วงเจรจานายกฯ-เสื้อแดงรอบ 2 ยังไม่ได้ข้อยุติ

การเจรจาระหว่างนายกรัฐมนตรีและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ครั้งที่ 2

ที่เริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 18.00 น.วันนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติหลังจากใช้เวลาพูดคุยกันกว่า 2 ชั่วโมงเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนเวลาในการยุบสภา และมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน ซึ่งฝ่าย นปช.ปฏิเสธที่จะกำหนดนัดเจรจากันครั้งใหม่ในขณะนี้
 
อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของการเจรจาเริ่มมีความผ่อนปรนกันมากขึ้น แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะไม่รับข้อเรียกร้องของฝ่ายนปช.ที่จะให้ยุบสภาภายใน 15 วัน

แต่ทั้งสองฝ่ายก็ได้มีการยื่นข้อเสนอใหม่ให้กับอีกฝ่ายในการพิจารณา โดยฝ่ายของนายกรัฐมนตรีเสนอให้ นปช.เข้ามาร่วมวางกรอบกติกาแก้ไขรัฐธรรมนูญและจัดทำประชามติ พร้อมทั้งทำบรรยากาศสังคมให้คลี่คลายความขัดแย้งก่อนนำไปสู่การยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในสิ้นปีนี้หรือใช้เวลาประมาณ 9 เดือนนับจากนี้

ที่มาของเงื่อนเวลา 9 เดือน ประกอบด้วย 3 ส่วน คือปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ซึ่งได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วมีความเห็นตรงกันว่าอยากให้เดืนตามปฏิทินงบประมาณให้แล้วเสร็จก่อน , ด้านกติกา อยากให้ยึดหลักการทำประชามติถามความเห็นประชาชน โดยยึดกรอบเวลาตาม พ.ร.บ.การจัดทำประชามติ ภายใน 90 วัน แต่ไม่เกิน 120 วัน และ หากประชาชนเห็นว่าควรดำเนินการอย่างไรทุกพรรคการเมืองก็ควรปฏิบัติตาม


และ ด้านบรรยากาศบ้านเมือง อยากให้กลับมาสู่สภาวะปกติ ไม่มีการปิดล้อม ไม่มีการข่มขู่ ทุกฝ่ายสามารถทำงานได้ตามปกติ หรือแม้กระทั่งผู้ชุมนุม สามารถชุมนุมได้แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

"ถ้า 3-4 ปัจจัยนี้ คำนวณดูแล้ว สิ้นปีไม่น่าจะมีปัญหาอะไร"นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนและสื่อมาร่วมสังเกตุการณ์ในการเดินหน้าแก้ไขปัญหา เพราะหากไม่ทำตามคงอยู่ไม่ได้แน่นอน

ขณะที่นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.เสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มนักวิชาการที่ขอให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 3 เดือน เพราะเห็นว่าการวางกรอบกติกาไม่ควรนานเกิน 6 เดือน และถ้าตั้งใจจริง 2 เดือนก็ทำได้

"การเสนอกรอบเวลาโดยงบประมาณมันนานเกินไป เห็นวันนี้มีนักวิชาการท่านก็บอกว่า 3 เดือน กรอบกติกาไม่ควรยาวเกิน 6 เดือน ถ้าวางกรอบกติกากัน 2 เดือนก็ทำได้ หากรัฐบาลลงไปจี้"นายวีระ กล่าว

ส่วนนายจตุพร พรหมพันธ์ และนายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.ที่เข้าร่วมเจรจาด้วย ยังยืนยันข้อเสนอให้ยุบสภาภายใน 15 วันเช่นเดิม เพราะไม่เชื่อใจว่ารัฐบาลจะจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่เชื่อว่ากระบวนการทางรัฐสภาจะหาทางออกได้ และสถานการณ์ขณะนี้ไม่สามารถสร้างบรรยากาศที่ดีได้ ซึ่งนำมาสู่การชุมนุมเรียกร้อง

นายจตุพร กล่าวว่า การเจรจาสองวันนี้ต่างคนต่างก็มีข้อเสนอของตัวเอง อยากให้แต่ละฝ่ายยืนจุดยืนตรงนี้ก่อน

ส่วนวันข้างหน้าเป็นเรื่องของอนาคต ส่วนนายแพทย์เหวง เห็นว่า นายกรัฐมนตรีควรจะยุบสภาวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าเป็นผู้เสียสละ แทนที่จะมีการทะเลาะเบาะแว้งน่าจะนำไปสู่การเลือกตั้งดีกว่า

"สองวันนี้ถือว่าความเห็นไม่ตรงกัน ผมมองว่า 15 วัน แต่นายกฯมองว่า 9 เดือน"นายจตุพร กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการเจรจายุติลง

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ยังยืนยันจุดยืนเดิมที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภาภายใน 15 วัน และ นปช.จะสลายการชุมนุมทันที แต่หากนายกรัฐนตรีไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องภายในเวลาที่กำหนดก็จะหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน แต่ก็ยังเชื่อว่าตอนนี้ยังไม่ถึงทางตัน

"(ข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี)โลกของความเป็นจริงเป็นไปได้ยาก พวกผมยังยืนอยู่ที่จุดยืนเดิมคือ 15 วัน หาก 15 วันยังไม่มีการดำเนินการเป็นอย่างอื่น มีความเห็นอย่างไรก็จะปรึกษากันอีกที"นายจตุพร กล่าว

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อเสนอที่ให้กับทาง นปช.ไปพิจารณาเป็นความตั้งใจที่รัฐบาลต้องการทำมากกว่าจะให้ นปช.ยุติการชุมนุม ซึ่งหากข้อเสนอที่จะดำเนินการภายในสิ้นปีนี้หรือ 9 เดือน ยังยอมรับไม่ได้ก็คงต้องว่ากันอีกที และทางฝ่ายรัฐบาลยังพร้อมจะเจรจาพูดคุย แต่หากทาง นปช.ไม่พร้อมเจรจาต่อก็ถือเป็นสิทธิของเขา

"วันนี้ถือว่ายังไม่ได้ข้อยุติ ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ว่ากันใหม่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.ประกาศบนเวทีปราศรัยใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า การเจรจากับรัฐบาลได้ยุติลงแล้วและไม่ได้ข้อยุติ นั

บจากวันนี้คนเสื้อแดงจะเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาโดยสันติวิธีต่อไป ไม่จำเป็นต้องมีเวทีเจรจาอีกต่อไป จึงขอเชิญชวนกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาชุมนุมกันเพื่อการต่อสู้ต่อไป

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดีโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์