อจ.จุฬาฯ ห้ามทั้ง แดง-ชมพูใช้พื้นที่เด็ดขาด

จุฬาฯ คุมเข้มทุกประตู ห้ามทั้ง"แดง-ชมพู"เข้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 2 เมษายน  บรรยากาศที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายหลังมีข่าวอาจเกิดสถานการณ์กระทบต่อความปลอดภัยของนิสิตและบุคลากร จึงทำให้ต้องประกาศปิดทำการเป็นเวลา 4 วัน ล่าสุด สถานการณ์ยังคงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะประตูใหญ่ทางเข้าทุกด้าน ที่ได้ปิดและไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า แม้กระทั่งอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ที่เดินทางมาปฏิบัติงาน ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้นำรถเข้ามาจอดในพื้นที่ ทำได้เพียงแต่เดินเท้าเข้ามาเท่านั้น


ขณะเดียวกัน สายตรวจในพื้นที่ได้ขับรถตระเวนตรวจตรา เพื่อประเมินสถานการณ์โดยรอบมหาวิทยาลัย

พร้อมกับเพิ่มการตรวจพื้นที่ด้านใน โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่อาจเป็นสถานที่ก่อความไม่สงบได้ พร้อมกันนี้ ได้มีการประสานทางวิทยุสื่อสารมายังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกจุดว่า ให้เฝ้าระวังและสังเกตบุคคลต้องสงสัย โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มเสื้อสีชมพู ไม่ให้เข้ามาใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเกิดการปะทะกันจนเกิดความรุนแรงด้วย

ประกาศปิดจุฬาฯ3วันตั้งแต่3ทุ่มคืนนี้หลังเสื้อแดงขู่บุก


นายเกื้อ วงศ์บุญสิน รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเมื่อเย็นวันที่ 1 เมษายน หลังกลุ่มเสื้อแดงขู่จะบุกมาในวันที่ 2 เมษายนว่า ได้ออกประกาศหยุดทำการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เวลา 21.00 น. ถึงวันที่ 4 เมษายน และจะเปิดทำการตามปกติในวันที่ 5 เมษายนเป็นต้นไป เนื่องจาก มีกระแสข่าว ที่อาจจะกระทบต่อความปลอดภัยของนิสิต อาจารย์ และบุคลากรของจุฬาฯ


สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) -แดงทั้งแผ่นดิน วันที่ 1 เมษายน

ซึ่งอากาศร้อนอบอ้าวอย่างมากส่งผลให้ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ผู้ชุมนุมได้กระจายอยู่ตามเต็นท์ต่างๆ แม้ว่าแกนนำนปช.จะนำแสลนบังแดดมาขึงบริเวณที บรรยากาศการชุมนุม ตั้งแต่ช่วงเช้า 12.00-15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงพักอยู่ตามเต็นท์เนื่องจากอากาศร้อนมาก ทำให้เลี่ยงมาอยู่หน้าเวที สแลนมาขึงหน้าเวทีกันร้อน 17.00 น. ผู้ชุมนุมค่อยทยอยออกมาอยู่หน้าเวที


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 18.00 น. ที่เวทีชุมนุมคนเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้าลีลาศ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง เปิดแถลงข่าวกรณี การเคลื่อนไหวขององค์กรต่างๆที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 เมษายน เพื่อคัดค้านข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดง ให้มีการยุบสภา อาทิ กลุ่มอาจารณ์และนักวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้ชื่อกลุ่มสหเครือข่ายภาคประชาชน ที่นัดรวมตัวกันจัดงานรวมพลังสวมเสื้อสีชมพู โดยใช้พื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาชัย และกลุ่มนักธุรกิจภาคการท่องเที่ยว และโรงแรม ที่จะรวมตัวกันที่พระบรมรูปรัชกาลที่ 6 


นายณัฐวุฒิกล่าวยืนยันว่า คนเสื้อแดงจะไม่ขัดขวางการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เพราะถือเป็นสิทธิและเสรีภาพ

แต่มีข้อเท็จจริง 2 ประการที่ต้องชี้แจงต่อสาธารณชน กรณีกลุ่มสหเครือข่ายภาคประชาชน ล้วนเป็นกลุ่มที่เคยเคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดังนั้น จึงถือเป็นแผนสลับร่างการออกมาเคลื่อนไหวของคนเสื้อเหลือง แต่มาอาศัยการใส่เสื้อสีชมพูที่มีเป้าหมายทางการเมือง นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่าการจัดงานดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้สโลแกน "เทือกจัดให้"
 

ดังนั้นแกนนำคนเสื้อแดงจึงมีมติจะเคลื่อนขบวนคนเสื้อแดงบางส่วน เพื่อไปที่จุฬาฯ ในวันที่ 2 เมษายน เวลา 13.00 น. วันที่ 2 เมษายน และ จะส่งตัวแทนคือ นพ.เหวง โตจิราการ เพื่อไปถามอธิการบดีจุฬาฯ ว่ามีนโยบายในเรื่องนี้อย่างไร และ เห็นว่าหากจุฬาฯเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่มสหเครือข่ายภาคประชาชนจัดกิจกรรมได้ คนเสื้อแดงก็น่าจะเข้าไปร่วมในพื้นที่ของจุฬาฯได้บ้าง เพราะถือเป็นสมบัติของประชาชนเหมือนกัน และถ้าอธิการบดีจุฬาฯไม่มีคำตอบชัดเจนในเรื่องนี้ คนเสื้อแดงก็จะไปจัดเวทีและป้ายผ้าเพื่อจัดกิจกรรมรณงค์ให้รัฐบาลยุบสภาในพื้นที่จุฬาฯเช่นกัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้น ได้มีคนโทรศัพท์มาแจ้งว่า อธิการบดีจุฬาฯ

ได้งดการให้ทำกิจกรรมของกลุ่มสหเครือข่ายภาคประชาชน ในวันที่ 2 เมษายนแล้ว ซึ่งนายณัฐวุฒิกล่าวว่า แต่เมื่อยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ทางเสื้อแดงยังนัดไปที่จุฬาฯ ในวันพรุ่งนี้เหมือนเดิมก่อน จนกว่าจะได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งรอประเมินสถานการณ์ในเช้าวันพรุ่งนี้ก็ยังทัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์