เหวงแจงทูตปัดรับเงินแม้วเคลื่อนไหว

นปช.เชิญตัวแทนทูตต่างชาติแจงจุดยืน ปัดไม่เคยใช้เงินทักษิณสนับสนุนการเคลื่อนไหว เตรียมส่งตัวแทนยื่นหนังสือแสดงจุดยืนต่อที่ประชุมรัฐสภาโลก


เมื่อเวลา 14.00 น. แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช. นายจรัล ดิษฐาอภิชัย  และนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ได้เชิญเอกอัครราชทูตและตัวแทนสถานทูตต่างๆ ในประเทศไทย มาชี้แจงถึงจุดยืนการเคลื่อนไหวของ นปช. ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส ถ.หลานหลวง ซึ่งสถานทูตที่ตอบรับการชี้แจงครั้งนี้ อาทิ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป เบลเยียม ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี โดยส่วนใหญ่สถานทูตได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับตัวแทนเข้ารับฟัง


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวภายหลังชี้แจงว่า ตัวแทนทูตตั้งคำถามต่อการเคลื่อนไหวของ นปช.ว่า มีการใช้เงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาสนับสนุนการชุมนุมหรือไม่ ซึ่งได้ชี้แจงว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินที่ได้มาจากการบริจาคของประชาชน ที่เฉลี่ยได้รับวันละ 3-4 แสนบาท


นอกจากนี้ มีคำถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ครอบงำการชุมนุมหรือไม่ เนื่องจากวีดิโอลิงก์เข้ามายังที่ชุมนุมทุกวัน ซึ่ง นปช.ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีศักยภาพในการเรียกมวลชน เพราะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี


นพ.เหวง กล่าวว่า วันนี้มีเจ้าหน้าที่และเอกอัครราชทูตจำนวน 15 ประเทศเข้าร่วมรับฟังการชี้แจง ประกอบด้วย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหรัฐ เบลเยียม ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี สหภาพยุโรป อิหร่าน อินโดนีเซีย กาตาร์


ด้านนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานนปช. กล่าวว่า ได้ยืนยันกับตัวแทนทูตทุกประเทศว่า นปช.จะไม่เคลื่อนไหวไปที่ประชุมสหภาพรัฐสภาโลก (ไอพียู) ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แต่จะมีตัวแทนนปช.ไปยื่นหนังสือเพื่อแสดงจุดยืนกลุ่มคนเสื้อแดง  


"คนเสื้อแดงยืนยันว่า จะเคลื่อนไหวสันติ อหิงสา ไม่สนับสนุนให้มีความรุนแรง แต่เราไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่อาจจะเป็นผู้ก่อความรุนแรง และเรายืนยันจะเจรจานายกเพียงคนเดียว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตัวแทนทูตถามว่าชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ ก็ได้ชี้แจงไปว่า จะชุมนุมจนกว่ารัฐบาลจะยุบสภา ถ้าพรุ่งนี้ยุบสภา เราก็ยุติการชุมนุมทันที"นายวีระกล่าว


 ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์