ชวน ดักคอ พท.อย่าอ้างปฏิวัติ ไม่ร่วมประชุมสภาฯ

ชวน หลีกภัย ดักคอ พรรคเพื่อไทย อย่างอ้างปฏิวัติ ไม่ร่วมประชุมสภาฯ ชี้ เป็นหน้าที่ส.ส. ต้องปฏิบัติ...

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ส.ส.ทุกคนต้องเข้ามาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรให้ดีเพราะถือว่าประชาชนได้เลือกมาทำหน้าแทนประชาชนแล้ว แม้สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สงบก็ตาม แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย การปะทะ กระทบกระทั่งกันเพราะทุกอย่างไม่ใช่ปัญหา ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะใช้ความอดทนสูงสุดในการร่วมแก้ปัญหา หากรัฐบาลไม่แก้ปัญหา ประชาชนก็เข้าใจว่า รัฐบาลไม่จัดการกับผู้กระทำผิด เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษากฎหมายและอยู่ที่วิธีการของรัฐบาลว่าจะจัดการอย่างไร   แนะปัญหาในระบอบ ปชต.เป็นบทพิสูจน์รัฐ

ส่วนคิดว่าการเจรจาไม่ใช่ปัญหาใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะบ้านเมืองมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว ซึ่งการปฏิบัติตามกฎหมายเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่แล้ว ดังนั้น ถือว่าเป็นบททดสอบและเป็นประสบการณ์ ที่ไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้ เพราะประชาธิปไตยสมัยก่อนถือเป็นแบบอย่างให้เกิดการปกครองที่ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งระบอบประชาธิปไตยสามารถเผชิญกับปัญหาได้โดยไม่ออกนอกระบบกฎหมาย และถือเป็นบทพิสูจน์การทำหน้าที่ของรัฐบาลด้วย  

ส่วนการเดินทางเข้ามาทำหน้าที่ของส.ส.ที่ผ่านมาไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ถือว่าไม่ทำตามกระบวนการประชาธิปไตยหรือไม่ นายชวน ตอบว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ส.อ้างเรื่องความไม่ปลอดภัย แต่วันนี้ถือว่ามีความปลอดภัยแล้ว ทั้งในเรื่องการเดินทางที่ไม่สะดวกหรือความปลอดภัยของประชาชน

ด้านการทีี่พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ โดยอ้างว่าเหมือนกำลังอยู่ในช่วงการปฏิวัติ นั้น นายชวนกล่าวว่า รัฐบาลใช้กำลังตำรวจ ทหาร ดูแลในเรื่องความไม่สะดวกของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งเหมือนกับตนก็มีความรู้สึกว่าเดินทางลำบาก การจราจรติดขัด แต่ก็ต้องเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไปได้


สำหรับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่เดินทางมาร่วมประชุมคือ นายนที สุทินเผือก หรือ “กรุง ศรีวิไล” ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเดินเข้ามายังสภาเพียงคนเดียวในเวลา 09.00 น. โดยกล่าวว่า ตนมาประชุมตามหน้าที่ วันพุธและพฤหัสที่มีประชุมก็มาตามปกติ และขับรถมาทางแยกการเรือน ตำรวจทหารที่ตั้งด่านก็ไม่เห็นว่าอะไรตน และไม่ได้รู้สึกไม่สะดวก ปลอดภัยดี ไม่มีอะไร


อย่างไรก็ดี การที่มีการตั้งเครื่องกีดขวางมากมายเหมือนปฏิวัติ คิดว่า รัฐบาลคงกลัวผู้ชุมนุม แต่ตนคิดว่า เสื้อแดงไม่ทำอย่างนั้น จะมาปิดล้อมสภาทำไมไม่มีประโยชน์ ทหารกับประชาชนทะเลาะกันทำไม กรีดเลือดก็สีแดงเหมือนกัน เมื่อถามว่า มีการหารือกับเพื่อน ส.ส.หรือไม่เพราะพรรคเพื่อไทยมีมติไม่เข้าร่วมประชุม นายนที ตอบว่า ไม่ได้หารือ ต่างคนต่างความคิด และตนไม่ได้รับแจ้งจากพรรค และที่มาก็ไม่ได้มีปัญหากับพรรค ตนมาก็มาของตนเพราะเป็นสิทธิ และคิดว่า ส.ส.ทุกคนไม่ว่าพรรคใดต้องเข้ามาทำหน้าที่ที่สภา ถ้าไม่มาทำหน้าที่ก็ลาออกไป อย่ากินเงินเดือนประชาชน


เมื่อถามว่า พูดแรงแบบนี้ไม่กลัวพรรคเข้าใจผิดหรือ นายนที กล่าวว่า ไม่กลัว เพราะประชาชนเลือกตนมา ไม่ใช่พรรคเลือก พรรคจะให้ตนไปอยู่ไหนก็ไป จะไล่ออกก็ไป ไม่กลัว ทั้งนี้ ที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่มา คงคิดว่า ลงแท็กซี่แล้วเดินเข้ามาไม่สง่างาม ถ้าเปิดทางให้ปกติเข้าก็เชื่อว่า จะเข้ามา ตนรับรองได้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์