เงาะป่าซาไก ปิดทับหลัง ตาแดงระบาด


ท่องเที่ยวสตูล สั่งปิด ทับเงาะป่าซาไก 10 วัน รักษาตาแดงที่กำลังระบาดอยู่  หวั่น กระทบนักท่องเที่ยว ที่นิยมเล่นน้ำบริเวณทับซาไก

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายนัฐพล อนุพงศ์ รองนายกอบต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมยารักษาโรคไปมอบให้กับเงาะป่าซาไกกลุ่มนายไข่ ที่ตั้งถิ่นฐานบริเวณในป่าบนเนินดินใกล้แหล่งท่องเที่ยวล่องแก่งวังสายทอง เขตรอยต่ออ.ละงูและอ.มะนัง จ.สตูล ซึ่งทับเงาะป่าดังกล่าวผู้ประกอบการท่องเที่ยวล่องแก่งจัดทับให้ซาไกอยู่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาล่องแก่งได้สัมผัสวิถีชีวิตเงาะป่าซาไกแบบ ดั้งเดิม ที่มีเฉพาะในจ.สตูล ตรังและพัทลุง เท่านั้น ทั้งนี้ ทับดังกล่าวมีประชากรอยู่ประมาณ 30 คน โดยมี นายไข่ เป็นหัวหน้ากลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เงาะป่าดังกล่าวกำลังประสบปัญหาโรคตาแดงระบาดขึ้นในกลุ่มซาไก เพราะเงาะป่าอ่านหนังสือไม่ออก ไม่คุ้นเคยกับยาแผนปัจจุบัน เมื่อได้รับยาแล้วไม่กล้าใช้ ทำให้โรคตาแดงระบาดอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้มีเงาะป่าเป็นตาแดงแล้วกว่า 10 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

นายคะนึง จันทร์แดง ประธานชมรมท่องเที่ยวล่องแก่งจ.สตูล กล่าวว่า ขณะนี้ตนต้องเข้ามาดูแลกลุ่มเงาะป่าดังกล่าว เนื่องจากใช้ยาไม่เป็นและกลุ่มเงาะป่าเองก็ไม่เคยเป็นโรคตาแดงมาก่อน โดยโรคตาแดงได้ระบาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตนและรองนายกอบต.น้ำผุดเห็นพ้องกันว่าหากนักท่องเที่ยวยังคงแวะเวียนมา เที่ยวอาจทำให้โรคตาแดงระบาดไปยังนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะระยะนี้นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำล่องแก่งคลายร้อนวันละไม่ต่ำกว่า พันคน จึงต้องปิดทับเงาะป่าซาไกงดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมประมาณ 10 วัน เพื่อให้กลุ่มซาไกที่เป็นโรคตาแดงได้หาย ก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์