไม่ใช้ความรุนแรง 4.เราพร้อมรับฟังจุดยืนที่มีต่อมหาประชาชน ขอเตือนให้รัฐบาลใช้สันติวิธีกับกลุ่มคนเสื่อแดงหากหวังร้ายกับเรากลุ่มคนเสื้อแดงพร้อมปฏิบัติการทุกรูปแบบ ขอยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ถอนและถอยกำลังจนกว่ารัฐบาลจะยุบสภา ยืนยันจะไม่เปิดการจราจรที่แยกราชประสงค์ แต่จุดอื่นๆ ต้องหารือกันอีกครั้ง


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกนปช. กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลยังยืนกรานว่าจะอยู่ในอำนาจในวันที่ 4 เม.ย. เราจะประกาศมาตรการอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ มีกระแสข่าวว่าวันพรุ่งนี้รัฐบาลอาจประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และอาศัยช่วงที่ผู้ชุมนุมอ่อนล้าใช้กำลังสลายการชุมนุม จึงขอให้ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ ณ ที่นี้ หากรัฐบาลประสงค์จะจับกุมและคุมขังกลุ่มคนเสื้อแดงก็ต้องจับกุมและคุมขังทั้งหมด หากรัฐบาลยุบสภากลุ่มคนเสื้อแดงจะสลายการชุมนุมโดยสันติ เราไม่ได้ปิดการเจรจาแต่ที่มาชุมนุมจุดนี้เพื่อเรียกร้องยุบสภา หากต้องการเจรจารัฐบาลต้องประสานให้ชัดเจนว่าจะใช้เวลาในการยุบสภาเท่าไหร่ ถ้าเหตุผลรับฟังได้เราจะเจรจา เราอาจชุมนุมที่นี่อีกหลายคืน


 เวลา 18.30 น. ที่ศอ.รส. นายปณิธาน วัฒนายากร โฆากรัฐบาล พร้อม พ.อ.สรรเสริญ และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ ในฐานะผู้แทนจากกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันแถลงข่าวทันทีภายหลังกลุ่มคนเสื้อแดงอ่านแถลงการณ์ ว่า ศอ.รส.พิจารณาเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย จึงให้พล.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ไปเจรจากับผู้มาชุมนุมเพื่อขอให้เปิดเส้นทางการจราจรภายใน 21.00 น. คืนวันนี้ พล.อ.ปทีป จะจัดคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเจรจาตั้งแต่บัดนี้ พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมบริเวณทราบว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้อยู่ในกรอบ กติกา สันติ หากยังไม่มีการเปิดพื้นที่ศอ.รส. จะประชุมเพื่อออกเงื่อนไขตามประกาศของพ.ร.บ.ความมั่นคงภายในคืนนี้ เพื่อให้ผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้มีการเปิดพื้นที่ ถ้าผู้ชุมนุมไม่ทำตามการเจรจาของตำรวจจะเป็นไปตาม มาตรา 24 กฎหมายความมั่นคง ซึ่งผู้ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวมีความผิดจำคุกไม่เกิน 1 ปี


 นายปณิธาน กล่าวว่า คืนนี้ศอ.รส.มี 2 มาตรการ คือเจรจา และถ้าไม่สำเร็จต้องออกประกาศ ออกเงื่อนไข ให้ยกเลิกการปิดแยกราชประสงค์

หากไม่สำเร็จรัฐบาลจำใจที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่น ต้องเป็นไปตามแนวทางที่ตกลงกับแกนนำ แต่เมื่อสถานการณ์ไม่เป็นตามที่หารือกันไว้ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างมีขั้นตอน และชี้แจงให้ประชาชนทราบทุกขั้นตอนเพื่อให้พื้นที่กลับสู่สภาวะปกติ เมื่อถามว่า มีการนำเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินมาพิจารณาแล้วหรือยัง นายปณิธาน กล่าวว่า ยัง ในเมื่อยังไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินจึงยังไม่พิจารณา เวลานี้ยังใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการประกาศเคอร์ฟิว นายปณิธาน กล่าวว่า ยังไม่มี


 เวลา 19.40 น. ที่เวทีแยกราชประสงค์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ขึ้นเวทีปราศรัยว่า ศอ.รส. แถลงจะส่งตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาเจรจาให้ออกจากพื้นที่ ก่อนเวลา 21.00 น. ไม่เช่นนั้นจะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าสลายการชุมนุม ยืนยันว่าหากมีการสลายการชุมนุมจะได้เห็นการแตกหัก ให้แกนนำและเสื้อแดงในทุกจังหวัดมาร่วมชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด เพราะหากมีการสลายการชุมนุมเมื่อไหร่จะมีการประสานไปยังแต่ละจังหวัดทันที 

 เวลา 20.00 น. พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา (สบ 10) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา(สบ 10) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วรพงศ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เดินทางมาเจรจากับนายจตุพร ที่หลังเวที ใช้เวลาร่วม 10 นาที  ต่อมา พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ เผยว่า การมาเจรจาครั้งนี้เพื่อมาบอกแกนนำกรณีปิดแยกราชประสงค์ ว่าสามารถสลายการชุมนุมได้หรือไม่ สำหรับวันนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะคนเยอะมาก วันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) เจ้าหน้าที่จะมาเจรจาใหม่ช่วงเช้า

 รายงานข่าวจากแกนนำนปช. เผยว่า แกนนำเตรียมกำลังรองรับการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ไว้ 3 วัน เพื่อกดดันให้ยุบสภา แต่หากมีการเจรจาเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยรัฐบาลยอมลดเวลาลงมาเหลือ 3 เดือน นปช. ก็รับได้ 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์