แดงชุมนุมใหญ่3เมย.อุบแผนเคลื่อนไหว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ได้แถลงว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะระดมมวลชนเพื่อชุมนุมใหญ่ในวันที่ 3 เม.ย.นี้ เนื่องจากไม่สามารถยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลที่ให้ยุบสภาใน 9 เดือน ส่วนภารกิจในการเคลื่อนไหวและจะยกระดับการชุมนุมอย่างไรนั้น จะแถลงให้ทราบเมื่อถึงเวลาออกปฏิบัติการ ทั้งนี้ในวันที่31มี.ค. และ วันที่ 1 เม.ย. ซึ่งจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐสภานั้น หากรัฐบาลมีการล้อมลวดหนาม หรือ นำแท่งซีเมนต์ รวมทั้งนำกำลังทหารมาปิดล้อมบริเวณรัฐสภา กลุ่มนปช.ก็จะเคลื่อนขบวนไปบุกรื้อถอนออกทันที เพราะไม่มีสิทธิจะมาปิดกั้น รวมทั้งหากมีการนำกำลังทหารเข้ามาประจำในวัดต่างๆรอบพื้นที่ชุมนุม กลุ่มนปช.ก็จะนำขบวนเสื้อแดงบุกไปไล่เช่นกัน แต่ถ้าไม่มีการกระทำดังที่กล่าวมา ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 3 เม.ย. คนเสื้อแดงก็จะไม่มีการเคลื่อนไหว

นายจตุพรยังได้กล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ที่ออกมาระบุว่า ระหว่างการเจรจาตนได้รับโทรศัพท์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้นไม่เป็นความจริง เพราะผู้ที่โทรมาคือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ที่โทรมาบอกว่าให้เลิกเจรจากับรัฐบาลได้แล้ว เนื่องจากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเสนอของคนเสื้อแดง ตนจึงได้แจ้งนายวีระให้ทราบและมีการยุติการเจรจา

ด้าน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กลุ่มนปช.ไม่สามารถรับข้อเสนอใฝห้ยุบสภาใน 9 เดือนของรัฐบาลได้

เพราะเป็นข้อเสนอที่ต้องการต่ออายุให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ซึ่งขณะนี้ไม่ว่าจะประเมินอย่างไรก็พบว่า รัฐบาลไม่สามารถบริหารงานต่อไปได้ เพราะมีการทุจริตในหลายองค์กร การบริหารงานล้มเหลวทั้งระบบ ฝ่ายบริหารไม่โปร่งใส ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ยังได้นำเอกสาร 3 ฉบับ ที่อ้างว่า มาจาก ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กรมกิจการพลเรือนทหารบก บริษัท อสมท ที่ส่งให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และ สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนท์ เพื่อขอความร่วมมือในการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม โดยระบุว่า เป็นการแทรกแซงสื่อของฝ่ายทหารที่ต้องการให้สื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวตามที่ต้องการ ซึ่งหากยังไม่มีการยุบสภา 9เดือนจากนี้ทหารก็จะเข้ามาสั่งทุกหน่วยงาน ทำให้เสรีภาพประชาชนเท่ากับกางเกงขาเดฟ คือ แคบมาก

ทั้งนี้สำหรับแนวทางการเคลื่อนไหวในวันที่ 31 มี.ค.นี้จะยังคงยึดการเคลื่อนไหวแบบสันติวิธี แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปบ้าง

ขณะที่ นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. ได้อ่านแถลงการณ์ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ฉบับที่ 5 โดยระบุว่า การที่นายอภิสิทธิ์ ไม่ยุบสภา โดยมีเหตุผล 3 ข้อ คือ 1.ต้องแก้กติกากฎเกณฑ์ก่อน 2.ต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ 3.ต้องการให้มีบรรยากาศที่ดีสำหรับการเลือกตั้ง นปช.เห็นว่า ช่วงเวลา 9 เดือน เป็นเวลาที่ยาวนานและพิสูจน์ได้แล้วว่า รัฐบาลไม่จริงใจจะยุบสภา ซึ่งการปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มเสื้อแดงย่อมแสดงว่ารัฐบาลไม่ยอมที่จะยุติความขัดแย้งอันเกิดจากการยึดอำนาจ 19 กันยาฯ รวมทั้งเป็นการยืนัยนว่า รัฐบาลจะแสวงหาประโยชน์จากงบประมาณมหาศาลที่กู้มาส สร้างหนี้ให้ประชาชนมากมายต่อไป

นายวีระกล่าวว่า นปช.ขอประกาศยืนหยัดต่อสู้ต่อไปเพื่อโค่นรัฐบาลอำมาตย์ และให้มีการยุบสภา จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

โดยเน้นย้ำการต่อสู้สันติวิธี อหิงสา ปราศจากอาวุธ จึงขอให้คนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมจนกว่าจะบรรลุผล และหวังว่านายอภิสิทธิ์จะรับผิดชอบต่อผลพวงทุกประการที่ติดตามมา ทั้งนี้กลุ่มนปช. ยืนยันว่า กลุ่มเสื้อแดงไม่ได้นำโดยบุคคลหนึ่งบุลคลใดแต่เป็นการนำหมู่ ไม่มีการตัดสินใจโดยลำพัง แกนนำต้องปรึกษาหารือกันและนำความคิดที่ถ่ายทอดมาจากประชาชนมาเป็นเครื่องตัดสินในการดำเนินการใดๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์