นายกฯบินลัดฟ้าเยือนมาเลเซีย หยิบปัญหาไฟใต้หารือนอกรอบ

"หยิบปัญหาความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้หารือนอกกรอบ"


"พล.อ.สุรยุทธ์" พร้อมคณะเดินทางกระชับความสมพันธ์กับทางการมาเลเซีย โดยจะมีการหยิบยกปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชานแดนใต้มาหารือนอกรอบ

เช้าวันนี้ (18ตค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะประกอบด้วย พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม,นายนิต พิบูลสงคราม รมวต่างประเทศ ,อารีย์ วงศ์อารยะรมว.มหาดไทย ได้เดินทางโดยสายการบินไทยไปเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ โดย นายกฯ ปฏิเสธที่จะใหสัมภาษณ์ใดๆก่อนออกเดินทาง ทั้งนี้ นายกฯ จะอยู่ร่วมงานเลี้ยงรับรองก่อนเดินทางกลับในเวลา 22.40 น. จากเดิมที่มีกำหนดกลับในเวลา 18.55 น. วันเดียวกัน

"เยือนมาเลเซีย"


สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ หลังจากเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในเวลาประมาณ 12.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เร็วกว่าที่กรุงเทพฯ 1 ชั่วโมง) ในช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ มีกำหนดการหารือทวิภาคีระหว่างไทยและมาเลเซีย และในช่วงเย็น ดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราชัก รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมมาเลเซีย จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ โรงแรม Mariott Putrajaya ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียจัดให้เป็นโรงแรมที่พักในช่วงค่ำ จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางกลับประเทศไทย

สำหรับ การเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นตามธรรมเนียมปฏิบัติ ของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อแนะนำตัวแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่ไทยและมาเลเซีย จะได้มีการพบปะและหารือร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และความใกล้ชิดระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งไทยและมาเลเซีย จะได้มีการหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่เสริมสร้างความร่วมมือและประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี

"แถลงข่าวการเยือนมาเลเซีย"


ยังมีรายงานด้วยว่า ในการเดินทางไปเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของ พล.อ.สุรยุทธ์ จะมีการคุยนอกรอบเกี่ยวกับปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 ภาคใต้ นอกจากวาระการพบปะหารือตามปกติด้วย

ด้านนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.หมดไทย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นรมว.มหาดไทย ดูแลสถานการณ์ภาคใต้และพี่น้องชาวมุสลิม จึงได้ร่วมเดินทางเยือนมาเลเซียร่วมกับนายกฯครั้งนี้

เมื่อถามว่าจะมีการหารือ ถึงเรื่อง 130 คนไทยหรือไม่ นายอารีย์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวสื่อรายงานว่า หลังจากกลับจากเมเลเซียในเวลา 22.40 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จะแถลงผลการเยือนมาเลเซียที่ขั้น 2 ห้องซี ขาเข้าด้วย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์