เสื้อแดงอาฆาตพี่น้องมหิดล อ้างตรวจเลือดเจอไวรัสอันตราย สั่งไล่ล่านพ.กุศล

แพทยสภาเตือน"พี่น้องมหิดล"อาจเข้าข่ายผิดวิชาชีพแพทย์ กรณีตรวจเลือดม็อบเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุม 8 เม.ย ผอ.รามาฯยันผลวิเคราะห์ไม่ได้ออกจากแล็ปรพ. "เสื้อแดง"อาฆาตถือหยามเกียรติ-หาเดรัจฉาน สั่งไล่ล่า"นพ.กุศล"

"เสื้อแดง"อาฆาต"พี่น้องมหิดล" อ้างตรวจเลือดเจอไวรัสอันตราย


เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 1 เมษายน ที่เวทีชุมนุมคนเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้าลีลาศ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) -แดงทั้งแผ่นดิน เปิดแถลงข่าวกรณีกลุ่ม "พี่น้องมหิดล" ออกมาระบุว่า เลือดที่กลุ่มเสื้อนำมาเทในสถานที่ต่างๆ ก่อนหน้านี้ มีเชื้อไวรัสอันตราย 3 ชนิด ว่า ถือเป็นการกระทำเหยียบย่ำเกียรติยศของประชาชน เป็นการกระทำที่ร้ายกาจ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสงสัยว่า กลุ่มดังกล่าวมีสิทธิดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร และได้รับมอบหมายจากองค์กรใด รวมถึงปฎิบัติการเก็บตัวอย่างเลือดมีข้อเท็จจริงอย่างไร ในเมื่อข่าวระบุว่า ทันทีที่เราคนเสื้อแดงบริจาคเลือดและนำไปเท ได้มีการล้างและฆ่าเชื้อทันทีจากบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข อยากทราบว่า กลุ่มพี่น้องมหิดลในเวลานั้นอยู่ที่ไหน มีหลักฐานการเก็บตัวอย่างเลือดมายืนยันหรือไม่ เรื่องนี้ ของแพทยสภาต้องดำเนินการกับผู้ที่นำเลือดผู้อื่นไปตรวจหาเชื้อ ถือเป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีของความเป็นคน ถือว่าทำผิดจรรยาบรรณแพทย์หรือไม่
 

"นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลรามาฯ ได้ออกมายืนยันแล้วว่า ผลการตรวจเลือดดังกล่าว ไม่ได้ออกมาจากรพ. เนื่องจากการตรวจเลือด ต้องมีการลงทะเบียนและบันทึกเป็นหลักฐาน ดังนั้น รพ.รามาฯ จึงไม่ใช้เป้าหมายของเสื้อแดงที่จะบุกไปเยี่ยมแต่อย่างใด"

ถือหยามเกียรติ-หาเดรัจฉาน สั่งไล่ล่า"นพ.กุศล"


นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า ที่มาของ นพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ โฆษก"กลุ่มพี่น้องมหิดล"  พบว่ามีอาชีพปัจจบุนคือ เจ้าของเวเชียนคลีนิค ซึ่งเป็นคลีนิคเสริมความงามโดยเฉพาะศัยกรรมจมูก โดยมีสาขาอยู่ 2 แห่ง และยังเป็นผู้เคยร่วมเข้าชื่อจัดตั้ง 92 องค์กร ที่ไม่เอาทักษิณ อยู่เป็นหนึ่งในเครือข่ายตุลาฯเชิดชูคุณธรรม ที่เข้าพบ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ก่อนวันที่จะเกิดรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 การที่ นพ.กุศลระบุว่าเลือประชาชนติดเชื้อ เป็นเลือดเดรัจฉาน ไม่ว่านพ.กุศลจะอยู่ที่ใด คนเสื้อแดงต้องไปพบให้ได้

"นพ.กุศลถือเป็นศัตรูประชาชน พี่นื้องเสื้อแดง ใครอยากไปทำจมูกหมอคนก็เชิญได้เลย"

แพทยสภาเตือน"พี่น้องมหิดล"อาจเข้าข่ายกระทำผิดวิชาชีพ

 

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มแพทย์ "พี่น้องมหิดล" ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับผลการตรวจสอบเลือดของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ใช้เทที่ทำเนียบรัฐบาล และพรรคประชาธิปัตย์ ว่าพบเชื้อไวรัสติดต่อร้ายแรง 3 ชนิด คือ เชื้อเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบ บีและซี และยังมีเลือดหมูปนเปื้อน ว่า เรื่องดังกล่าวต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการจริยธรรมแพทยสภาที่จะมีการประชุมในวันที่ 8 เมษายนนี้  โดยต้องมีการพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์นำวิชาชีพเวชกรรมไปทำในสิ่งที่ไม่ใช่วิชาชีพแพทย์หรือไม่ และต้องแยกเรื่องดังกล่าวออกจากประเด็นการเมือง ซึ่งหากมีเชื้อเอชไอวีจริงผู้ที่โดนสาดใส่ตามร่างกายก็สามารถมาร้องต่อแพทยสภาได้ หากมีการติดเชื้อ  ส่วนโอกาสการติดเชื้อเอดส์ ถือเป็นเรื่องยากเนื่องร่างกายมีผิวหนังป้องกัน ยกเว้นแต่มีบาดแผลและถูกสาดด้วยเลือดที่มีเชื้อเข้มข้น


ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า  ตามหลักวิชาการทางการแพทย์ หากใครก็ตามที่ได้รับเลือด หรือคิดว่าตนเองเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอดส์ เช่น กรณีที่เลือดเข้าตา ปาก หรือแผล สามารถขอรับยาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวี ได้ ซึ่งต้องรับยาในระยะเวลาเร็วที่สุดภายใน 24-48 ชั่วโมง และต้องตรวจเลือดซ้ำทุก 3 เดือน หากไม่พบก็ถือว่าไม่ติดเชื้อ ซึ่งได้แนะนำผู้ที่คิดว่าตนเองเสี่ยงให้รับยาเร็วที่สุดตั้งแต่วันแรก แต่หากยังกังวลก็สามารถไปรับการตรวจเลือดได้อีก


"เชื้อไวรัสตับอักเสบ ถือว่าติดต่อได้ยาก จะต้องโดนเข็มแทง หรือรับโดยตรงปริมาณมาก จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วง แต่เชื้อเอดส์ถือว่าน่าเป็นห่วงที่สุด หากเข้าตาถือว่าอันตรายมากกว่าบริเวณอื่น เพราะหากเข้าปากยังมีน้ำย่อยค่อยทำลายได้ หรือหากมีแผลตามมือ เท้า ประกอบกับขึ้นอยู่กับขนาดแผลและความเข้มข้นของเชื้อ โอกาสก็จะสูงตามไปด้วย  แต่หากพบเพียงแผลถลอกเล็กน้อยโอกาสเสี่ยงก็น้อยลง  ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้สื่อข่าว ที่โดนเลือดเข้าตา ก็ได้แนะนำให้รับยาจากกรมควบคุมโรคไปแล้ว" นพ.ไพจิตร์ กล่าว


ผอ.รามาฯยันผลวิเคราะห์ไม่ได้ออกจากแล็ปรพ.


นพ.ธันย์ สุภัทรพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ ทางโรงพยาบาลรามาธิบดี ขอชี้แจงใน 2 ประเด็น คือ 1. นพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ โฆษกกลุ่มพี่น้องมหิดล ไม่ใช่แพทย์ประจำโรงพยาบาลรามาธิบดีแต่อย่างใด แต่เป็นแพทย์ศัลยกรรมความงาม ซึ่งทำงานอิสระ 2. ผลการตรวจสอบเลือดของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ทาง นพ.กุศล ระบุว่า มาจากห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลฯ นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการตรวจเลือดจะต้องผ่านระบบขั้นตอน มีการลงทะเบียนผู้ตรวจอย่างถูกต้อง อีกอย่างเรื่องนี้ไม่มีอยู่ในระบบเลย


ด้านนพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ โฆษกกลุ่มพี่น้องมหิดล กล่าวภายหลังยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้รัฐบาลออกมาตรการดูแลประชาชนที่ไปชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ภายหลังพบเลือดที่ทางกลุ่มนำไปเทประท้วงรัฐบาลว่า มีเชื้อไวรัสเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบบี และซี ว่า ทางกลุ่มพี่น้องมหิดล ซึ่งเป็นกลุ่มอิสระ ได้เห็นว่าการเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยวิธีนี้ไม่ถูกต้อง เพราะอาจเป็นการกระจายเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว  จึงได้ประสานกับทางทีมเจ้าหน้าที่แพทย์รพ.วชิระ  ในการขอเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบ ซึ่งได้ตัวอย่างเลือดมามากกว่า 2-3 หลอด หลอดละ 10 ซี.ซี.  ทั้งนี้ ได้ประสานส่งตรวจไปยังห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลรามาธิบดี  โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นเลือดของกลุ่มใด ระบุเพียงเลือดของบุคคลไม่ทราบชื่อ โดยได้ส่งตรวจตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม และได้ผลการตรวจวิเคราะห์ระดับดีเอ็นเอในวันที่ 19 มีนาคม พบว่า มีเชื้อไวรัสร้ายแรง 3 ชนิด คือ ไวรัสเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบบีและซี  อีกทั้ง ยังพบว่าเลือดที่นำไปเททิ้งในสถานที่ต่างๆ ยังมีส่วนผสมของเลือดหมูผสมด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยปกติการส่งตรวจเลือดจะต้องมีการลงทะเบียนที่ถูกต้อง  นพ.กุศล กล่าวว่า  สามารถทำได้ เพราะเลือดดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าเป็นของใคร 

ผลตรวจเลือดเสื้อแดงเททำเนียบมีเชื้อเอดส์-ไวรัสตับอักเสบ

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.15 น.วันที่ 1 เมษายน ที่รัฐสภา กลุ่มพี่น้องมหิดล เป็นบุคคลากรด้านสาธารณสุข ประกอบด้วย  แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ทันตแพทย์และบุคคลสาธารณสุขอีกหลายด้าน นำโดย น.พ.กุศล ประวิชไพบูลย์ กลุ่มพี่น้องมหิดล ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านนายอิสรา สุนทรวัฒน์ รองเลขาธิการนายกฯ ขอให้รัฐบาลออกมาตรการดูแลประชาชนที่ไปชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่อาจติดเชื้ออันเนื่องมาจากการเทเลือดไปตามสถานที่ต่างๆ 


น.พ.กุศล กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างเลือดของกลุ่มคนเสื้อแดงไปตรวจยังห้องเล็ปโรงพยาบาลรามาธิบดี พบเชื้อไวรัสติดต่อร้ายแรง 3 ชนิด คือ

1. เชื้อไวรัสตับอักเสบบี มีค่าติดเชื้อ 1 ล้านหน่วย

2. เชื้อไวรัสตับอักเสบซี มีค่าติดเชื้อกว่า 5 หมื่นหน่วย และ

3. เชื้อไวรัสเอชไอวี หรือ เชื้อไวรัสเอดส์ มีค่าติดเชื้อ 113 หน่วย

ซึ่งเชื้อทั้งหมดในทางการแพทย์ หากมีเพียง 40 หน่วย ก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว และอาจเกิดการติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้จากการตรวจผลดีเอ็นเอในห้องแล็บยังพบว่าเลือดที่ดำเนินการเททิ้งในสถานที่ต่างๆ มีส่วนผสมของเลือดหมู และเลือดคนผสมกันด้วย


จากหลักฐานดังกล่าว กลุ่มพี่น้องมหิดล จึงมีความวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ในการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงดังกล่าว 

เรากลุ่มพี่น้องมหิดลจึงมีมติร่วมกันขอประณามการใช้วิธีการสาดเลือด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง แม้ว่าจะอ้างว่า เป็นวิธีที่ไม่ใช้ความรุนแรงและเป็นไปตามรธน. นั้น เป็นสิ่งที่ผู้รับผิดชอบหรือแกนนำไม่มีความรับผิดชอบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยต่อร่างกายของเพื่อนร่วมชาติ อนึ่งเพื่อความปลอดภัยในระยะยาวของพี่น้องร่วมชาติ กลุ่มพี่น้องมหิดลขอเสนอมาตรการดังต่อไปนี้ 


1.ขอให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข เช่น กรมควบคุมโรค เข้าพบแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อชี้แจงถึงผลการตรวจพบเชื้อต่างๆ ในเลือดของผู้ชุมนุม ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับการระบาดของโรคร้ายแรง และขอความร่วมมือในการตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อเพื่อการเฝ้าระวังและการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ


2.ขอให้หน่วยงานของกทม. เข้าไปจัดการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ชุมนุมตลอดจนการจัดการด้านสุขอนามัยของสิ่งแวดล้อมและการปฏิบัติตัวดูแลสุขอนามัยของผู้ร่วมชุมนุมเพื่อไม่ให้ มีการเแพร่กระจายของโรคติดต่อต่างๆ


กลุ่มพี่น้องมหิดลมีความเคาพในเหตุผลของทุกฝ่าย ได้แก่ ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงและรัฐบาล แต่ด้วยความตระหนักถึงสุขภาพและความปลอดภัยของสังคมโดยรวม จึงขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการป้องกันการเแพร่กระจายของโรคร้ายแรงดังกล่าว

ทั้งนี้ นพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ และชมรมพี่น้องมหิดล เคยร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นอกจากนี้ นพ.กุศลยังเป็นหนึ่งในนักวิชาการด้านสาธารณสุขที่ยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภาให้ถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ออกจากตำแหน่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์