เสื้อแดง ลั่น “เจรจาสิ้นสุด” รอรัฐปรับ 9 เดือนลง แต่ยัน 15 วันของตัวเองไม่เปลี่ยน

 

คมชัดลึก :เสื้อแดง ลั่น “เจรจาสิ้นสุด” รอรัฐปรับ 9 เดือนลง แต่ยัน 15 วันของตัวเองไม่เปลี่ยน เดินหน้าไล่รัฐบาล โว 3 เม.ย.เคลื่อนใหญ่ที่สุด แสดงพลังยาวถึง 6 เม.ย. นักวิชาการ -นักธุรกิจ -ปชช. นัดแสดงพลังให้เสื้อแดงยุติจับคน กทม.เป็นตัวประกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯพร้อมจะปรับท่าทีแต่กลุ่มนปช.ต้องไม่มีเงื่อนไขยุบสภา 15 วัน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า รัฐบาลจะปรับท่าทีอย่างไรก็ขอให้แสดงความชัดเจนออกมา จากนั้นเราจะปรึกษาหารือกัน

เมื่อถามว่า นปช.พร้อมจะเปลี่ยนจุดยืน 15 วันหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นปช.เป็นผู้เรียกร้องแต่รัฐบาลเป็นผู้ตอบสนอง ดังนั้นหากรัฐบาลจะชวนไปคุยอีกครั้งรัฐบาลต้องปรับท่าที
นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า กรณีพ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา นั้นพรรคประชาธิปัตย์ใช้วิธีการฟอกเช่นเดียวกับกรณีปลากระเป๋าคือส่งเรื่องเข้าคณะกรรมาธิการที่มีคนของประชาธิปัตย์ เป็นประธาน แต่ที่ตนฟังจากอดีต ผบ.ตร.พูดชัดว่าการย้ายพ.ต.อ.สมเพียรนั้น ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ไม่ขัดข้อง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร.ก็ไม่ขัดข้อง แต่มีการนักการเมืองในจ.ตรัง ออกมาบอกว่าต้องเป็นคนของพวกตัวเอง อดีตนายกฯก็มาพูดกับนายกฯ วันนี้ทั้งสองคนนี้ควรจะไปสาปแช่งกันว่าใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องและต้องมีคนรับผิดชอบไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปเฉยๆ


“รัฐบาลบอกว่าคนเสื้อแดงจะต้องปิดเกมให้ได้ในวันที่ 6 เม.ย.ซึ่งเป็นวันจักรี ทั้งที่วันดังกล่าวก็เป็นวันเกิดพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ดังนั้นจึงเป็นความจงใจเชื่อมโยงใส่ร้ายกลุ่มเสื้อแดงว่าไม่จงรักภักดี” นายจตุพร กล่าว


ส่วนกรณีปาระเบิดมูลนิธิรัฐบุรุษ นายจตุพร กล่าวว่า ตำรวจแถลงชัดเจนว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของทหาร

ซึ่งเป็นการยากมากที่ประชาชนหรือตำรวจจะผ่านเข้าไปได้ ดังนั้นจึงตรงกับข้อสันนิษฐานของคนเสื้อแดงที่ว่าระเบิดมาจากการสร้างสถานการณ์ของรัฐที่มาพร้อมกับพ.ร.บ.ความมั่นคงที่ทหารรับผิดชอบอยู่ ดังนั้นอยากรู้ว่าจะมีทหารคนใดที่จะออกมาแสดงความรับผิดชอบ ยืนยันว่าคนเสื้อแดงแม้จะชิงชังพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการปาระเบิดเราต้องการให้เขาไปด้วยวิถีแห่งกรรมหรือวิถีประชาธิปไตย


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. กล่าวว่า ทราบว่านายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และพรรคพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับการยุบสภา 3 เดือน

เช่นเดียวกับนักวิชาการที่มีข้อเสนอให้ยุบใน 3 เดือน ดังนั้นแรงกดดันจึงไปตกอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ที่จะต้องอธิบายให้ได้ว่าทำไมต้องถ่วงเวลาไปจนถึง 9 เดือน


นัดแสดงพลังให้เสื้อแดงยุติจับคนกทม.เป็นตัวประกัน


นักวิชาการ -นักธุรกิจ -ปชช. นัดแสดงพลังบ่ายวันศุกร์ที่ 2 เม.ย.นี้ ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนอกจากการโทรศัพท์ประสานกันแล้ว ก็ใช้วิธีส่งเมลต่อๆกันไปด้วย เนื้อหาในอีเมล ระบุ ว่า ขอเชิญประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่ยึดมั่นในความสันติ ต้องการให้บ้านเมืองมีความสงบสุขและปลอดภัย ภายใต้การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมตัวกันที่สนามหญ้าหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553 เวลา 14.00 น.


ขอให้ทุกท่านสวมเสื้อสีชมพู (หากไม่สะดวกก็สามารถสวมใส่ได้ทุกสี แต่ขอความกรุณางดเว้นสีแดง)


ขอให้ทุกท่านไปรวมตัวกันที่สนามหญ้าหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลตั้งแต่เวลา 13.30 น. และเราทุกคนจะร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ในเวลา 14.30 น. ใช้เวลาในการทำพิธีประมาณ 20 นาที โดยจะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปภายนอกบริเวณมหาวิทยาลัย วัตถุประสงค์สำคัญในการร่วมตัวครั้งนี้คือ 
 
อาจารย์ตรีดาว อภัยวงศ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของการจัดโครงการที่จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 2 เมษายนนี้ว่า เกิดจาก ภาคประชาชนที่มีความรู้สึกเช่นเดียวกัน คือ ไม่ต้องการเแบ่งฝ่ายเลือกสีทางการเมือง

 อาจารย์ตรีดาว กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ที่ประเทศไทยเผชิญอยู่ ทำให้ภาคประชาชน เศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบ ในโอกาาสนี้ ทางกลุ่มจึงต้องการแสดงพลัง ความรักชาติ ความสามัคคี ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย "โครงการนี้จะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ทั้งชาวบ้านในแต่ละชุมชน นักธุรกิจ และธรรมาภิบาล ร่วมแสดงความคิดเห็น หาทางออกให้กับประเทศ "


อาจารย์ตรีดาว กล่าวเสริม ภายในงาน จะมีประธานในพิธี คือ ศาสตราจารย์ ดร. จรัส สุวรรณมาลา เป็นผู้นำกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ

หลังจากนั้นจะมีการแถลงการณ์จากผู้แทนในแต่ละกลุ่ม " โครงการนี้ถือเป็นโอกาสแรก ที่เริ่มโดย จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย โดยจะมีแนวโน้มขยายต่อไปในอนาคต " อาจารย์ตรีดาวระบุ
ถามว่าการออกมาครั้งนี้จะทำให้ถูกมองว่าเป็นเสื้อเหลืองหรือไม่ อ.ตรีดาว บอกว่า ไม่ได้กังวล เพราะไม่ได้หมายความว่าคนที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับเสื้อแดงจะเป็นเสื้อเหลืองทั้งหมด  นายพรศักดิ์ ลิ้มบุญประเสริฐ เลขาธิการชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ภาคธุรกิจไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้รัฐบาลยุบสภา เนื่องจากจะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนชาวต่างชาติ การยุบสภาหากยังไม่สามารถตกลงกำหนดมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว จะไม่สามารถแก้ปัญหา จึงอยากที่จะให้ตกลงกันให้ชัดเจนว่าทุกอย่างจะยุติ ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ต้องมองว่าเป็นเรื่องของส่วนรวมไม่ใช่แค่ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งซึ่งการแก้ปัญหาต้องปราศจากความรุนแรง


นายพรศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า ถ้าประเทศจะก้าวไปข้างหน้าต้องเพิ่มกำลังการลงทุนจึงจะมีการจ้างงาน การเพิ่มการส่งออก

และเห็นได้ว่าความต้องการแรงงานก็เพิ่มขึ้น อีกทั้งตลาดหุ้นก็มีมูลค่าสูง ฉะนั้นจึงไม่อยากให้มีอะไรมากระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยที่จุดยืนของภาคธุรกิจคือ1.ค้ดค้านการยุบสภา2.คัดค้านการใช้ความรุนแรง3.คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญใน6ประเด็นและ 4.ปัญหาของคนเสื้อแดงต้องได้รับการแก้ไขจากรัฐฯ นายณัฐพล เกิดเกษม ประธานสมัชชาสภาองค์การชุมชนกรุงเทพฯ กล่าวว่า มีบางส่วนที่เห็นด้วยที่จะเข้าร่วมในวันศุกร์ที่2นี้ แต่กระนั้นก็ยังต้องหารือกับชุมชนที่เป็นเครือข่ายว่าจะมีความเห็นอย่างไร โดยที่ผ่านมาทางกลุ่ม ซึ่งก็คือแต่ละชุมชนในกรุงเทพก็มีการเคลื่อนไหวในระหว่างที่มีการชุมนุม คือชุมชนป้องกันตน และ การเคลื่อนไหวของ1800ชุมชนที่เรียกร้องสิทธิชุมชนคนกรุงเทพฯ


นายวิเชียร นาคอินทนนท์ นักธุรกิจ ซึ่งเป็นอีกคนที่จะมาร่วมกิจกรรมในวันศุกร์นี้ที่จุฬา กล่าวว่า เชื่อว่าจะมีนักธุรกิจหลายร้อยคนที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมกับทางกลุ่ม

ซึ่งการที่ออกมาก็เพื่อต้องการปกป้องสถาบัน และสนับสนุนให้รัฐบาลยุบสภาในเวลาที่เหมาะสม
นายณัฐพล เกิดเกษม ประธานสมัชชาสภาองค์การชุมชนกรุงเทพฯ แกนนำชาวบ้าน 1800ชุมนุม ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ กล่าวว่า มีบางส่วนที่เห็นด้วยที่จะเข้าร่วมในวันศุกร์ที่2นี้ แต่กระนั้นก็ยังต้องหารือกับชุมชนที่เป็นเครือข่ายว่าจะมีความเห็นอย่างไร โดยที่ผ่านมาทางกลุ่มซึ่งก็คือแต่ละชุมชนในกรุงเทพก็มีการเคลื่อนไหวในระหว่างที่มีการชุมนุม คือชุมชนป้องกันตัวเอง และ การเคลื่อนไหวของ1800ชุมชนที่เรียกร้องสิทธิชุมชนคนกรุงเทพ โดยสรุปในวันศุกร์นี้ ผู้ที่จะมาร่วมกิจกรรมที่จุฬาจะมีทั้งนักวิชาการโดยมีนักวิชาการจุฬาเป็นหลัก นักธุรกิจ และภาคประชาชนต่างๆ (มีกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวนัดรวมตัวเช่นกันที่สวนลุมในวันเดียวกัน)

  
สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มจุฬาฯเชิดชูคุณธรรมนำประชาธิปไตย (จคป.)

1 ขอประณามและต่อต้านผู้ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง 2 ขอประณามผู้ใช้ความรุนแรงทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นด้านการกระทำและวาจา 3 สนับสนุนให้ทุกคนรักกันและไม่สร้างความจงเกลียดจงชัง แบ่งแยกชนชั้นในสังคม 4 สนับสนุนให้รัฐบาลตัดสินใจยุบสภาในช่วงเวลาที่เหมาะสมและมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างรวดเร็วและเที่ยงธรรม 5 ขอให้ทุกคนตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์