อภิสิทธิ์หวังเสื้อแดงรับเจรจารอบ3

 

คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์"ยังหวังแกนนำกลุ่มเสื้อแดง จะปรับท่าทียอมเปิดรับการเจรจารอบที่ 3 กับรัฐบาลอีกครั้ง

(31มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 30 - 31 มี.ค. เมื่อเย็นวานนี้(30 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง


"รัฐบาลได้ติดต่อกับแกนนำคนเสื้อแดงตลอดเวลา และเห็นว่า สังคมส่วนใหญ่มีความหวังกับการเจรจา 2 ครั้งที่ผ่านมา ว่าจะทำให้สถานการณ์เข้าสู่ปกติ สงบสุข และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งรัฐบาลได้แสดงออกถึงความจริงใจ โดยเฉพาะการลดวาระการดำรงตำแหน่ง ที่จะเป็นสัญญาณชัดเจน ดังนั้น จึงอยู่ที่คนเสื้อแดงว่า จะพิจารณาเงื่อนไขที่จะทำให้บ้านเมืองสงบอีกครั้งหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลมีจุดยืนที่ชัดเจน และสังคมส่วนใหญ่ก็สนับสนุน หากคนเสื้อแดงปรับลดท่าที ก็จะทำให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ เดินหน้าต่อไปได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว


เมื่อถามว่าระยะเวลาที่เหลือก่อนที่จะมีการชุมนุมใหญ่จะนัดเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดงหรือไม่ นายกฯ ย้ำว่า แนวทางของรัฐบาลมีความชัดเจน

หากแกนนำคนเสื้อแดงมีความสนใจก็ให้มาหารือกัน แต่ถ้ายังยืนยันจุดยืนเดิมที่มีคนในสังคมบางส่วนไม่เห็นด้วย ก็เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะไม่คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม  ถ้าการเลือกตั้งใหม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทุกฝ่ายก็ต้องเคารพกติกา ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่ลดความรุนแรง การเลือกตั้งก็ยังมีความเสี่ยง


ส่วนความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะลดเงื่อนไข เพื่อให้เกิดการเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดงหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า เรายังสามารถมาพูดคุยรายละเอียดกันได้ ขอให้คนเสื้อแดงรับหลักการก่อน เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข เดินหน้าต่อไปได้แต่ถ้ายังยืนกระต่ายขาเดียว คงไม่สามารถตอบสังคมได้ เพราะมีคนจำนวนมากแสดงความเห็นมายังรัฐบาลว่า ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดง


"ผมยังมีความหวังว่าการเจรจาจะเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่ต้องการเห็นทางออกของประเทศ และนอกจากกลุ่มคนเสื้อแดง รัฐบาลยังพร้อมเปิดเจรจากับภาคประชาสังคม รับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็นกับทุกภาคส่วน แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเจรจา ไม่เหมือนกับการเจรจากับคนเสื้อแดง” นายกรัฐมนตรี กล่าว


เมื่อถามถึงเหตุระเบิดใกล้กับมูลนิธิรัฐบุรุษ นายกฯ กล่าวว่า น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มบุคคลที่ต้องการให้เป็นข่าว แต่เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดกวดขันอย่างดีที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์