แดงตจว.มาอีกอื้อ จัดขบวน เคลื่อนเข้าผ่านฟ้า

ชวนชุมนุม - มอเตอร์ไซค์ หน่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ของม็อบเสื้อแดง
 จัดขบวนออกจากสะพานผ่านฟ้าฯตระเวนไป 5 สาย
 เชิญชวนชาวกรุงเทพฯมาร่วมชุมนุมใหญ่
เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ในวันเสาร์นี้

คนเสื้อแดงจากต่างจังหวัด เคลื่อนพลสมทบม็อบใหญ่ในกรุง ตามที่เพียบ ตามที่แกนนำนัดเคลื่อนไหวใหญ่วันเสาร์

เผยม็อบจะชุมนุมในที่ตั้งสะพานผ่านฟ้าฯ ที่เดียว ไม่ออกดาวกระจายไปทั่วกรุงแบบเสาร์ที่แล้ว แกนนำโวยคนกรุงที่จะออกมาต่อต้านม็อบเสื้อแดง จัดตั้งมาโดยพันธมิตรฯ ยังเกณฑ์คนจากบุรีรัมย์เข้ามาป่วน ทางด้านส.ส.กทม.ของปชป. เผยจะไม่ห้ามปรามคนกรุงเทพฯ ถ้าจะออกมาไล่ม็อบเสื้อแดงให้สลาย "เทพเทือก" รับกังวลเรื่องระเบิดรายวัน ยันรัฐบาลไม่ทำเองแน่ เตรียมผลักดันให้หัวหิน-ชะอำ ใช้กม.ความมั่นคง รับการประชุมนานาชาติลุ่มน้ำโขง อ้างมีบทเรียนถูกถล่มที่ประชุมจนล่มมาแล้ว

-ม็อบแดงปล่อยแถววันสุกดิบ

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยา กาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ในช่วงเช้ามีผู้ชุมนุมบางตา ส่วนใหญ่นอนพักอยู่ภายในเต็นท์และใต้ร่มไม้ ส่วนบนเวทีสะพาน ผ่านฟ้าลีลาศ จัดรายการวิเคราะห์ข่าวรายวันที่สื่อแขนงต่างๆ เสนอข่าว จากนั้นแนวร่วมต่างผลัดกันขึ้นปราศรัย โดยมีผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน ยืนฟังอยู่ด้านหน้าเวที

เวลา 10.00 น. ที่ด้านหลังเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้เป็นวันสุกดิบ เวลา 12.00 น. แกนนำจะปล่อยขบวนรณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ เข้าร่วมการชุมนุม ซึ่งกลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) อาสาสมัครสันติวิธีจะตระเวนเชิญชวนคนกรุงเทพฯ ใน 5 เส้นทาง แต่ละขบวนประกอบด้วย รถติดเครื่องกระจายเสียง 1 คัน รถจักรยานยนต์ 10-20 คัน ไป 5 เส้นทางคือ 1.สะพานผ่านฟ้าลีลาศ-ยมราช เข้าถนนเพชรบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าถ. ราชปรารภ เข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ มุ่งหน้า ถ.พหล โยธิน ผ่านจตุจักร เข้าถ.ลาดพร้าว มุ่งบางกะปิ เข้าถ.รามคำแหง ต่อเนื่อง ถ.สุขุมวิท 71 ออกพระโขนง เข้า ถ.พระราม 4 ผ่านคลองเตย หัว ลำโพง เข้าถ.เยาวราช วังบูรพา เข้าถ.มหา ไชย สิ้นสุดสะพานผ่านฟ้าฯ

-เผยตระเวน 5 เส้นทางรอบกรุง

2.สะพานผ่านฟ้าลีลาศ-ยมราช เข้าถนนเพชรบุรี เลี้ยวขวาแยกราชเทวี มุ่งหน้าแยกปทุมวันเลี้ยวขวา ถ.พระราม 1 ผ่านหน้าสยามฯ ผ่านแยกราชประสงค์ เข้าถ.สุขุมวิท มุ่งหน้าแยกอโศก เลี้ยวซ้ายเข้าถ.รัชดาภิเษก มุ่งแยกห้วยขวาง เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.ประชาสงเคราะห์ ผ่านตลาดห้วยขวาง ออกแยกโบสถ์แม่พระ ดิน แดง อนุสาวรีย์ชัยฯ เข้าถ.ราชวิถี มุ่งหน้าแยกสะพานซังฮี้ เลี้ยวซ้ายเข้าถ.สามเสน ผ่านเทเวศร์ แยกบางลำพู เลี้ยวซ้าย ผ่านวัดบวรฯ สิ้นสุดสะพานผ่านฟ้าฯ

3.สะพานผ่านฟ้าฯ เลี้ยวขวาถ.จักรพรรดิพงษ์ ผ่านวรจักร เยาวราช ออกหัวลำโพง เข้า ถ.พระราม 4 เลี้ยวขวาเข้าถ.สีลม มุ่งแยกบางรัก เลี้ยวขวา ถ.เจริญกรุง ต่อเนื่อง ถ.จันทน์ ถ.สาธุ ประดิษฐ์ ถ.พระราม 3 ข้ามสะพานกรุงเทพ เข้าวงเวียนใหญ่ ข้ามสะพานพระปกเกล้า ผ่านพาหุรัด สิ้นสุดสะพานผ่านฟ้าฯ

4.สะพานผ่านฟ้าลีลาศ วิ่งถ.ราชดำเนิน ข้ามสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า มุ่งหน้าแยก 35 โบว์ล เลี้ยวขวาเข้าถ.จรัญสนิทวงศ์ ผ่านบาง พลัด บางอ้อ ข้ามสะพานพระราม 7 วงศ์สว่าง แยกประชานุกูล เลี้ยวขวาไปบางซื่อ ออกบาง โพ มุ่งหน้าแยกเกียกกาย เลี้ยวซ้ายไปประดิ พัทธ์ ออกแยกสะพานควาย เลี้ยวขวาถ.พหล โยธิน ผ่านอนุสาวรีย์ชัยฯ มุ่งหน้าแยกพญาไท เลี้ยวขวาศรีอยุธยา เลี้ยวซ้ายเข้าถ.หลานหลวง สิ้นสุดสะพานผ่านฟ้าฯ

-โวยข่าวผู้ก่อการร้ายป่วนกรุง

5.สะพานผ่านฟ้าฯ เลี้ยวขวาถ.จักรพรรดิพงษ์ ผ่านวรจักร ผ่านพาหุรัด ข้ามสะพานพุทธ มุ่งหน้าวงเวียนใหญ่ เข้าถ.เพชรเกษม มุ่งหน้าบางแค อ้อมน้อย ย้อนกลับมุ่งหน้าแยกท่าพระ ผ่านเดอะมอลล์ ท่าพระ ข้ามสะพานตากสิน ถ.สาทร เลี้ยวซ้ายเข้าถ.เจริญกรุง ผ่านบางรัก ต่อเนื่องถ.เยาวราช วังบูรพา ถ.มหาไชย สิ้นสุดสะพานผ่านฟ้าฯ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การชุมนุมในวันที่ 27 มี.ค. จะนัดประชาชนให้มาพร้อมกันบนถนนราชดำเนิน โดยเวลา 07.00 น. จะนิมนต์พระสงฆ์ 1,000 รูป เพื่อให้คนเสื้อแดงร่วมกันตักบาตร จากนั้นเวลา 10.00 น. แกนนำจะขอประชามติการเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลตามแนว ทางสันติวิธี ส่วนแนวทางที่ชัดเจนจะประกาศในวันที่ 27 มี.ค. เพื่อดูว่ารัฐบาลจะรู้ข้อมูลภายในของคนเสื้อแดงหรือไม่ ขอเรียกร้องหน่วย งานด้านความมั่นคงที่ปั่นกระแสว่ามีกระบวน การก่อการร้ายนำอาวุธเข้ากรุงเทพฯ เพื่อสร้างสถานการณ์ ข่าวดังกล่าวถูกปล่อยออกมาพล่อยๆ คนเสื้อแดงไม่เคยเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย แต่เมื่อใกล้วันชุมนุมใหญ่ มีการปล่อยข่าวสร้างความหวาดกลัว โดยไม่สนใจความ เสียหายของ บ้านเมือง ขอฟันธงว่าจะไม่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย ปล่อยข่าวเพื่อตีกินไปเรื่อย หากนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ คิดว่านั่งอยู่บนตักทหารแล้วรู้ข่าวความมั่นคง ขอให้นำทหารไปตรวจค้นหน้ามหาวิทยาลัยราม คำแหง เพื่อแสดงถึงความเป็นลูกผู้ชาย

-ซัดพธม.จัดตั้งคนกรุงมาต่อต้าน

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การต่อสู้ของคนเสื้อแดงยึดหลักสันติ อหิงสา ไม่ดับเครื่องชนคนอื่น เสื้อแดงไม่เข้าแลกกับรัฐบาลให้พังกันไปข้าง เราไม่ประกาศสงครามครั้งสุดท้ายแต่พร้อมทำสงคราม ทุกวันเพื่อสะสมชัยชนะ ถ้ารัฐบาลต้องการโมเดล 6 ตุลา หรือเกิดกระหายเลือด หากเกิดการปะทะขึ้นมารัฐบาลต้องรับผิดชอบ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า นักศึกษารามคำแหงกลุ่ม PNYS ซึ่งเป็น กลุ่มนักศึกษาจากชายแดนภาคใต้ประกอบด้วยปัตตานี นราธิวาส ยะลา และสตูล ที่เป็นชุม ชนอยู่ในมหาวิทยาลัยรามคำแหงอย่างยาวนาน ที่ผ่านมานักศึกษากลุ่มนี้แทบกระดิกตัวไม่ได้ เพราะหน่วยงานด้านความมั่นคงตามประกบตลอด ข่าวขบวนการก่อการร้ายจะสร้างสถานการณ์ ในกรุงเทพฯ เป็นเพราะศอ.รส.ต้องการทำลายบรรยากาศการชุมนุม ทั้งนี้การที่พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส. ยอมรับว่าทำบัตรนปช.ปลอมเพื่อสร้างความกลมกลืน ถือเป็นการยอมรับเรื่องแดงเทียมสร้างสถานการณ์

นายจตุพร กล่าวถึงตัวแทนชุมชน 1,863 ชุมชนต่อต้านการชุมนุมของเสื้อแดงว่า เป็นการอุปโลกน์แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตยให้มาเป็นตัวแทนชุมชน ทั้งที่ชุมชนดังกล่าวถูกจัดตั้งจากงบลับจากกองทัพภาคที่ 1 เพื่อเข้าไปเปลี่ยนความคิดของคนในชุมชนแอ อัด และนักการเมืองท้องถิ่น แต่ล้มเหลว เพราะประชาชนไม่เอาด้วยและเข้าร่วมเป็นคนเสื้อแดง แม้แต่การจัดตั้งมอเตอร์ไซค์ 4,453 คัน เพื่อสร้างสถานการณ์ แต่มีมอเตอร์ไซค์เข้าร่วมเพียง 500 คัน

-ขู่เอาเรื่องสุขุมพันธุ์สั่งปลดป้าย

"การชุมนุมวันที่ 27 มี.ค. คนเสื้อแดงจะปรับวิธี ไม่ใช้การตระเวนสื่อสารกับคนกรุง เทพฯ แต่จะเปลี่ยนเป็นการรวมตัวบนถนนราช ดำเนิน และตัดสินใจร่วมกัน เพื่อกำหนดมาตร การปลดแอกรัฐไทยออกจากอำนาจทหารในเวลา 10.00 น. เชื่อว่าปรากฏการณ์ของการชุมนุมใหญ่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย หากเกิดการปะทะระหว่างกลุ่มเสื้อแดงกับกลุ่มจัดตั้ง รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ขอเตือน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ที่สั่งการให้เทศกิจตระเวนเก็บป้ายรณรงค์ให้รัฐบาลยุบสภาของกลุ่มนปช. โดยขอให้เก็บป้ายทั้งหมดรวมถึงป้ายหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์เพราะถ้าเก็บไม่หมดเราจะไปเอาคืน เมื่ออยากมีเรื่องก็จะได้เรื่อง" นายจตุพรกล่าว

เมื่อถามว่าช่วงนี้มีบางกลุ่มออกมาต่อต้านกลุ่มนปช. มองว่าสถานการณ์จะบานปลายเป็นม็อบชนม็อบหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า คำ ถามนี้ต้องถามรัฐบาล เพราะชุมชนต่างๆ ถูกจัดตั้งจากงบลับของรัฐบาล หากเกิดการปะทะรัฐ บาลต้องรับผิดชอบ ซึ่งนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ทำอย่างนี้มาแล้ว 4 ครั้ง โดยนำงบจากองค์การบริหารส่วนตำบล มาปกป้องรัฐบาลโดยแอบอ้างสถาบัน เชื่อว่านายชวรัตน์คงไม่ได้คิดเอง

-มาร์คชี้ม็อบทำท่องเที่ยววูบ

ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐ มนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นายอำ พน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ เข้าพบในช่วงเช้าว่า ผลกระทบ จากการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา ที่กระทบมากที่สุดคือการท่องเที่ยว ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็อาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่พื้นที่ฐานทางเศรษฐกิจโดยรวมไม่มีปัญหาอะไร สิ่งที่ต้องดูเป็นพิเศษขณะนี้คือการไหลเข้าของเงินทุนมากกว่า เพราะเป็นแรงกดดันต่อค่าเงินบาท จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดโดยมีการไล่ตัวเลขกันอย่างละเอียด ทั้งปริมาณเท่าไร เงินทุนขนาดไหน โดยส่วนใหญ่พบว่าลงทุนในตลาดทุนและพันธบัตร คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะไม่ได้มีตัวเลขมากมายจนทำให้ค่าเงินบาทผันผวน

-เล็งต่ออายุกม.คุมม็อบ3จว.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 26 มี.ค. นายอภิสิทธิ์ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ อธิบดีกรมพิธีการทูต ถึงการเดินทางไปเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลาม ในวันที่ 29 มี.ค. และประเทศบาห์เรน ระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค. โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ยืนยันไปเยือนทั้งสองประเทศ รวมทั้งการไปประชุมอาเซียนซัมมิท วันที่ 7-9 เม.ย. ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามด้วย ทั้งนี้นายกฯ ยังมีกำหนดเดินทางไปร่วมประชุมนิวเคลียร์ซัมมิท ที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงสงกรานต์

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมได้หารือถึงกำหนดการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่างครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ หัวหิน จ.ประจวบฯ โดยเฉพาะมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยระหว่างการ ประชุม เนื่องจากผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ทั้ง กัมพูชา ลาว เวียดนาม และตัวแทนจาก ประเทศจีน พม่า ได้ตอบรับมาร่วมหารือแล้ว

"นายกฯ แสดงความเป็นห่วงในช่วงวันที่ 4-5 เม.ย. ทั้งการเมืองในประเทศที่เกรงว่ากลุ่มคนเสื้อแดงอาจเคลื่อนขบวนไปชุมนุม และกลุ่มที่ต่อต้านสมเด็จฮุนเซน จึงเห็นว่าอาจจำเป็นต้องประกาศให้พื้นที่การประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง เป็นพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ซึ่งในการประชุมครม.วันอังคารที่ 30 มี.ค.นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา รวมถึงจะพิจารณาว่าจะต่ออายุพ.ร.บ.ความมั่น คงในเขตพื้นที่กทม. นนทบุรี และสมุทรปรา การ ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 30 มี.ค.ด้วย" แหล่ง ข่าวกล่าว

-เทพไทเตือนระวังคนกทม.ฮือ

เมื่อเวลา 10.40 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะดาวกระจายในวันที่ 27 มี.ค. ว่า ขณะนี้มีหลายชุมชนออกมาคัดค้าน ถ้ากลุ่มเสื้อแดงยังรุกรานสิทธิอย่างนี้ต่อไป คนกทม.อาจทนไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลกังวลใจว่าเหตุ การณ์เผชิญหน้าอาจจะเกิดขึ้นได้ และขอให้ทางกทม.ตรวจสอบการติดสติ๊กเกอร์ ป้ายบิลบอร์ดให้ยุบสภา ทั่วกทม.ว่าผิดพ.ร.บ.การรักษาความสะอาดหรือไม่ ถ้าพบว่าผิดกฎหมาย ต้องสั่งการให้แต่ละเขตแก้ไขทันที ส่วนการใช้วิธีอารยะขัดขืนนั้นทำได้ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งการปิดศาลากลางจังหวัดและการไม่เสียภาษีเงินได้นั้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ส่วนการคืนบัตรประชาชน หากใครไม่ต้องการเป็นคนไทยก็คืนบัตรประชาชนได้ ไม่ผิดกฎหมาย

นายเทพไท กล่าวถึงนายวีระ มุสิกพงศ์ ประกาศจะนำมวลชนไปเยี่ยมพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ว่า ต้องการหาเหตุให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งพล.อ.เปรมไม่ได้ป่วยและยังอยู่ที่บ้านสี่เสา เทเวศร์ ดังนั้น การจะนำมวลชนไปบุกบ้านเพื่อเยี่ยมไข้นั้น ถือเป็นการบุกรุกและผิดกฎหมาย คนเหล่านี้ควรสังวรเอาไว้ เพราะคดีเก่าที่ไปบุก รุก ทำลายทรัพย์สินยังค้างอยู่ ถ้ายังดื้อดึงจะนำมวลชนไปอีก รัฐบาลต้องดำเนินคดีแน่นอน

เผาอำมาตย์ - ม็อบเสื้อแดง นิมนต์พระสงฆ์มาสวดบังสุกุล
ทำพิธีจับวิญญาณอำมาตย์ลงหม้อแล้วเผา เรียกร้องให้
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชา ชน เมื่อวันที่ 26 มี.ค.

-ส.ส.กทม.ไม่ห้ามการต่อต้าน

นายเทพไท กล่าวถึงการวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังจากหายไป 2-3 วันว่า ภาพเมื่อคืนวันที่ 25 มี.ค. ขอตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณไปแอบวิดีโอลิงก์ที่ไหน เพราะดูจากฉากหลังมีความผิดปกติกว่าทุกครั้ง จึงเป็นไปได้ว่าอาจถูกจำกัดพื้นที่ หรือมีข้อจำกัดบางอย่าง จึงมีปัญหาในการวิดีโอลิงก์มาที่เวทีกลุ่มคนเสื้อแดง และยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่มีอำมาตย์หรือทหารมาคอยค้ำอย่างที่พ.ต.ท.ทักษิณอ้าง คนที่ออกมาเรียกร้องให้ยุบสภานั้นเป็นเพียงคนกลุ่มน้อย จึงควรไปถามคนส่วนใหญ่

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องแกนนำเสื้อแดงให้เปิดเผยเส้นทางการเคลื่อนขบวนวันที่ 27 มี.ค. นี้ให้ชัดเจน เพราะอาจกระทบกับเส้นทางเสด็จฯ เนื่องจากมีแกนนำบางคนบอกว่าจะไปยื่นเรื่องต่อที่ประชุมสหภาพรัฐสภาโลก ที่สำคัญขอให้กลุ่มเสื้อแดงงดเว้นเส้นทางไปร.พ.ศิริราชด้วย ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณเชิญชวนให้คนไทยใช้วิธีอารยะขัดขืนนั้น ขอเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ คืนบัตรประชาชนให้รัฐบาลด้วย หลังจากหัวหน้า ตำรวจสากลมอนเตเนโกร ระบุชัดเจนว่า พ.ต.ท. ทักษิณเป็นพลเมืองที่ต้องได้รับการปกป้อง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. พรรคประชา ธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.กทม.ของ พรรค ร่วมกับวอร์รูมพรรคประชาธิปัตย์ว่า จากการประชุม ส.ส.กทม. พบว่าคนกทม.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงที่จะปิดกทม. ในวันที่ 27 มี.ค. และต้อง การออกมาต่อต้าน ดังนั้น ส.ส.จะไม่ปิดกั้นประชาชนเหมือนครั้งก่อน แต่ขอให้อดทนอดกลั้น หากชุมชนใดรวมตัวกันขอให้แจ้งส.ส.ในพื้นที่เพื่อประสานรัฐบาลจัดเจ้าหน้าที่ช่วยดูแล เพื่อป้องกันเหตุเผชิญหน้า ขอให้คนเสื้อแดงเห็นใจคนกทม. ด้วยการประกาศเส้นทางการเคลื่อนขบวนอย่างชัดเจน

-เด็จพี่แฉเกณฑ์คนบุรีรัมย์มาสู้

เวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ตนได้รับรายงานว่าขณะนี้มีอดีตนักการเมืองใหญ่บางคนที่มีอำนาจครอบงำรัฐบาล ร่วมมือกับนายทหารบางคนวางแผนทำงานเป็นขั้นตอน เตรียมขนอุปกรณ์และเกณฑ์คนเมื่อวันที่ 24 มี.ค. นำรถจักรยานยนต์ 500 คัน บรรทุกใส่รถยีเอ็มซีขนมาจากจังหวัดขอนแก่นเข้าสู่กทม. และยังเกณฑ์ชายฉกรรจ์จากทุกอำเภอ อำเภอละ 50 คน ของจังหวัดบุรีรัมย์ รวม 1,150 คน โดยอำเภอที่มีจำนวนมากที่สุดคือ อ.ประโคนชัย อ. หนองกี่ และอ.ปะคำ ขึ้นรถปิกอัพ 120 คัน พร้อมเสบียงและอุปกรณ์ คาดว่าเพื่อสร้างสถาน การณ์ในคืนวันที่ 26 มี.ค. ซึ่งรถจักรยานยนต์ได้นำไปซ่อนไว้ในค่ายทหารใหญ่ในกทม.และปริมณฑล ขณะที่บางส่วนนำไปซ่อนไว้ในโรงซ่อมเครื่องบินแห่งหนึ่ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า คาดว่าชายฉกรรจ์ที่มาจากจ.บุรีรัมย์ จะนำรถจักรยานยนต์ดังกล่าวออกก่อเหตุคันละ 2 คนเพื่อป่วนเมือง ให้รัฐ บาลใช้เป็นเงื่อนไขประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเป็นข้ออ้างนำไปสู่การสลายการชุมนุม การกระทำเหล่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงรวมตัวเคลื่อนไหวในวันที่ 27 มี.ค.นี้ แต่ถ้าแผน ผิดพลาดไม่สามารถดำเนินการในคืนวันที่ 26 มี.ค.ได้ จะนำรถจักรยานยนต์ทั้งหมดเข้าร่วมชุมนุมของคนเสื้อแดงวันที่ 27 มี.ค. แล้วก่อเหตุปะทะกับชาวบ้านที่จัดเตรียมไว้ต่อต้านกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อให้เกิดการจลาจลขึ้นแทน และจะเป็นสาเหตุให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใช้กำลังปราบปรามคนเสื้อแดง ซึ่งพฤติกรรมนี้พยายามดำเนินการมาหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จึงต้องระดมคนครั้งใหญ่เพื่อไปสู่จุดหมายที่ต้อง การ จึงฝากศอ.รส.ให้ตรวจสอบและหาทางป้องกันเหตุให้ดี เพราะหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ศอ.รส.และรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

-ศชต.ชี้โจรใต้ไม่กล้ามาถึงกรุง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท. พีระ พุ่มพิเชฏฐ์ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบช.ศชต.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า นายสะแปอิง บาซอ แกนนำผู้ก่อการร้ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และแนวร่วมมาเคลื่อนไหวที่หน้าม.รามคำ แหง เพื่อร่วมกับนปช.ว่า สั่งการให้ตรวจสอบอยู่ ได้รับข่าวสารจากในพื้นที่เมื่อวานนี้ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าคนร้ายที่ก่อเหตุป่วนในพื้นที่ชาย แดนภาคใต้มาเคลื่อนไหวหรือไม่ ต้องรอให้เจ้า หน้าที่ฝ่ายข่าวสืบสวนก่อน ที่ผ่านมาก็ไม่เคยปรากฏว่าแนวร่วมในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วมก่อเหตุ ร่วมมือ หรือเคลื่อนไหวที่หน้าม.ราม คำแหง กทม. ไม่เคยพบว่ากลุ่มพวกนี้มาเคลื่อน ไหวที่อื่นนอกเหนือจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะเขาไม่คุ้นเคยเรื่องเครื่อง มือ สิ่งแวดล้อม แต่เรื่องนี้ขอตรวจสอบก่อน

-จร.เตือนคนอยู่บ้าน-หนีรถติด

ที่บช.น. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร กล่าวถึงมาตรการอำนวยความสะดวกการจราจร ในวันที่ 27 มี.ค. ซึ่ง กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง นปช. นัดหมายชุมนุมใหญ่อีกครั้งว่า ขณะนี้ผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดที่อยู่ทางภาคเหนือและตะวันออกเริ่มเดินทางเข้ามาบ้างแล้ว คาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ไม่ต่ำกว่าวันที่ 20 มี.ค. และน่าเชื่อว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมมากกว่าด้วย เพราะมีส.ส.ขึ้นเวทีปราศรัย น่าจะนำมวลชนในพื้นที่ของตนมาร่วมชุมนุมด้วย

รองผบช.น.กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น กทม. ในวันพรุ่งนี้จะมีการจัดงานที่มีคนไปร่วมงานจำนวนมาก แต่ละงานมีคนไปหลายหมื่นคน ถึง 4 งาน 4 แห่ง ประกอบด้วย งานมอเตอร์โชว์ที่ไบเทค บางนา งานสัปดาห์หนังสือฯ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ การลดราคาของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว และการประชุม รัฐสภาโลก ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็น ทรัลเวิลด์ โดย 3 งานแรกประชาชนที่จะไปร่วมงานสามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้าใต้ ดิน และรถไฟฟ้าบีทีเอส ในการสัญจรวันพรุ่งนี้ เนื่องจากที่จอดรถทั้งไบเทค บางนา และเซ็น ทรัล ลาดพร้าวมีจำกัด ทำให้รถยนต์ที่ไปร่วมงานไม่มีที่จอด ต้องวนหาที่จอดนาน ติดขัดกระทบส่งผลต่อการจราจรโดยรอบ

"ขอแนะนำประชาชนเลือกใช้รถดังกล่าว ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว ก็ขอให้เร่งเดินทางไปถึงจุดหมายก่อน 9 โมงครึ่ง เพื่อ หลีก เลี่ยงปัญหาจราจร เพราะแกนนำนปช.จะเสนอขอมติจากผู้ชุมนุมในเวลาประมาณ 10 โมง จะได้ไม่มีปัญหาติดขัด ถ้าไม่มีความจำเป็นแนะนำให้อยู่กับบ้านจะดีที่สุด"

-แกน นปช.หารือทูต 15 ชาติ

ต่อมาเวลา 13.30 น. ขบวนรณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ เข้าร่วมการชุมนุม โดยสนนท. อาสาสมัครสันติวิธี เริ่มเคลื่อนขบวนไปยังเส้นทางที่กำหนดไว้ โดยจัดขบวนรถจักรยานยนต์ 10 คันอยู่แนวหน้า ตามด้วยรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียง 1 คัน และปิดท้ายด้วยรถจักรยานยนต์อีก 10 คัน โดยทั้งหมดจะรณรงค์ให้ชาวกทม.เข้าร่วมการชุมนุมใหญ่วันที่ 27 มี.ค. พร้อมแจกสติ๊กเกอร์สีแดงมีข้อความยุบสภา และจดหมายเชิญให้รวมพลังยุบสภาที่สะพานผ่านฟ้าฯ ข้อ ความระบุว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์เป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของระบอบอำมาตยาธิปไตย ทำลายหลักการนิติรัฐ นิติธรรม ไม่สนใจที่จะดำเนินการกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ยึดสนามบินสุวรรณ ภูมิ โดยเรียกร้องให้ทุกคนรวมพลังกันในเวลา 08.00 น.

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่โรงแรมรอยัล ปริ๊น เซส หลานหลวง แกนนำนปช.นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ น.พ.เหวง โตจิราการ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย เข้าหารือกับคณะตัวแทนทูตกว่า 15 ประเทศ อาทิ สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา เบลเยียม ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เยอรมนี อังกฤษ ฮังการี เป็นต้น เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนว ทางเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง

-วีระยันไม่บุกป่วนสมัชชารัฐสภา

นายวีระ กล่าวว่า กลุ่มนปช.มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การประชุมสหภาพสมัชชารัฐ สภา (ไอพียู) ที่จะมีขึ้น จึงมีความยินดีต้อนรับที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพผ่านตัวแทนของแต่ละสถานทูต และยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมทั้งขอให้สบายใจว่าจะไม่มีการเคลื่อนขบวนหรือเดินทางผ่านไปยังสถานที่ชุมนุม แต่กลุ่มนปช.จะส่งตัวแทนที่เป็นผู้หญิง 5 คนไปยื่นหนังสือเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีเท่านั้น พร้อมกันนี้ ได้ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงมีแนวทางสันติวิธี อหิงสา และไม่สนับสนุนความรุนแรง หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็พร้อมจะประณาม ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีความไว้วางใจรัฐบาลในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง

นายวีระ กล่าวว่า ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงยังยึดหลักแนวทางการเจรจาเช่นเดิม ซึ่งตัวแทนการเจรจาของฝ่ายรัฐบาลต้องเป็นนายอภิสิทธิ์เท่านั้น เนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจยุบสภา และกลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีเงื่อนไขอื่น นอกจากนี้ ผู้แทนจากประเทศฝรั่งเศสได้เสนอตัวมาร่วมชมการชุมนุม ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงก็ยินดี โดยพร้อมจะอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้หากประเทศใดประสงค์จะมาร่วมชม พร้อมกันนี้ผู้แทนแต่ละประเทศยังเป็นห่วงถึงการชุมนุมว่าจะยืดเยื้อยาวนานเพียงใด ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่า การชุมนุมจะดำ เนินไปจนกว่ารัฐบาลจะยุบสภา

-หล่อรูป"นวมทอง ไพรวัลย์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายพระสงฆ์จาก ภาคอีสาน 9 รูป ทำพิธีสวดบังสุกุลส่งวิญญาณ และแผ่เมตตาเจ้ากรรมนายเวร ด้านข้างเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ พร้อมเผาพริกเผาเกลือในหม้อดินเผาที่ติดสติ๊กเกอร์ยุบสภา ที่เขียนชื่อนายอภิสิทธิ์ และพล.อ.เปรม จำนวน 2 ใบ แต่พระสงฆ์ทั้งหมดนั่งสวดอยู่ทิศใต้ลม ทำให้ต้องนั่งสวดไปใช้มือปิดจมูกปิดตาตลอด

เวลา 16.30 น. กลุ่มแนวร่วมศิลปินเสื้อแดงแถลงเรื่องการจัดพิมพ์หนังสื่อรวมบทกวีเลือดที่ใช้เขียนลงบนผ้าขาวที่พันรอบป้อมมหากาฬ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยจะจำหน่ายในราคาถูกให้ผู้ที่สนใจ และจะนำเลือดที่เหลืออยู่อีก 4 หมื่นซีซีผสมปูนซีเมนต์ เพื่อเทหล่อรูปปั้นของนายนวมทอง ไพรวัลย์ อดีตคนขับรถแท็กซี่ที่ขับชนรถถัง เมื่อครั้งเหตุการณ์รัฐ ประหาร 19 ก.ย.2549 โดยจะเริ่มลงมือปั้นรูปนายนวมทองแบบครึ่งตัว ขนาดเท่าตัวจริง ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. บริเวณป้อมมหากาฬ นอก จากนั้นยังแถลงการณ์เปิดตัวกลุ่มศิลปินในนาม กลุ่มศิลปินไทยเสรีชน ที่เป็นการรวมตัวกันของศิลปินยุค 14 ตุลา นำโดยสมาชิกกลุ่มแนวร่วมศิลปินแห่งชาติ ที่เคลื่อนไหวตั้งแต่หลังเหตุ การณ์ 14 ตุลา ถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เช่น นายธรรมศักดิ์ บุญเชิด นายทองทัช เทพารักษ์ และนายรังสินธุ์ ศรีสุทธิรักษ์ จะจัดกิจกรรมศิลปะต่างๆ เช่น การวาดภาพ ประติมากรรม ดนตรี และการแสดง บริเวณอนุสาวรีย์ประชา ธิปไตย ในวันที่ 28 มี.ค.เป็นต้นไป

-เผยนปช.งดดาวกระจายแล้ว

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ตนรับมอบหมายให้เป็นหัว หน้าชุดในการเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดง ได้มีการเจรจากับแกนนำในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ในวันที่ 27 มี.ค.ที่จะเป็นการนัดชุมนุมใหญ่นั้น จะไม่มีการดาวกระจายไปตามจุดต่างๆ ดังเช่นวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่จะใช้วิธีเชิญชวนกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาร่วมชุมนุมร่วมกันที่เวทีใหญ่สะพานผ่านฟ้าฯ แทน คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ โดยเฉพาะเรื่องการจราจร นอกจากนี้ ในส่วนของการประชุมสมัชชาสมาชิกรัฐสภาโลกที่จะมีการจัดขึ้นในวันเดียวกันที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ ย่านเซ็นทรัลเวิลด์นั้น ทางแกนนำก็บอกว่าจะไม่เข้าไปก่อกวนแต่อย่างใด แต่จะมีอาจารย์เป็นตัวแทนประมาณ 3 คนไปยื่นหนัง สือ เพื่อเป็นการแสดงถึงปัญหาการทำงานของรัฐบาลแทน โดยทางตำรวจพื้นที่ได้จัดกำลังรัก ษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่แล้ว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า หากวันที่ 27 มี.ค.ไม่มีการเคลื่อนไหวจะเป็นเรื่องดี ไม่กระทบภาพลักษณ์ประเทศ ขณะนี้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสมัชชาสภาโลก หากเคลื่อน ไหวดาวกระจายจะไม่ดีต่อสายตาต่างชาติ ควรชุมนุมอยู่เฉพาะบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ การเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างแกนนำเสื้อแดงกับรัฐบาลควรเริ่มต้นได้แล้ว กระบวนการคงไม่ใช่ครั้งเดียว น่าจะประชุมหลายครั้ง ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณระบุรัฐบาลซื้อเวลานั้นไม่จริง ไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น เพียงแต่ต้องการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา หาคนกลางที่คุยกันรู้เรื่อง แต่ผู้ชุมนุมสร้างเงื่อนไขยุบสภาเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาเพราะยังไม่เริ่ม มีการนำไม้มาขวางทาง อย่างนี้จะเดินกันอย่างไร แทนที่จะนั่งลงคุยกันแบบ ไม่มีวาระซ่อนเร้น ยอมรับความเห็นซึ่งกันและกัน หรือควรยกเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเป็นเงื่อนไขซึ่งคุยกันง่ายกว่า

เมื่อถามถึงแกนนำเสื้อแดงระบุว่า กระทรวงมหาดไทยสั่งให้องค์กรปกครองท้องถิ่นสนับ สนุนเงิน 1 แสนบาทต่อต้านการชุมนุม นายชวรัตน์กล่าวว่า กระทรวงไม่เคยสั่งให้ต้านผู้ชุมนุม มีแต่จัดงานปกป้องสถาบันอย่างต่อเนื่อง วันที่ 31 มี.ค.จะจัดที่จ.อุดรธานี ยืนยันว่าต้องจัดงานและตนจะไปร่วมงาน ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ ไม่ทราบว่าจะไปด้วยหรือไม่ เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงโจมตีอย่างหนัก นายชวรัตน์กล่าวว่าไม่เคยโจมตีคนเสื้อแดงแม้แต่ครั้งเดียว นำเทปให้สัมภาษณ์มาเปิดยืนยันได้ ตนไม่รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด

-หลายจังหวัดคึกคักเคลื่อนพล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักของคนเสื้อแดงในต่างจังหวัด โดยเริ่มเดินทางเข้ากทม. เพื่อมาสมทบกับม็อบใหญ่ที่สะพานผ่านฟ้าฯ ตามที่แกนนำประกาศระดมคนมาดาวกระจายทั่วกรุงแบบเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว แต่จะให้มีจำนวนคนมากกว่าเดิม 3-5 เท่า หวังให้บันทึกเป็นสถิติโลกของกินเนสส์บุ๊ก โดยชาวบ้านที่รวมตัวกันเข้ากทม. เช่น อุดรธานี เชียงใหม่ กาญจนบุรี นครราช สีมา ขอนแก่น พะเยา สุรินทร์ หรือแม้แต่ภาคใต้อย่างสงขลา

นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เปิดเผยว่า ครั้งนี้ได้เตรียมรถบัสจำนวน 50 คัน ไปรับคนเสื้อแดงที่อยู่ต่างอำเภอของอุดรฯ คือที่ อ.ไชยวาน กู่แก้ว หนองวัวซอ กุดจับ และหนองแสง ส่วนคนเสื้อแดงในเมืองอุดร ธานี ให้มาขึ้นรถที่สถานีชมรมคนรักอุดร แต่ละเที่ยวจะปล่อยรถไปกทม. 5 คัน จนถึง 2 ทุ่มคืนนี้ รวมกว่า 3,000 คน โดยในวันที่ 27 มี.ค. คิดว่าจะมีการประชุมรัฐสภาโลกซึ่งจะมีผู้นำจากรัฐสภา 153 ประเทศจะมาประชุม เพราะฉะนั้นเราจะนำมวลชนไปแสดงพลัง นอกจากคนเสื้อแดงที่ทางชมรมรวบรวมได้แล้ว ในวันนี้ยังมีคนเสื้อแดงที่ทาง ส.ส.และส.จ.กลุ่มมวลชนต่างๆ พาไปร่วม ชุมนุมด้วย

นายขวัญชัยกล่าวว่า การที่ทหารออกมาเสริมกำลังเพิ่มเป็น 3 เท่านั้น ต้องขอบอกเลยว่า ในตอนนี้ประชาชนไม่ได้กลัวทหารเลย เพราะกองทัพสูญเสียศักยภาพ สูญเสียศักดิ์ศรีไปหมดแล้ว โดยกองทัพออกมาเล่นการเมืองเต็มตัว เห็นได้ว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของทหารอย่างชัดเจน

-มาร์คจะคุยฮุนเซนเฉพาะเรื่องน้ำ

เวลา 14.15 น. ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก พร้อมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐ มนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอ.รส. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมบุคคลที่เกี่ยวข้อง ดูพื้น ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะใช้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (เอ็มอาร์ ซี) วันที่ 2-5 เม.ย.นี้ว่า ตนและนายสุเทพจะไปดูพื้นที่ก่อนว่าต้องประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรจุดใดบ้าง เพราะสถานที่มันเปลี่ยน

เมื่อถามว่าระหว่างประชุมเอ็มอาร์ซี จะมีโอกาสพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงคุยเรื่องลุ่มแม่น้ำโขงเป็นหลัก เมื่อถามว่าเตรียมลับฝี ปากไว้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยมีอะไรกับใคร จะไปเตรียมลับฝีปากไว้ทำไม

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเยือนประเทศบรูไนและบาห์เรนในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ว่า จนถึงขณะนี้ยังยืนยันจะไปเยือนทั้งสองประเทศ แต่จะดูสถานการณ์ตามความเหมาะสม ชั้นนี้ยังยืนยันจะเดินทางไป และช่วงที่ตนไม่อยู่จะมอบให้นายสุเทพ ทำหน้าที่รักษาการ ซึ่งสถานการณ์ ถ้ายังอยู่ในระดับนี้ น่าจะเดินทางไปได้ แต่ต้องรอดูและประเมินสถานการณ์การชุมนุม และความเหมาะสมในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 27-28 มี.ค. นี้ก่อน

-โต้เปล่าตั้งรับ-ห่วงเหตุระเบิด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงแผนรับมือการเคลื่อน ไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 27 มี.ค.ว่า ยอมรับว่าเป็นห่วงความเคลื่อนไหว อาจส่งผลกระทบต่อคนกรุงเทพฯ และยังไม่ชัดเจนว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือขอให้มารวมตัวกันที่สะพานผ่านฟ้าฯ ตนต้องการให้ผู้ชุมนุมดำเนินการเหมือนในอดีต คือขอให้แจ้งมาเพื่อประโยชน์ในการดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั่วไป

เมื่อถามว่าทางออกของการแก้ปัญหาอยู่ที่ไหน เพราะดูเหมือนรัฐบาลทำได้แค่การตั้งรับอยู่ที่ ร.11 รอ. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่เรื่องการตั้งรับ เราไม่มีเป้าหมายไปบุกหรือสลายการชุม นุม รัฐบาลพยายามให้งานเดินหน้า แม้ภาพรวมการชุมนุมจะเรียบร้อย แต่ทุกวันยังเกิดเหตุระเบิดอยู่ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เหตุการณ์สัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายจุดที่บ่งบอกว่ามีคนฉกฉวยสร้างความรุนแรง

-เย้ยแม้วทวงเงินก่อนเจรจา

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลยังเจรจากับผู้ชุมนุมหรือไม่ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บอกต้อง การขอเงิน 3 หมื่นล้านบาทคืนก่อนถึงจะเจรจา ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันขอเจรจากับนายกฯ เท่านั้น นายอภิสิทธิ์ ย้อนถามว่า "ผมนึกว่าเป็นเรื่องยุบสภา ทำไมกลายเป็นเรื่องเงิน 3 หมื่นล้านไปได้ ผมยังไม่ทราบ แต่อยากชี้ให้เห็นว่านี่คือปัญหา ข้อเรียกร้องที่บอกว่าเป็นข้อเรียกร้องเดียว สุดท้ายมันจริงหรือไม่ อย่างรองประธานสภา (พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย) เดี๋ยวนี้ไม่พูดถึง การเจรจากับผมแล้ว ท่านเลยไปอีก แต่กรอบที่เป็นจุดยืนของรัฐบาล คือถ้าทุกอย่างจบลงในเรื่องยุบสภา มาพูดคุยกันว่าจะเดินไปสู่การยุบ

ภาอย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าทุกอย่างจบลงก็คุยกันได้ ซึ่งยังเป็นข้อเสนอเหมือนเดิม ซึ่งผมทราบจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิ การนายกฯ ยังมีหลายฝ่ายพยายามทำหน้าที่เป็นตัวกลางและติดต่อกันอยู่"

เมื่อถามว่าถ้าคุยกันได้เรื่องยุบสภา นายกฯ พร้อมไปคุยใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าคุยกันได้ในเรื่องยุบสภา และให้เหตุการณ์ทั้งหลายมันจบ ตนก็ยินดี แต่ต้องมีการพูดคุยปูทางซึ่งเป็นเรื่องปกติ เวลาที่พูดถึงการเจรจาถ้าเริ่มต้นว่าต้องการสิ่งนี้ และต้องทำสิ่งนี้ก่อนเจรจา เขาไม่เรียกว่าเจรจา หรือการไปกำหนดว่าการเจรจาต้องเป็นบุคคลนั้น สถานที่นั้นหรือต้องเสร็จภายในเมื่อไหร่จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าจริงใจในการเจรจาต้องเริ่มจากการส่งตัวแทนมาพูดคุยเพื่อปูทางไปสู่กรอบการเจรจา รัฐบาลพร้อมรับฟังอยู่แล้ว

-เมินป้ายเกลื่อนเมืองยุบสภา

"เบื้องต้นก่อนยุบสภา จะต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่าระหว่างการเลือกตั้งจะไม่มีเหตุวุ่นวาย และต้องแสดงออกว่าจะร่วมกันรับผิดชอบอย่างไร จึงต้องมีวิธีการมาพูดคุยกัน แต่ถ้ายื่นเงื่อนไขบอกว่าต้องยุบสภาก่อนจะมาคุยกัน ก็ไม่ต้องคุยกัน เพราะถ้ายุบสภาแล้วก็ไม่รู้ว่าจะคุยอะไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกลุ่มนปช.นำป้าย "สงบ สันติ ยุบสภา" มากระจายติดไว้ตามถนนต่างๆ ว่า เป็นความคิดเห็นของนปช. แต่ยังมีคนอีกจำนวนมากไม่ให้ยุบสภา ซึ่งตนบอกว่าทุกอย่างต้องอยู่ที่เหตุและผล เมื่อถามย้ำว่าทางออกเรื่องการยุบสภาไม่ใช่หนทางเดียวในการแก้ปัญหาใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ความสงบ สันติ ทุกคนเห็นด้วย ส่วนทางออกก็ต้องเอาเหตุผลมาพูดกัน ขณะนี้ผู้ใหญ่ทั้งในและนอกวงการเมืองต่างส่งความเห็นมาให้เป็นระยะอยู่แล้ว ซึ่งตนรับฟังทุกเสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่าสัปดาห์ที่ผ่านมานายกฯ ประกาศว่าสัปดาห์นี้ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ครม.และสภาประชุมไปแล้ว ถือว่าเราทำงานได้ แต่ต้องใช้เวลา เราไม่ต้องการให้ฝ่ายที่ต้องการความรุน แรงฉกฉวยสร้างสถานการณ์ ส่วนรัฐบาลจะอยู่ในภาวการณ์เช่นนี้อีกนานแค่ไหนนั้น นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงตลอด งานของรัฐบาลต้องเดินหน้าต่อ เช้าวันเดียวกันนี้ (26 มี.ค.) ตนดูทั้งงานต่างประเทศและงานเศรษฐกิจ ซึ่งการทำงานจะกลับไปเป็นปกติ

-นพดลโต้-แม้วไม่ยื่นเงื่อนไข

เมื่อถามว่ารัฐบาลต้องทำงานภายใต้การดูแลของทหารและตำรวจ ภาพที่ออกมาทำให้ขาดความเชื่อมั่น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทหาร ตำ รวจ มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำเกินเลยอำนาจ แต่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่บอกว่าเป็นการปฏิวัติ วันนี้ตำรวจ ทหารมาทำหน้าที่เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารทำงานได้อย่างปกติ ไม่ถูกขัดขวางจากกลุ่มคน

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท. ทักษิณ กล่าวถึงนายอภิสิทธิ์ ระบุรู้สึกแปลกใจกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยื่นเงื่อนไขกับรัฐบาลขอให้คืนเงิน 3 หมื่นล้านบาทที่ศาลสั่งอายัดคืน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยุติการเคลื่อน ไหวชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า นายอภิสิทธิ์ไม่ต้องงง เพราะไม่มีเรื่องดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยยื่นเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น ขอย้ำว่าการเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ทำเพื่อพ.ต.ท. ทักษิณและครอบครัว แต่ทำเพื่อเรียกร้องประชา ธิปไตย เพื่ออนาคตของลูกหลาน เชื่อว่าพ.ต.ท. ทักษิณจะไม่นำเรื่องส่วนตัวมาเป็นเงื่อนไขเจรจา แม้ท่านจะถูกกระทำหนักก็ตาม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยุติกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือของประชาชนที่มาเรียกร้องประชาธิป ไตยจำนวนมาก อย่าเล่นเกมการเมืองมากเกินไป ขณะเดียวกันอยากฝากถึงสื่อบางสำนักให้มีจรรยาบรรณ อย่าชงเองเขียนเอง เพราะท่านก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประชาธิปไตย

-มท.ระบุม็อบช่วงต่ำสุด7พันคน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมนปช. เมื่อวันที่ 25-26 มี.ค.ว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. มียอดผู้ชุมนุมสูงสุดในช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์ ประมาณ 16,000 คน และเวลา 02.00 น. มีผู้ชุมนุมต่ำสุดประมาณ 7,000 คน ทั้งนี้มีการจัดกิจกรรมคู่ขนานกับการชุมนุมที่กทม. โดย 1.จ.เชียงใหม่ ที่หน้าโรงแรมวโรรส แกรนด์ ผู้ชุมนุม 200 คน หน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ 70 คน 2.จ.เชียงราย ที่หน้าโรงแรมภูแสนเพลส 40 คน 3.จ.ลำปาง ที่หน้าวัดศรีชุม 50 คน 4.จ. ลำพูน ที่ลานอนุสาวรีย์เจ้าแม่เทวี 50 คน 5.จ.นครสวรรค์ ที่สนามกีฬาจังหวัดนคร สวรรค์ 50 คน 6.จ.ขอนแก่น ที่หน้าสวนรัชดา นุสรณ์ 500 คน 7.จ.เลยที่หน้าสวนสาธารณะ ริมบึงกุดป่อง 50 คน 8.จ.ฉะเชิงเทรา ที่สนามกีฬาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา 30 คน

เวลา 17.50 น. ที่ด้านหลังเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ นายจตุพร พรหมพันธุ์ น.พ.เหวง โตจิราการ และนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำนปช. ร่วมแถลงข่าวกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวในวันที่ 27 มี.ค.นี้ โดยนายจตุพรกล่าวว่า เวลา 08.00 น. ถือเป็นเวลาที่ประชาชนได้รวมตัวกันเพื่อเตรียมพร้อม จากนั้นเวลา 10.00 น แกนนำนปช.จะขอฉันทามติเห็นชอบในมาตรการเคลื่อน ไหว โดยจะยึดหลัก สันติ อหิงสาและจะไม่ยึดสถานที่ราชการ ซึ่งผลจะออกมาอย่างไรขึ้นกับชะตากรรมของวันพรุ่งนี้ และเมื่อได้ฉันทามติแล้ว แกนนำจะจัดรูปขบวนเพื่อนำประชาชนไปตามจุดต่างๆ ที่กำหนดไว้ในการเคลื่อนขบวน

-จตุพรคาดจะมีถล่มระเบิด

นายจตุพรกล่าวว่า สำหรับคืนนี้เชื่อว่าจะมีการใช้วิชามาร เพื่อปิดกั้นการชุมนุมของคนเสื้อแดง จึงเชื่อว่าจะมีการสร้างสถานการณ์ขว้างระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ เพราะที่ผ่านมามีการสร้างสถานการณ์เกี่ยวกับระเบิดรวม 18 ครั้ง แต่รัฐบาลไม่สามารถติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลย ซึ่งตอนนี้เป็นเหมือนบ้านป่าเมืองเถื่อน เป็นการทำลายการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ส่วนการเคลื่อนไหวในวันที่ 27 มี.ค. จะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย และไม่ใช่การเคลื่อนไหวครั้งสุดท้าย หากภารกิจไม่สำเร็จ เราจะมีมาตร การที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จนกว่านายกฯจะยุบสภา และในวันที่ 27 มี.ค. ยืนยันว่าจะไม่ไปที่ประ ชุมสหภาพสมัชชารัฐสภาโลก แต่จะมีตัวแทนเพียง 3 คน ซึ่งเป็นนักวิชาการหญิง และมีผู้ติดตามอีกจำนวนหนึ่ง ไปถือป้ายเรียกร้องแสดงจุดยืนของนปช.

นายจตุพรกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายกระบวนการคนเสื้อแดง และร่วมเต้าข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะยุติความ เคลื่อนไหว หากได้เงิน 3 หมื่นล้านคืน ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง คำถามนี้น่าจะเตี๊ยมกันไว้ก่อน เพราะตั้งคำถามขึ้นมาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย และเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ไม่มีอำนาจคืนเงิน เพราะอำนาจที่แท้จริงอยู่ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตรงนี้แสดงให้เห็นตัวตนของนายอภิสิทธิ์ที่ชอบกุข่าว เพราะการเคลื่อนไหวของเราก้าวข้ามเรื่องนั้นไปแล้ว และมีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยให้ประชา ชน และนายอภิสิทธิ์ เป็นคำตอบสุดท้ายที่จะต้องยุบสภา

-แกนนำอุบการเคลื่อนม็อบ

เมื่อถามว่าวันที่ 27 มี.ค.จะเดินทางไปยังบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมน ตรีและรัฐบุรุษหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ยืน ยันว่าไม่ไป เพราะที่นั่นไม่มีใครอยู่ บ้านนั้นเป็นเพียงซากปรักหักพัง มีต้นตะแบกที่ออก ดอกสีม่วงร่วงหล่นเต็มพื้นดิน

เมื่อถามว่าแนวทางการเคลื่อนไหวพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร บรรดาแกนนำพยายามหลีกเลี่ยงที่จะตอบ โดยน.พ.เหวง กล่าวว่า ขอให้ฟังพรุ่งนี้ เนื่องจากเกรงรัฐบาลจะรู้แผนและจะส่งแดงเทียมมาก่อกวน สร้างสถานการณ์ตามแนวทางที่รัฐบาลนี้ถนัด อย่างไรก็ตาม นปช.จะใช้เพียงวิธีสันติอหิงสาเท่านั้น นปช.ไม่ต้องการไปเผชิญ หน้ากับกลุ่มที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นมาเพื่อไม่ให้เหตุ การณ์บานปลาย จนเกิดความรุนแรง และรัฐ บาลอาศัยความชอบธรรมออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เหตุรุนแรงจะเกิดขึ้นหรือไม่ ให้ถามรัฐบาลว่าจะเป็นตัวจุดชนวนนี้หรือไม่ เพราะเราจะไม่โกรธ ไม่รุนแรง ไม่ตอบโต้

เมื่อถามว่ามาตรการเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้จะเป็นการตอบโต้ทหารหรือไม่ น.พ.เหวงกล่าวว่า เราเคยเคลื่อนขบวนไป ร.11 รอ.และเราไม่ได้ใช้ความรุนแรงและไม่ได้บุกเข้าไป แต่ทหารควรกลับไปอยู่ในกรมกอง จะได้สิ้นสุดรัฐทหาร อย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้ เราจะใช้กระบวนการประชาธิปไตยปลดแอกจากรัฐบาลทหาร

ด้านนายอริสมันต์ กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีเพิกถอนหมายจับของตนเองว่า ขณะนี้ศาลได้รับคำอุทธรณ์ขอเพิกถอนหมายจับเอาไว้ และนัดไต่สวน ในวันที่ 5 เม.ย. เวลา 09.00 น.

-เทือกดันกม.มั่นคงหัวหิน-ชะอำ

เวลา 18.30 น. ที่ร.11 รอ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ หลังเดินทางไปที่อ.หัวหิน เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมสถานที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ หัวหิน ที่ใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่างว่า เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และให้ความมั่นใจกับาผู้นำประเทศ จึงต้องขอหารือที่ประชุมครม.ในวันอังคารที่ 30 มี.ค.นี้ เพื่อขอประกาศพื้นที่ความมั่นคงในอ.ชะอำและหัว หิน เพื่อดูแลรักษาความเรียบร้อย เชื่อว่าไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายสุเทพ กล่าวว่า แม้คณะผู้นำประเทศที่มาประชุมครั้งนี้ ไม่ใช่คณะใหญ่เหมือนผู้นำอาเซียนที่พัทยา แต่ประเทศไทยเคยมีประวัติที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกถล่มการประชุม ดังนั้น ผู้นำจึงไม่ค่อยสบายใจนัก หากประกาศพื้นที่ความมั่นคงและจัดเจ้าหน้าที่มาดูแล ผู้นำอาจสบายใจในการมาประชุม ส่วนกรอบเวลาที่จะประกาศนั้น ขอหารือฝ่ายความมั่นคงอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงระบุคืนวันนี้จะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้น ฝ่ายรัฐจะกล่าวหาว่าเป็นฝีมือคนเสื้อแดง นายสุเทพ กล่าวว่า ทำไมเขาจึงพูดอย่างนั้น ถ้าเป็นเช่นนี้คืนนี้ตนคงไม่ได้นอนอีก ตนกังวลใจเรื่องนี้มาก เรารู้มาตลอดจากการข่าวว่ามันมีแผนการทำอย่างนี้ ตนพยายาม วางมาตรการป้องกันอย่างที่ได้เห็น หากคิดต่อสู้ทางการเมืองจริงๆ ไม่ควรทำอย่างนี้ ที่กล่าวหารัฐบาลนั้นไม่มีเหตุผล ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลต้องคิดเหมือนตนและนายกฯ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงในบ้านเมือง เมื่อถามว่าผู้ชุมนุมยังชุมนุมไปได้เรื่อยๆ โดยรัฐบาลไม่คิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์