สู้ยึดทรัพย์ แม้ว-อ้ออุทธรณ์

พท.ซักฟอกรบ. บนเวทีเสื้อแดง ครม.อังคารหน้า ประชุมในราบ11

แม้ว-เมีย-ลูกส่งทนายอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ แนบชื่อ"ดร.วรเจตน์"เป็นพยานปากใหม่ ป.ป.ช.มีมติให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพยึดเงินครอบครัวชินวัตรตามคำพิพากษาศาล "มาร์ค"ควง"เทือก" ขึ้นฮ.ไปหัวหินตรวจสถานที่ประชุมลุ่มน้ำโขง ท่ามกลางรปภ.เข้ม "เทือก"เผยอังคารหน้าประ ชุมครม.ในราบ 11 อ้างสะดวก โต้ไม่ได้กลัวซ้ำรอยเอ็ม 79 ถล่มกระทรวงสาธารณสุข ส.ส.เพื่อไทยซ้อมซักฟอกรัฐบาลบนขึ้นเวทีเสื้อแดง

มาร์คขอบคุณม็อบไม่ป่วนสภาโลก

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา หรือไอพียู ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.ถึง 1 เม.ย.ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า ต้องขอบคุณผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ประกาศไม่ทำอะไรให้กระทบการเป็นเจ้าภาพการประชุม ซึ่งเป็นท่าทีที่ถูกต้อง ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด สำหรับการวางกำลังดูแลความปลอดภัย สภาได้ประสานตำรวจและทหาร คิดว่าไม่น่ามีปัญหา แต่การที่ตัวแทนจาก 120 ประเทศมาร่วมประชุม แสดงให้เห็นว่าเขาคิดว่าเราควบคุมสถานการณ์ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าคาดหวังจะได้ประโยชน์อะไรจากการประชุมครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การประชุมไอพียูเป็นเรื่องของสภา ไม่ใช่รัฐบาล แต่ถือเป็นการประชุมที่มีความหมายสำหรับทุกประเทศที่ใช้ระบบรัฐสภา เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมบุกล้มการประชุม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ถ้าเขาล้มประชุม คงเป็นความพ่ายแพ้ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะการประชุมดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์และจุดศูนย์รวมของประชาธิปไตย"

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้แกนนำนปช.เคยประกาศปิดสี่แยกราชประสงค์ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่ใช่ เขาประกาศว่าจะมาต่อเมื่อไปรื้อเวทีที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ต้องให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย รัฐบาลยืนยันว่าไม่เคยมีแนวคิดสลายการชุมนุมที่เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศในขณะนี้

ควงเทือกตรวจประชุมแม่น้ำโขง

จากนั้นเวลา 16.00 น.นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เดินทางไปตรวจความพร้อมการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. ที่โรงแรมไฮแอทรีเจนซี่ หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ท่ามกลางการอารักขาอย่างเข้มงวด โดยมีนายบงการ ลิมปพันธ์ รองผวจ.ประจวบฯ และพล.ต.ต.วิเชียร ตันตะวิริยะ ผบก.ภ.จว.ประจวบฯต้อนรับ

นายอภิสิทธิ์ตรวจสอบและสอบถามเกี่ยวกับความพร้อมของสถานที่จัดประชุมและห้องจัดเลี้ยง ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า มาตรวจสถานที่กับรองนายกฯว่าเป็นอย่างไร แต่มีหลายโรงแรมด้วยกันที่จะต้องดูเรื่องของมาตรการต่างๆ โดยมอบหมายรมว.กลาโหมเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯฮุนเซนของกัมพูชาจะมาร่วมประชุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า มาร่วมประชุมแน่นอน

อังคารหน้าประชุมครม.ในราบ11

ด้านนายสุเทพให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมครม.วันอังคารที่ 30 มี.ค.ว่า จะประชุมครม.ในร. 11 รอ. เพราะสะดวก ส่วนรัฐบาลจะกลับไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลได้เมื่อไหร่นั้นยังบอกไม่ได้ เพราะพยายามอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุที่ต้องประชุมครม.ในร.11 รอ. เป็นเพราะกลัวซ้ำรอยประชุมครม.ที่กระ ทรวงสาธารณสุขแล้วถูกยิงด้วยเอ็ม 79 ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ใช่ แต่วันอังคารหน้านายกฯไปต่างประเทศ ตนเป็นประธานประชุม ครม. จึงไม่อยากเดินทางไกล อยู่ตรงนี้สะดวกดี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้พักผ่อนบ้าง

โต้ซุกปีกทุ่มตอบแทนทหาร

เมื่อถามว่ารัฐบาลอาจถูกครหาว่าซุกใต้ปีกทหาร นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่ได้ซุกปีกใคร ยังออกไปทำงานตลอด ซึ่งจะได้เห็นมากขึ้น เพียงแต่ตอนแรกต้องตั้งหลัก จัดระบบให้แน่นอน ตอนนี้ไปประชุมครม. สภา ตรวจราชการต่างจังหวัด งานราชการสั่งการได้ ไม่มีอะไรติดขัด

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลใช้ทหารดูแลความปลอด ภัยจำนวนมาก และยังอนุมัติงบประมาณจำนวนมากให้กับทหาร กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการต่างตอบแทน นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี ตนใช้ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย เบี้ยเลี้ยง เมื่อถามว่าการประชุมสภาสัปดาห์หน้าจะยังให้กำลังทหารตำรวจไปคุมเข้มเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ขอบอกเรื่องนี้ล่วงหน้า แต่ตนจะไปประชุมสภา

เดาไม่ผิดพท.ขึ้นเวทีเสื้อแดง

เมื่อถามว่าส.ส.เพื่อไทยเปิดเวทีอภิปรายบนถนน ไม่ใช้เวทีสภา นายสุเทพกล่าวว่า คาดไว้ก่อนแล้ว และได้บอกเพื่อนส.ส.และครม.ไว้แล้วว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น เป็นหน้าที่ของแต่ละคนต้องติดตามเนื้อหาการอภิปราย และชี้แจงประชา ชนทราบ เมื่อถามว่าจะใช้สิทธิฟ้องร้องหรือไม่ เพราะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองเหมือนในสภา นายสุเทพกล่าวว่า หากใครรู้สึกว่าเป็นผู้เสียหายก็ฟ้อง ถ้าตนเสียหายก็จะดำเนินคดี

เมื่อถามว่าการพบปะหารือกับอัยการสูงสุดที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับเรื่องติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ต้องหารืออัยการสูงสุดบ่อยๆ เพราะต้องดูเรื่องกฎหมายอยู่เรื่อยๆ

ป.ป.ช.ให้คลังเจ้าภาพยึดเงินแม้ว

นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานป.ป.ช.ถึงปัญหาการบังคับคดียึดทรัพย์ 46,737 ล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และครอบครัว ซึ่งป.ป.ช. และอัยการต่างปฏิเสธเป็นเจ้าภาพติดตามบังคับคดีกับธนาคารพาณิชย์ตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้นำส่งเงินบัญชีตามที่ศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 25 มี.ค.หารือเรื่องดังกล่าว มีมติทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังให้ดำเนินการยึดเงินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ปัญหาเรื่องผู้ติดตามบังคับคดีเป็นแค่เทคนิคทางกฎหมาย เพราะทรัพย์สินดังกล่าวถูกอายัดไว้แต่แรกแล้ว

นายวิชัยกล่าวว่า ปัญหาการบังคับคดีจะเกิดขึ้นต่อเมื่อคู่ความหรือบุคคลที่เป็นฝ่ายแพ้คดี มิได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลทั้งหมด ซึ่งตามมาตรา 271 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง เขียนไว้ว่าให้ฝ่ายชนะหรือเจ้าหนี้ เป็นผู้ร้องขอให้บังคับคดีตามคำพิพากษาหรือคำสั่งนั้น และกรณีนี้มีปัญหาว่าฝ่ายชนะคดีเป็นใคร ระหว่างอัยการหรือป.ป.ช. แต่คดีนี้โอกาสที่คู่ความจะไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาแทบเป็นไปไม่ได้ ปัญหาที่มีจึงเป็นเรื่องเล็กน้อยคือการบริหารและงานธุรการเท่านั้น สาเหตุที่ป.ป.ช. ต้องทำเรื่องให้กระทรวงการคลังดำเนินการ เป็นการเผื่อไว้ทางนิตินัยเพราะหากป.ป.ช.เป็นคู่ความ จะ ได้ถือว่าหนังสือดังกล่าวเป็นการมอบอำนาจไปในตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการบังคับคดีต้องรอการอุทธรณ์คำพิพากษาของพ.ต.ท.ทักษิณสิ้นสุดก่อนหรือไม่ นายวิชัยกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลฎีกาฯ แต่ตามปกติการบังคับคดีไม่จำเป็นต้องรอคดีสิ้นสุด กระทรวงการคลังดำเนินการให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินได้ทันที ยกเว้นศาลฎีกาฯจะออกคำสั่งทุเลาการบังคับคดีไว้ก่อน

"กรณ์"ไม่มีปัญหาคลังพร้อม

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ได้หารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการป.ป.ช. และสำนักงานอัยการสูงสุดในประเด็นนี้แล้ว โดยน.ส.สุภา ปิยะจิตติ ผอ.สำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) รายงานว่าหากหน่วยงานทั้ง 2 มอบหมายอย่างเป็นทางการ กระทรวงการคลังพร้อมอายัดทรัพย์ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับความเสียหายของรัฐวิสาหกิจที่กระ ทรวงการคลังถือหุ้นซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทานในช่วงพ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯนั้น นายกรณ์กล่าวว่า กระทรวงการคลังไม่ใช่หน่วยงานที่จะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคำสั่งศาล ต้องให้หน่วยงานกำกับดูแลแต่ละแห่งประเมินและยื่นฟ้องต่อศาล และศาลจะเป็นผู้ชี้ขาดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงเป็นเท่าใด อย่างกรณีของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) แม้ธสน.จะมองว่าไม่ได้รับความเสียหาย เพราะได้รับชดเชยจากกระ ทรวงการคลัง มีสิทธ์คิดเช่นนั้น แต่กระทรวงการคลังมองเป็นความเสียหายได้ อย่างไรก็ตามตัวเลขที่สคร.ประเมินนั้น เป็นเพียงข้อมูลที่จะใช้เป็นฐานดูความเสียหายเท่านั้น

พท.โชว์ซักฟอกบนเวทีเสื้อแดง

เมื่อเวลา 12.00 น.ที่เวทีกลุ่มคนเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจัดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา โดยสมมติให้เป็น การอภิปรายต่อสภาประชาชน มีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภา นายการุณ โหสกุล และน.อ.อนุดิษฐ์ นาคร ทรรพ ส.ส.กทม. เป็นรองประธาน จากนั้นส.ส. พรรคเพื่อไทยสลับกันขึ้นเวทีอภิปราย เช่น นายสถาพร มณีรัตน์ และนายสงวน พงษ์มณี ส.ส. ลำพูน เปิดโปงเงื่อนงำเกี่ยวกับบริษัทซิโน-ไทย ที่มีภรรยาของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้บริหาร และได้สัมปทานรัฐหลายโครงการ รวมถึงการอนุมัติงบประมาณโครงการต่างๆ ให้บริษัทดังกล่าวในมูลค่าสูงผิดปกติ เช่น โครงการแอร์พอร์ตลิงก์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นต้น

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราช สีมา และประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร อภิปรายเรื่องความไม่โปร่งใสในกองทัพและกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการให้โรงงานเอกชนผลิตชิ้นส่วนอาวุธ และสิ่งเทียมอาวุธสำหรับใช้ฝึก จนทำให้เกิดความผิดพลาดด้านการข่าวนำไปสู่การจับกุมชิ้นส่วนเครื่องยิงวัตถุระเบิดเอ็ม 79 ตามที่เป็นข่าว รวมถึงการทุจริตจัดซื้อรถยนต์หุ้มเกราะ รถเกราะล้อยาง และรถยนต์บรรทุกขนาดสองตันครึ่ง เป็นต้น

โชว์นามบัตรวอลเปเปอร์ฝากตร.

ต่อมาเวลา 18.00 น. ส.ส.เพื่อไทยทยอยขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล ทั้งเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น การซื้อขายตำแหน่งนายอำเภอและนายตำรวจ โดยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นคร พนม นำนามบัตรโชว์บนเวที พร้อมระบุว่า นามบัตรนี้เป็นของนักการเมืองคนหนึ่ง ที่มีตราประจำพรรคคล้ายๆ ตราสัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ ภายในนามบัตรมีประวัติของตำรวจคนหนึ่ง พร้อมเขียนข้อความว่า "เนื่องจาก พ.ต.ท. (ขอสงวนชื่อ) เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ในการประสานงานกับทุกฝ่าย จึงขอให้พิจารณาด้วย" ลงนาม "วอลเปเปอร์" ซึ่งทุกคนรู้กันหมดว่าวอลเปเปอร์มันคือชื่อที่คนวงในวงการการ เมืองเอาไว้เรียกนักการเมืองคนหนึ่ง

นายไพจิตกล่าวอีกว่า กรณีกระทรวงมหาด ไทย จัดซื้อเครื่องตรวจสารเสพติด อัลฟ่า 6 จำนวน 479 เครื่อง ราคาเครื่องละ 7.2 แสนบาท เป็นเงิน 344 ล้านบาทเศษ ทั้งที่เครื่องนี้ไม่มีอะไรเลยแต่ซื้อมาราคาแพง ต่างจากที่หน่วยงานอื่นซื้อในราคาที่ถูกกว่า นอกจากนี้ ยังพบการซื้อปืนที่ราคาจริง 3 หมื่นบาท แต่กลับซื้อราคา 85,000 บาท จำนวนที่ซื้อ 1,800 กระบอก ทำให้คนกลุ่มนี้กินเงินไปอีก 100 กว่าล้านบาท ไม่เว้นแม้กระทั่งการหากินกับภัยแล้ง หากินกับคนยากคนจน ตั้งงบซื้อถังน้ำไฟเบอร์ 35,000 ถัง บริษัทผู้รับจ้างเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ บริษัทเดียวจัดซื้อถังน้ำไฟเบอร์ทั้งประเทศ สร้างกำไรกว่า 350 ล้านบาทเศษ จึงขอให้คนพวกนี้ท้องแตกตาย

เจ็บปวดที่เลือก"ชัย"เป็นปธ.สภา

นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา ปราศรัยบนเวทีว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลโดยการนำของนายอภิสิทธิ์ใช้อำนาจโดยให้กองกำลังทหารตำรวจหลายกองร้อยปิดเส้นทางเข้าสู่บริเวณรัฐสภา วันนี้ตนมาพูดถึงข้อเท็จจริงเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีปวงชนชาวไทยทุกคน เพราะอำนาจนิติบัญญัติเป็นหนึ่งในอำนาจประชาธิปไตยที่ประชาชนสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหาร

นายซูการ์โนกล่าวว่า หากดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ทั้งสื่อต่างชาติและผู้แทนราษฎรต่างประเทศที่จะมาประชุมไอพียูก็ประ ณามการกระทำของรัฐบาลครั้งนี้ วันนี้ขอบอกว่าเจ็บปวดที่สุดในชีวิตที่ต้องเลือกนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานรัฐสภา แต่วันนี้นายชัยหลงตัวเอง ลุแก่อำนาจ และยอมก้มหัวให้กับทหาร ที่ผ่านมาพวกตนต้องยอมกลืนเลือดเจ็บปวด เพราะพ.ต.ท. ทักษิณขอให้พวกเราต้องยอมกลืนเลือดเลือกนายชัย หลังจากนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภาต้องพ้นจากตำแหน่ง ทั้งๆที่ทุกคนเห็นว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น อดีตรองประธานสภา เหมาะสมที่สุด

จากนั้นบนเวทีเปิดโอกาสให้แกนนำจากชุมชนมุสลิมในกทม.ขึ้นปราศรัย โดยผู้หญิงตัวแทนชาวมุสลิมรายหนึ่ง ปราศรัยทั้งน้ำตาเรียกร้องผู้ชุมนุมเสื้อแดงอย่าถอย โดยระบุว่าวันนี้เจ็บปวดที่สุดในชีวิต นายอภิสิทธิ์ทำไม่ถูกต้องเพราะประชาชนไม่ได้เลือกให้มาเป็นนายกฯ วันนี้แผ่นดินแทบไม่เหลือเพราะเกิดความขัดแย้งทั่วทุกหัวระแหง ดังนั้นขอให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน

ระดมส.ส.ร่วมชุมนุมราชดำเนิน

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า ที่ประชุมวิเคราะห์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า สิ่งที่รัฐบาลกลัวที่สุดเวลานี้คือการที่คนกรุงเทพฯจะมีส่วนร่วมกับคนเสื้อแดง ทำให้เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ในกรุงเทพฯหายไปจำนวนมาก ทราบว่ามีส.ส.ประชาธิปัตย์หลายคนพยายามขอร้องนายกฯยุบสภา ส่วนการรวมพลของคนเสื้อแดงที่ถนนราชดำเนินวันที่ 27 มี.ค.นี้ ส.ส.ทุกคนจะไปรวมพลด้วย ถ้าคนเสื้อแดงไปไหน ส.ส.เพื่อไทยจะตามไปด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีรถมอเตอร์ไซค์เข้าร่วมขบวนด้วยจำนวนมาก เพราะเราแจกเสื้อให้วินมอเตอร์ไซค์ไปจำนวนมาก

นายปลอดประสพกล่าวว่า ที่ประชุมประเมินว่าในที่สุดแล้วรัฐบาลจะต้องยุบสภาล้านเปอร์ เซ็นต์ แต่รัฐบาลจะต่อเวลาไปให้ถึงเดือนธ.ค. ขณะที่ความเป็นจริงรัฐบาลอาจหวังเพียงแค่เดือนก.ย.เท่านั้น เพื่อเป็นผู้แต่งตั้งผบ.ทบ. และผ่านงบประมาณปี 2554 ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะแสดงจุดยืนของพรรคให้รัฐบาลยุบสภา เนื่อง จากเป็นทางออกเดียว ไม่ต้องไปหวังว่าจะเจรจาเพราะวันนี้ไม่มีคนกลางและไม่มีความสมาน ฉันท์อีกแล้ว ดังนั้นมีทางเดียวคือการให้อำนาจประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

รอจิ๋ว-เติ้งหายป่วยก่อนนัดคุย

นายปลอดประสพกล่าวถึงการเดินสายพบ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า ต้องรอนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย หายจากอาการไม่สบายก่อน เพราะเป็นเรื่องที่อดีตนายกฯจะคุยกัน พรรคจะไปพบนายบรรหารเป็นคนแรกเนื่องจากมีความอาวุโสการเมืองสูงสุด จากนั้นจะเดินสายไปทุกพรรคยกเว้นพรรคภูมิใจไทยที่ไม่รู้ว่าจะไปคุยทำไม

ส.ว.รวม2ญัตติอภิปรายรัฐบาล

วันเดียวกันนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรร หา ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรม นูญ มาตรา 161 ของส.ว. 2 กลุ่มว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนให้ฝ่ายสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา รวมญัตติ 2 ญัตติเป็นญัตติเดียว ซึ่งวิปวุฒิเห็นเช่นเดียวกัน เพราะส.ว.ทั้งหมดจะได้มาร่วมช่วยกันเสนอความเห็นต่อรัฐบาล ซึ่งจะให้ผู้เสนอญัตติของ 2 กลุ่มคือกลุ่ม 40 ส.ว.และกลุ่มนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ร่วมกันลงชื่อคาดว่าจะส่งญัตติถึงนายกฯได้วันที่ 29 มี.ค.

นายไพบูลย์กล่าวอีกว่า ในส่วนกลุ่ม 40 ส.ว. ที่รวบรวมรายชื่อภายหลัง ไม่มีปัญหาที่จะรวมญัตติเป็นญัตติเดียว แต่กลุ่มนายเรืองไกรอยากแยกยื่นคนละญัตติ หากเป็นเช่นนั้นต้องทำเป็น 2 ฉบับเหมือนเดิม แต่มีใบปะหน้าส่งไปพร้อมกันในคราวเดียว ส่วนจะมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าทำได้ และนายกฯมาตอบในคราวเดียว แต่ถ้าฝ่ายใดคิดว่าญัตติจะมีปัญหาสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้

"เทือก"สั่งเปิดทางส.ส.-ส.ว.เข้าสภา

ที่ศอ.รส.ภายในร.11 รอ. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอ.รส. เปิดเผยผลการประชุมศอ.รส.ช่วงเช้า ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เป็นประธานว่า รองนายกฯกำชับตำรวจทหารที่รักษาความปลอดภัยบริเวณอาคารรัฐสภา อำนวยความสะดวกให้กับส.ส. ส.ว. และข้าราชการที่จะเข้าไปทำงานในรัฐสภา โดยเปิดเส้นทางทุกเส้นไม่ว่าจะเป็นถนนราชวิถี พิชัย แต่ยกเว้นบริเวณแยกอู่ทองใน ไปจนถึงพระราชวังดุสิตที่ต้องปิดอยู่ แต่หากส.ส. ส.ว.ต้อง การสัญจรผ่านก็เปิดอำนวยความสะดวกให้ได้ ส่วนการก่อเหตุระเบิดหลายครั้งที่ผ่านมา ในที่ประชุมยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นฝีมือใคร ซึ่งรองนายกฯกำชับสืบหาตัวคนก่อเหตุให้ได้


แม้ว-เมีย-ลูกอุทธรณ์คดียึดทรัพย์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 มี.ค. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายฉัตรทิพย์ ตัณฑประศาสน์ ทนายความพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสมพร พงษ์สุวรรณ ทนายความคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ และนายกิตติพร อรุณรัตน์ ทนายความนายพานทองแท้ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรพ.ต.ท.ทักษิณ เข้ายื่นอุทธรณ์คดีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้ทรัพย์สิน 46,373 ล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวตกเป็นของแผ่นดิน

สำหรับคำอุทธรณ์ขอให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีการับอุทธรณ์ไว้พิจารณา ยกคำร้องของอัยการสูงสุด สั่งเพิกถอนคำพิพากษาศาลฎีกาฯ เพิกถอนการอายัดเงินและทรัพย์สินทั้งหมดของพ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวทุกบัญชี และทั้งหมดยื่นคำขอทุเลาการบังคับคดี ไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งเงินในบัญชีเงินฝากที่มีชื่อพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวทั้งหมด ให้ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ เมื่อวันที่ 26 ก.พ.

นายฉัตรทิพย์กล่าวว่า การยื่นอุทธรณ์ในส่วนที่เป็นพยานหลักฐานใหม่ที่ศาลฎีกาฯ ยังไม่ได้วินิจฉัย เป็นกลุ่มพยานบุคคลที่ประสงค์จะให้ไต่สวนเพิ่มในประเด็นที่เกี่ยวกับคดี หากศาลฎีกาฯ จะมีคำสั่งอนุญาตคือ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มั่นใจว่าประเด็นการยื่นอุทธรณ์เป็นพยานหลักฐานใหม่ ตามเงื่อนไขของกฎหมายที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในคดี

นายกิตติพร ทนายความ นายพานทองแท้และน.ส.พินทองทา กล่าวว่า การอุทธรณ์ของทั้งสอง ระบุด้วยว่าที่ศาลฎีกาฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ยังคงถือหุ้นชินคอร์ป 1,419,497,150 หุ้น ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ ยืนยันว่านายพานทองแท้ และน.ส.พินทองทา เป็นเจ้าของหุ้นที่แท้จริง จึงมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะนำพยานหลักฐานใหม่ซึ่งเป็นพยานบุคคลมาพิสูจน์ประกอบด้วย นายเจอเรมี่ แกรนท์ นายซีเอร่า ชานมูกัม นางซินดี้ เตียว เจ้าหน้าที่ธนาคารยูบีเอส เอจี สิงคโปร์ และน.ส.เอเลียนน่า ตัน ไอชิง กรรมการ ผจก.การเงิน เทมาเส็กโฮลดิ้ง จำกัด และน.ส.เจี่ย หยู จู กรรมการ แอสแพน โฮลดิ้ง และซีดาร์ โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อพิสูจน์ว่าใครเป็นผู้ติดต่อ หรือสั่งการเกี่ยวกับการทำธุรกรรมในบัญชีของแอมเพิลริช อินเวสเมนท์ จำกัด ในแต่ละช่วงเวลานับตั้งแต่มีการเปิดบัญชีธนาคาร และพิสูจน์เรื่องการซื้อขายหุ้นให้กับกลุ่มเทมาเส็กว่ากลุ่มผู้ขายหุ้นคือฝ่ายครอบครัวชินวัตรและดามาพงศ์ และใครเป็นผู้ดำเนินการเจรจาการซื้อขายหุ้นจนแล้วเสร็จ

นายกิตติพรกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีพยานเอกสารเกี่ยวกับชื่อบุคคลที่มีคำสั่งการทำธุรกรรมต่างๆ ในบัญชีของแอมเพิลริช ที่เปิดไว้กับธนาคารยูบีเอส เอจีฯ ตั้งแต่ปี 2542-2548 ซึ่งอยู่ที่สิงคโปร์ และอยู่นอกอำนาจศาลไทย ซึ่งทั้งสองไม่สามารถนำพยานเอกสารและพยานบุคคลดังกล่าวมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงในชั้นพิสูจน์ทรัพย์ของคตส. และชั้นไต่สวนของศาลได้ จึงถือว่าเป็นพยานหลักฐานใหม่ที่จะขอให้ศาลฎีกาพิจารณารับอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวอุทธรณ์แล้ว ตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประธานศาลฎีกาเรียกประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาและผู้พิพากษาอาวุโสในศาล ซึ่งปัจจุบันมี 142 คนลงมติเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกา 5 คน ซึ่งไม่เคยเป็นองค์คณะพิพากษาคดียึดทรัพย์มาก่อน ให้พิจารณาอุทธรณ์ว่ามีพยานหลักฐานใหม่ที่จะเข้าองค์ประกอบกฎหมายที่ศาลฎีกาจะสามารถรับอุทธรณ์ไว้พิจารณาได้หรือไม่ หากองค์คณะ 5 คนเห็นว่าอุทธรณ์ถูกต้องตามกฎหมายก็จะทำบันทึกเสนอความเห็นต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา พิจารณาลงมติเสียงส่วนใหญ่ว่าจะรับอุทธรณ์ไว้พิจารณาหรือไม่ หากเสียงส่วนใหญ่มีมติให้รับอุทธรณ์ องค์คณะ 5 คนดังกล่าวจะมาทำหน้าที่ไต่สวนรวบรวมข้อเท็จจริง และมีอำนาจเรียกพยานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นมาไต่สวนเพิ่มเติมได้ หากมีความจำเป็นและเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม จนเสร็จสิ้นแล้วองค์คณะทั้ง 5 คน จะต้องพิจารณาสรุปความเห็นเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ลงมติว่าจะมีคำสั่ง หรือคำพิพากษาอย่างไร แต่หากองค์คณะ 5 คนพิจารณาแล้วไม่รับอุทธรณ์ก็จะเสนอที่ประชุมใหญ่ลงมติเช่นกัน เป็นการสิ้นสุดกระบวนการ คดีเป็นอันยุติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์