ขบวนย่อยเสื้อแดงเคลื่อนผ่านราบ11-มาร์คคิวยาว ออกทีวี


การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง วันที่ 20 มี.ค. ที่นัดหมายเดินขบวนไปยังจุดต่างๆ ในกรุงเทพฯ เริ่มเดินเครื่องแล้ว


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ที่บริเวณวงเวียนบางเขน ถนนพหลโยธิน ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมาก ที่ใช้ชื่อนปช.บางเขน นปช.สายไหม นปช.พหลฯ 43 ได้รวมตัวกันเพื่อตั้งขบวนรถเพื่อไปสมทบกับขบวนเสื้อแดงหลักจากผ่านฟ้า โดยจัดรูปขบวนนำหน้าด้วยรถจักรยานยนต์ ตามด้วยรถหกล้อติดตั้งเครื่องกระจายเสียง รถกระบะ รถยนต์ส่วนบุคคล ที่มีพร้อมด้วยสมาชิกคนเสื้อแดงเต็มคันรถ และเมื่อเคลื่อนขบวนผ่านกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ราบ11) ได้หยุดเคลื่อนขบวนและตะโกนโห่ไล่นายอภิสิทธิ์ ก่อนเคลื่อนต่อไปเพื่อสมทบกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถนนรัชดาภิเษก

 สำหรับเส้นทางเคลื่อนขบวนของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 20 มี.ค. ตามที่แกนนำนปช.แจ้งไว้คือ เวลา 10.00 น.เคลื่อนขบวนออกจากสะพานผ่านฟ้าฯ ผ่านแยกยมราช เข้าถนนเพชรบุรี ผ่านประตูน้ำ เข้าแยกอโศก มุ่งหน้าแยกอสมท ใช้เส้นรัชดาภิเษกจนถึงแยกรัชดา ลาดพร้าว เข้าสู่ถนนลาดพร้าวทั้งเส้น จนถึงเดอะมอลล์ บางกะปิ ตัดเข้าแยกลำสาลี เข้าถนนรามคำแหง ผ่านหน้าม.รามเข้าสู่แยกพระรามเก้า มุ่งหน้าแยกคลองตัน ตัดเข้าสุขุมวิท 71 ผ่านพระโขนงเข้าถนนสุขุมวิท กล้วยน้ำไท เข้าถนนพระรามสี่ ผ่านคลองเตย ผ่านสนามมวยลุมพินี ตัดเข้าถนนสีลมที่แยกศาลาแดง มุ่งหน้าแยกบางรักเข้าถนนเจริญกรุง ผ่านวงเวียนโอเดียน ไปเยาวราช ก่อนข้ามสะพานพระปกเกล้าเข้าสู่แยกบ้านแขก วงเวียนใหญ่ ถนนพระเจ้าตากสิน ผ่านแยกมไหศวรรย์ เข้าถนนรัชดา ถนนจรัญสนิทวงศ์ เลี้ยวขวาแยก 35 โบล์ และข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า กลับเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมสะพานผ่านฟ้าอีกครั้ง

 ส่วนความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งพักค้างคืนอยู่ที่บ้านพักรับรองในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ศอ.รส.) เป็นคืนที่ 8 (เริ่มเข้าพักตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 มี.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังกองบัญชาการ ศอ.รส.เพื่อพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มผุ้ชุมนุมที่จะตระเวนไปตามจุดต่างๆ

 เวลา 09.00 น.นายอภิสิทธิ์บันทึกเทปให้สัมภาษณ์ในรายการ “เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์” ที่มีนายสรยุทธ์ สุทัศนจินดา เป็นพิธีกร เพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในช่วงเวลา 11.00 น. และวันเดียวกันนี้ (20 มี.ค.) นายกรัฐมนตรี มีคิวให้สัมภาษณ์กับสื่อโทรทัศน์ไทยอีก 2 ช่อง ได้แก่ ทีเอ็นเอ็น และทีวีไทย

 นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 21 มี.ค.นายกรัฐมนตรีจะให้สัมภาษณ์กับทางบรูมเบิร์ก สหรัฐอเมริกาและ ซีซีทีวีของจีน ด้วย

 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส. ) นายปณิธาน กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในบ่ายวันที่ 20 มีนาคมนี้ กับสถานีโทรทัศน์ก็เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนและสื่อมวลชน โดยทำต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งสื่อต่างประเทศและสื่อไทย ก็เพื่อสร้างความเข้าใจในวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลต้องการดูแลความเรียบร้อยในเรื่องการจราจร และการพูดคุยเพื่อขอคืนพื้นที่บางส่วน เพื่อให้การจราจรไม่ติดขัดในนถนนสายธุรกิจสำคัญ  รัฐบาลต้องการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยกับผู้ชุมนุม ขณะเดียวกันพื้นที่ที่ผู้ชุมนุมไม่ได้ใช้เนื่องจากจำนวนผู้ชุมนุมเปลี่ยนแปลงไปก็ได้เจรจาขอคืนพื้นที่บางส่วน  นอกจากนั้นการรักษาความปลอดภัยนยังเหมือนเดิมจะมีสายตรวจ  ชุดเคลื่อนที่เร็วดุแลพื้นที่ต่างๆ

 ส่วนการชี้แจงความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกับปัญหาที่เกิดขึ้นในแง่การเข้าถึงบริการ การเข้าถึงสิทธิในโครงการต่างๆของรัฐ นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว ว่า ระบบของเราประชาชนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันทางกฎหมาย เพียงแต่อาจจมีปัญหา มีช่องว่างในบางส่วนในการเข้าถึงการบริการ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปรับปรุงและยินดีรับฟังความคิดเห็นที่ผู้ชุมนุมพร้อมแลกเปลี่ยนกับรัฐบาล 

 ในส่วนของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ผลกระทบระยะสั้นมีไม่มาก  ถ้าดูตัวเลขของการท่องเที่ยว พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค. ตัวเลขยังเป็นบวก ยกเว้น 15  มี.ค.เพียงวันเดียวที่ติดลบประมาณ  จุด 62  ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วก็จะมีการเข้ามาของนักท่องเที่ยวประมาณ 26,000-27,000 คนต่อวัน ตัวเลขในวันที่ 17  มี.ค.เป็นบวกถึง 13 %  จึงคิดว่าถ้าหากสามารถบริหารจัดการเรื่องของความเรียบร้อย เรื่องการจราจร และภาพพลักษณ์ที่ดีได้ผลกระทบต่อภาคธุรกิจและภาคการท่องเที่ยวอาจจะมีน้อย จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อไม่ให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อภาคธุรกิจเอกชน

 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการพูดคุยระหว่างนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมในวันจันทร์  23 มี.ค.ว่า ก่อนที่จะมีการเจรจากันอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุม จะต้องมีกรอบ กติกา ขั้นตอนในการพูดคุยก็ต้องใช้เวลา  ในเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีก็จะส่งตัวแทนคือนายสาทิตย์ ไปพบกับกลุ่มวุฒิสมาชิกไปพูดคุยก่อน ซึ่งทุกอย่างก็จะชัดขึ้นเรื่อยๆ กลไกขั้นตอนต่างๆก็จะเดินได้ “การเจรจาก็ต้องมีการพบกันล่วงหน้านอกรอบ เมือนเป็นการดูกติกาก่อนเจรจา เรียกว่าเป็นพรีทอล์กก่อน  ซึ่งทุกๆวันก็มีการประสานกันตลอดกับหลายๆกลุ่ม เมื่อลงตัวแล้วก็จะมาคุยกัน”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์