ส.ส.เพื่อไทยร่ำไห้กลางสภาฯ น้อยใจรัฐบาล


ส.ส.เพื่อไทย ร่ำไห้กลางสภาฯ นายกฯแจงใช้กำลังทหารเพื่อให้อำนาจนิติบัญญัติเดินหน้าได้ และไม่ให้เกิดการสูญเสียของคนไทยด้วยกันเอง...

เมื่อเวลา 09.00 น. 25 มี.ค. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณากระทู้ถาม โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ทันทีที่เปิดประชุม นายชัยได้แจ้งว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมจะตอบกระทู้ถามเรื่องการติดตามผลกระทบจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับในจ.นครราชสีมา ซึ่งตั้งกระทู้ถามโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย แต่นายประเสริฐ และส.ส.พรรคเพื่อไทยบอยคอต ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯเป็นวันที่สอง จึงทำให้กระทู้ถามดังกล่าวมีอันต้องตกไป ทำให้บรรยากาศในการประชุมสภาฯวันนี้เป็นไปอย่างจืดชืด

อย่างไรก็ตามนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ที่เข้าประชุมเพื่อชี้แจงกรณีนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดขวาง ไม่ให้ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมสภาฯในวันพุธที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ตำหนิการนำกำลังทหารจำนวนมากมาอารักขารัฐสภา ทำให้นายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่า การมีภาพตำรวจทหารแล้วมองเป็นว่าเสมือนการเกิดปฏิวัติรัฐประหารไม่ใช่เรื่องจริง เพราะการปฏิวัติเป็นการเอาอำนาจนอกระบบมายึดอำนาจของสภา เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างยากลำบาก ไม่ใช่มายึดอำนาจนิติบัญญัติ แต่มาเพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำงานได้ จริงอยู่ที่มองรอบสภาฯไม่น่าวิตกปลอดภัย แต่ถ้าไม่ดำเนินการ สองวันที่ผ่านมาก็มีกลุ่มคนประกาศชัดว่าจะเข้ามาล้อมสภาฯ ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงอีกว่า การนำกำลังเข้ามาเพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติใช้อำนาจได้ อีกด้านหนึ่งยังป้องกันการสูญเสียของคนไทยด้วยกันเอง เพื่อไม่ให้เกิดเงื่อนไขการปะทะกันของผู้ชุมนุม จึงน่าจะมองเจตนาตรงนี้ว่า เหตุใดจึงไม่อยากให้อำนาจนิติบัญญัติเดินต่อได้ เหตุใดจึงไม่ใช้มาตรการที่เราทำได้ เพื่อป้องปรามการปะทะและการสูญเสีย ไม่มีใครชอบที่สภาพเป็นอย่างนี้ แต่อยากให้เข้าใจการเสียสละของเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีกล่าวจบ นายทนุศักดิ์ถึงกับร้องไห้ด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้น และถามนายกฯว่า เหตุใดเมื่ออังคารที่ผ่านมา รัฐบาลจึงไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯเพื่อหาทางออกร่วมกัน

"ผมอยากให้ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่อยากให้พวกเราทะเลาะกัน ซึ่งนายกฯชี้แจงว่า ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพราะรัฐบาลอยากให้ทุกอย่างเรียบร้อย ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือ ถ้าทุกฝ่ายจะร่วมกันหาทางยุติปัญหา" นายทนุศักดิ์กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์