กษิตฉุนรัสเซียให้แม้วเข้า ปท. แต่เข้าใจแยกแยะสถานะลำบาก

"กษิต"ฉุนรัสเซียให้"แม้ว"เข้าปท.

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 2 มีนาคมถึงกรณีรัฐบาลรัสเซียยินยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าประเทศ โดยไม่ให้คำอธิบายที่มีเหตุผลเพียงพอต่อรัฐบาลไทยว่า คาดหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข ก่อนการพบปะทวิภาคีในเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม ตนเข้าใจดีว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่รัฐบาลต่างประเทศจะแยกแยะได้ว่า กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นการลี้ภัยกึ่งการเมือง หรือเป็นนักโทษหนีคดี

สวีเดนปัดเนรเทศ "ทักษิณ" ตามคำขอรบ.ไทย

เว็บไซต์ ScandAsia.com รายงานข่าวว่า นายแอนเดอร์ส จอร์เล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศสวีเดน ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่ารัฐบาลไทยได้เคยร้องขอมายังรัฐบาลสวีเดนให้เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศสวีเดน ให้เดินทางออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม สวีเดนไม่ได้ปฏิบัติตามคำร้องขอดังกล่าว


ทั้งนี้ รัฐบาลไทยไม่ได้ส่งเอกสารอย่างเป็นทางการมายังรัฐบาลสวีเดน แต่ติดต่อมาทางโทรศัพท์เท่านั้น


"มีการติดต่อทางโทรศัพท์จากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงสต็อกโฮล์มมายังกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทยก็โทรศัพท์ติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย" นายจอร์เล กล่าว


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลสวีเดนร้องขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางออกนอกประเทศหรือไม่? นายจอร์เลตอบว่า "เราไม่ได้ติดต่อกับเขา" และไม่พบว่ามีบุคคลอื่นใดในรัฐบาลสวีเดนที่ติดต่อไปยังอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยรวมทั้งร้องขอให้เขาเดินทางออกจากสวีเดน


"ไม่มีการติดต่อระหว่างหน่วยงานใด ๆ ของรัฐบาลสวีเดนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ การติดต่อเพียงครั้งเดียวที่มีก็คือ ตอนเขาเดินทางเข้าออกประเทศ และต้องยื่นเอกสารการเดินทางต่อตำรวจตรวจคนเข้าเมือง" อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศสวีเดน กล่าว


กระทรวงต่างประเทศสวีเดนยังไม่ทราบด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้พาสปอร์ตของประเทศใดในการเดินทาง เขาใช้เครื่องบินส่วนตัวหรือเครื่องบินพาณิชย์ในการเดินทางเข้ามายังประเทศสวีเดน เนื่องจากอดีตผู้นำไทยไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่ออาชญากรระหว่างประเทศ ดังนั้น เขาจึงมีเสรีภาพในการเดินทางเข้าออกสวีเดน ตราบใดที่มีเอกสารการเดินทางถูกต้อง


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินมายังกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงในกรุงเทพฯ ขณะที่เขาอาศัยอยู่ในสวีเดน รัฐบาลสวีเดนจะขึ้นบัญชีดำอดีตนายกฯไทยหรือไม่?


"ไม่ เรามีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเทศสวีเดน เขาสามารถคุยโทรศัพท์กับใครก็ได้ตามที่เขาต้องการ" นายจอร์เล กล่าวและว่า สวีเดนอาจมีปัญหา ในกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์ไปปลุกปั่นให้ผู้ชุมนุม "ก่อการร้าย" เท่านั้น


"แต่นั่นก็เป็นอีกสถานการณ์หนึ่งที่แตกต่างออกไป และถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสวีเดน" อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศสวีเดน กล่าว


หลังเดินทางออกจากสวีเดนแล้ว เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ต.ท.ทักษิณได้โฟนอินมายังกรุงเทพฯ และบอกว่าตนเองโทรศัพท์มาจากประเทศรัสเซีย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์