โอนหุ้นชินคอร์ป ต้องมีเบื้องหลังแน่ๆ

**ปปช.ถกคดีโอนหุ้นชินคอร์ป


ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยมีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. เป็นประธานการประชุม ภายหลังการประชุมนายศราวุธ เมนะเศวต เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้แจ้งงดแถลงข่าวเนื่องจากเป็นการพิจารณาคดีค้างเก่ากว่า 100 สำนวนที่เป็นคดีเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น


นายปานเทพกล่าวว่า


การประชุมในวันที่ 18 ตุลาคม จะมีการพิจารณากรณีตรวจสอบการโอนหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป จำนวน 4.5 ล้านหุ้นมูลค่า 738 ล้านบาทของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

หากที่ประชุมเห็นว่ามีมูลก็คงจะชี้มูลความผิดได้เลย

หากเห็นว่ายังไม่มีข้อมูลเพียงพอ ก็ต้องมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาตรวจสอบหาข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนตัวเห็นว่าข้อมูลที่อนุป.ป.ช.สรุปมาอาจจะยังไม่เพียงพอที่จะชี้มูลได้

**ป.ป.ช.เผย"แม้ว"ไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน


นายปานเทพกล่าวถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินของอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ยังเหลือรัฐมนตรีที่ยังไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน 7 คน

รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย หากภายในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ซึ่งครบกำหนดการยื่นวันสุดท้าย ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ทางสำนักงานจะต้องทำหนังสือให้ตอบกลับภายใน 15 วัน

นายศราวุธให้สัมภาษณ์ว่า


หากอดีตรัฐมนตรีหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนใดที่ยังไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน สำนักงานจะต้องทำหนังสือไปถึงเพื่อขอให้ชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่แจ้ง หลังจากนั้นจะพิจารณาว่ามีเจตนาที่จะไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินหรือไม่


นายศราวุธกล่าวว่า


สำหรับการประชุม ป.ป.ช.ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จะเสนอรายงานคดีใหญ่ 2 เรื่องให้พิจารณา คือกรณีคลองด่าน และการโอนหุ้นบริษัทชินคอร์ป

นอกจากนี้ จะมีการเสนอเรื่องที่เป็นประเด็นสงสัยว่า

สมาชิกสภานิติบัญญัติ คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ และกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ป.ป.ช.ด้วย

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์