มาร์คลั่นไม่คุยแกนนำแดงหากนำมวลชนปิดล้อมราบ11

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 มีนาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์พิเศษ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย
 
ถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ประกาศจะเคลื่อนพลมาที่กรมทหาราบที่ 11 รักษาพระองค์  เพื่อเปิดโต๊ะเจรจากับตน ว่า  ตนจะไม่มีทางเจรจากับแกนนำผุ้ชุมนุมอย่างแน่นอน หากแกนนำผู้ชุมจะพากลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาร่วมกดดัน พร้อมกับมีการข่มขู่คุกคาม  เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความจำเป็นและไม่เป็นประโยชน์ เมื่อเป็นไปไม่ได้ที่การเจรจา ภายใต้บรรยากาศที่รายล้อม ด้วยอีกฝ่ายหนึ่งเอาคนมาเป็นแสน แต่ที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็มีการตรึงกำลังเตรียมอาวุธ ซึ่งไม่น่าจะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ เนื่องจากอาจต้องมีการเผชิญหน้า


นายอภสิทธิ์ กล่าวต่อว่า

เมื่อฝ่ายผู้ชุมนุมแสดงเจตนาจะพูดคุย ก็ควรมาทำบรรยากาศที่เหมาะสม จึงจะนำไปสู่ความสงบสุขที่แท้จริง ซึ่งการเจรจาอาจจะมีการยุบสภาหรือไม่ก็แล้วแต่ เพระตนเคยบอกแล้วว่า การยุบสภาไม่ขัดข้อง แต่ต้องมีเหตุผลเพียงพอที่เห็นว่า การยุบสภานั้นเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นถ้าจะมาที่ราบ 11 คงไปคุยด้วยไม่ได้ ถ้าจะไปคุยต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ไม่มีการข่มขู่คุกคาม ตนไม่ได้ปฏิเสธการหาทางออก แต่เป็นการวางแนวทางที่ดี ในการหาทางออกที่สร้างสรรค์ และยืนยันว่าจะไม่หยุดที่จะหาแนวทางพูดคุยกันเพื่อหาทางออก
      

 นายกฯ กล่าวต่อว่า
 
การเคลื่อนไหวที่เป็นคู่ขนานที่เป็นความรุนแรงนั้น เจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างแข็งขัน บางกรณีสามารถออกหมายจับได้แล้ว จะไม่ละเว้นการใช้กฎหมายอันขาด และอยากบอกให้ประชาชาทั่วไปทราบว่า
ขณะนี้พรรคฝ่ายค้านและกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นได้ดำเนินการไหวเป็นกลุ่มๆ เดียวกันแล้ว เป็นเรื่องที่น่าเสียดายช่องทางการใช้ในเวทีสภาผุ้แทนราษฎร ไม่ง่ายอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากข้อเรียกร้องเป็นของผู้ที่เคลื่อนไหวนอกสภา ที่เรียกร้องให้มีการยุบสภา  ทำให้น้ำหนักในการเรียกร้องผิดเพี้ยนไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์