ประมวลความเคลื่อนไหวเสื้อแดง วันที่ 24 มี.ค.

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการกชุมนุมของกลุ่มนปช.

ในช่วงเช้ามีผู้ชุมนุมบางตาทำให้รถยนต์สามารถสัญจรผ่านบริเวณการชุมนุมได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยมาสมทบโดยใช้รถบัส จำนวน 3 คัน บนเวทีปราศรัย เป็นการสรุปข่าวรอบวันให้กับผู้ชุมนุมฟัง โดยนายการุณ โหสกุล นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ขึ้นบนเวทีกล่าวตำหนิการนำกำลังทหารมาปิดล้อมถนน 8 สาย โดยรอบรัฐสภาทำให้เป็นปัญหาการจราจรสร้างความเดือดร้อนให้คนกทม. ขณะนี้ยังระบุด้วยว่าเหตุยิงเอ็ม 79 เข้าไปในกระทรวงสาธารณสุข เป็นแผนของรัฐบาลเพื่อกลบข่าวครม.อนุมัติให้กองทัพบกซื้อเครื่องบินแบล็คฮอว์ก 3 ลำ

ณัฐวุฒิเหน็บมทภ.1ประกาศปว.

  เวลา 10.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช.แถลงว่า ท่าที่การเจรจาระหว่างคนเสื้อแดงกับรัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้า เพราะนายกฯยังใช้ประเด็นปลีกย่อยยื้อเวลา การตั้งโต๊ะเจรจาไม่ต่างจากการรำฉุยฉาย หากไม่พร้อมจะเจรจาก็ให้บอกมา เพราะนปช.ไม่เคยเรียกร้องให้เจรจา ที่ผ่านมามีเพียงกระแสสังคมเท่านั้นที่เรียกร้องให้คุยกัน โดยมีข้อเรียกร้องเดียวคือยุบสภา นายอภิสิทธิ์อย่าอ้างว่าตัวแทนเจรจาของนปช.ไม่ชัดเจน จึงบอกเลยว่าตัวแทนของนปช.คือแกนนำทั้ง 3 คน คือ ตน นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และน.พ.เหวง โตจิราการ และตัวแทนจากรัฐบาลต้องเป็นนายอภิสิทธิ์เท่านั้น

 สำหรับการนำทหารมาตรึงกำลังรอบๆ รัฐสภาและจุดหลักในกทม.ทำให้ประชาชนสับสนเพราะไม่เคยมีการประชุมสภาครั้งใดที่ต้องใช้ทหารมากเช่นนี้ จึงเรียกร้องให้กองทัพบกหรือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ.ออกคำสั่งหรือคณะปฏิวัติฉบับที่ 1 ระบุถึงเหตุผลในการเคลื่อนกำลังทหาร และขอให้ชี้แจงด้วยว่าประเทศจะเดินหน้าอย่างไรภายใต้อำนาจกองทัพ การที่กองทัพเป็นเสาค้ำยันไม่ใช่เรื่องน่าอายจึงควรชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ การปฏิวัติเงียบที่มีนายอภิสิทธิ์เป็นหุ่นเชิด ขณะนี้ทหารมีบทบาทมากในทุกรูปแบบ แต่รัฐมนตรีหลายกระทรวงกลับไม่มีบทบาทในการบริหารบ้านเมือง จึงยิ่งตอกย้ำว่าประเทศไทยอยุ่ภายใต้อำนาจเผด็จการทหาร


เชิญกินเนสบุ๊กจดสถิติม็อบไล่นายกฯ

 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนแน่ใจว่าภายในหนึ่งถึงสองวันนี้นายอภิสิทธิ์จะไม่ยุบสภา จึงขอแจ้งเตือน ล่วงหน้าว่าวันที่ 27 มี.ค.นี้ จะมีผู้คนมหาศาลจะมาร่วมกันขับไล่นายอภิสิทธิ์ เชื่อว่าจะมีคนมาร่วมมากว่าวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา 3-5 เท่า โดยฝ่ายต่างประเทศของคนเสื้อแดงจะติดต่อให้กินเนสบุ๊ก และหน่วยงานด้านสถิติมาบันทึกว่านายอภิสิทธิ์เป็นนายกที่มีประชาชนออกมาขับไล่มากที่สุด โดยจะปรับการเคลื่อนขบวนออกเป็นหลายสายกระจายทั่วกรุงเทพฯ ส่วนจะเคลื่อนขบวนไปในจุดใดบ้างแกนนำจะประกาศในวันที่ 26 มี.ค.นี้


 นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้คนเสื้อแดงจะไม่เคลื่อนขบวนไปหน้าสภา เพราะต้องการให้รัฐบาลประจานตัวเอง

ประเทศไทยกำลังจะเป็นประธานการประชุมสหภาพสภาโลก ในวันที่ 27 มี.ค.แต่รัฐสภาของประเทศเจ้าภาพถูกทหารยึดไปแล้ว สมาชิกของสภานานาชาติจะเข้าประชุมกันอย่างไร" นายจตุพร กล่าวและว่า นายอภิสิทธิ์ทำตัวเหมือนจอมพลถนอม กิตติขจร ที่ทำการยึดอำนาจตัวเองจนนำไปสู่การนองเลือด 14 ตุลา 2516 ดังนั้นเส้นทางจากวันนี้ถึงวันที่ 27 มี.ค. จะมีประเด็นออกมายั่วยุคนเสื้อแดงอีกมาก โดยฟางเส้นสุดท้ายคือการปิดทางเข้าออกพื้นที่การชุมนุม ซึ่งถ้าเป็นความจริงคนเสื้อแดงจะแหวกทุกด่าน

ซัดกรณีสาวแม็กซิมโผล่ซับเหงื่อทหาร

 นายจตุพร ยังกล่าวถึง การนำสาวงามจากนิตยสารมิสแม็กซิมไปให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ว่า พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ราบ 11 กลัวคนไม่รู้ว่าไปร่วมหุ้นกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เปิดอาบอบนวดลาเดอฟองค์ย่านพระราม 9 จึงได้นำผู้หญิงมาซับเหงื่อ หอมแก้มทหาร ทำให้ภาพออกมาดูทุเรศ 
นายจตุพร กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่โฟนอินเข้ามาพูดคุยกับผู้ชุมนุม เพราะยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เนื่องจากการโฟนอินแต่ละครั้ง ไม่ต่างจากการปราศรัย แต่สำหรับแกนนำได้โทรศัพท์พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณโดยตลอด

พัลลภชี้ม็อบควรถอน-นัดนี้สู้ไม่ได้

 พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุนมของกลุ่มคนเสื้อแดงขณะนี้ ว่า เท่าที่วิเคราะห์สู้รัฐบาลไม่ได้  ต้องดูจากการชุมนุมคนเสื้อเหลือง ซึ่งมีรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ เขายังชุมนุมได้ 193 วัน แต่การชุมนุนมคนเสื้อแดงวันนี้ต้องยอมรับว่าโดดเดี่ยว ทางรัฐบาลมีทั้งอำนาจจากกองทัพสนับสนุนและพวกอำมาตย์ เมื่อถามว่าจะยืดเยื้อหรือไม่นั้น พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ไม่นานใครอดทน อดกลั้นกว่าจะอยู่ยาว แต่ต้องมองว่ารัฐบาลเขาอยู่สุขสบาย มีเครื่องไม้เครื่องมือทางทหาร อยู่ในห้องแอร์สบาย ถ้าดูกันจริงๆแล้ว คนเสื้อแดงสู้รัฐบาลไม่ได้เลย และในข้อเท็จจริงแล้วทางรัฐบาลถอยไม่ได้  ซึ่งถ้ามีเฉพาะ พรรคประชาธิปัตย์โดดๆ ไม่มีพรรคร่วมหรือมีทหารหนุน อำมาตย์หนุน มีสิทธิ์เรียกร้องให้ยุบสภาหรือลาออกได้ 

  “แต่วันนี้รู้กันดีว่าเบื้องหลังพรรคประชาธิปัตย์คือ ใครมีทั้งอำมาตย์ ทั้งทหารเต็มไปหมด ดังนั้นไม่มีทางเลยที่เขาจะยุบสภาง่ายๆ หรือถ้าทหารไม่เล่นด้วยไม่สนับสนุนก็ไม่แน่  ถ้าจำกันได้ดี รัฐบาลนายสมัคร นายสมชาย ทหารเขาไม่เล่นด้วยไม่สนับสนุน กลุ่มคนเสื้อเหลืองยังอยู่ได้ตั้ง 193 วัน ก็ลองไปคิดดูเอาเองก็แล้วกัน” พล.อ.พัลลภ

* แม้วทวีตเรื่องเจรจาให้3เกลอตัดสินใจ

  เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 24 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความในเว็บไซต์ http://twitter.com/Thaksinlive ระบุว่า  วันนี้ต้องให้หมอฉีดยาเพื่อจะได้พูดกับพี่น้องได้เร็วๆ ต้องขอโทษเป็นอย่างมากที่ดันมาป่วยในช่วงสำคัญอย่างไรก็ขอให้เข้มแข็งผนึกกำลังให้แข็งแรงนะ มีคนพูดว่าทำไมไม่เจรจา ต้องเรียนว่าเป็นเรื่องของคนเสื้อแดงที่เห็นความไม่ชอบธรรมในการเข้าสู่อำนาจของรัฐบาลแล้วก็ยังแย่ได้อีก เขาจึงขอให้ยุบสภา เพราะฉะนั้นการเจรจาหรือไม่เจรจาไม่ใช่เรื่องของผม เป็นเรื่องของสามเกลอและคนเสื้อแดงเขา ถึงแม้ว่าผมจะถูกรังแกอย่างเจ็บปวดแต่ยังเทียบไม่ได้กับ ความเสียหายของประเทศ/ประชาชนโดยรวมที่ต้องตกอยู่ในภาวะที่ประเทศเป็นเผด็จการอำมาตย์ รัฐบาลเป็นเพียงหุ่นเชิดกระบวนการยุติธรรมถูกแทรกแซง 2 มาตรฐาน ทหารเตรียมพร้อมปราบปรามประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในยุคที่โลกทั้งโลกเขาพากันไปไกลแล้ว แถมยังมีสื่อสารมวลชนที่เป็นสถานีโฆษณาชวนเชื่อมากกว่า

 ก่อนหน้านี้เวลาประมาณ 00.30 น. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทวีตข้อความระบุว่า มีคนใช้เฟสบุ๊คชื่อผมบอกกับคนเสื้อแดงที่มาชุมนุมให้กลับบ้าน ต้องเรียนว่ามารเยอะจริงๆมาในรูปแบบต่างๆจนตามไม่ทันขอบอกว่าไม่จริงและขอให้ร่วมสู้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์