´โคทม´ ชี้ ปธ.สภานิติฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นมือกฎหมาย

"ปชช.สามารถแสดงความคิดเห็นได้"


ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่16 ต.ค. นายโคทม อารียา ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้ารายงานตัว ในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมเปิดเผย ถึงแนวทางการทำงาน ว่า

จะปรึกษาสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่มีสมาชิก 99 คน เพื่อให้เสนอความคิดเห็น เนื่องจากแต่ละคนเชื่อมโยงกับภาคเศรษฐกิจ ภาคการผลิต ภาคสังคม ภาคฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ประชาชนจะสามารถแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ตนทำงานสะท้อนปัญหาจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

"ยังไม่ระบุใคร ต้องเลือกคนดีที่สุด"


สำหรับความเห็นต่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาตินั้น นายโคทม กล่าวว่า ยังไม่มีใครอยู่ในใจ เพราะไม่ทราบว่ามีใครเข้าข่ายถูกเสนอชื่อบ้าง ถ้าทราบว่าเป็นใครบ้าง ก็จะเทียบดูในระหว่างบุคคลเหล่านั้น เพื่อเลือกคนที่ดีที่สุด และว่า ทุกคนมีสิทธิ์ถูกเสนอชื่อได้

และในฐานะที่เป็นบุคคลสาธารณะ ก็มีสิทธิ์ที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เมื่อถามว่า ขณะนี้มีผู้เข้าข่ายถูกเสนอชื่อบางคนถอนตัวไปแล้ว จึงน่าจะเหลือแต่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา เหมาะสมจะเป็นประธานหรือไม่ นายโคทม กล่าวว่า ยังมีอีกหลายคนที่สามารถเป็นประธานได้

"มีหลายคนให้เปรียบเทียบกัน"


ซึ่งนายมีชัยก็เป็นผู้มีอาวุโสมีความรู้ และประสบการณ์กว้างขวางมาก แต่ขอสงวนความเห็นไว้ก่อน โดยจะขอดูบุคคลที่จะถูกเสนอชื่อ ซึ่งคิดว่ามีอีกหลายคนที่จะต้องนำมาเปรียบเทียบกัน

นายโคทม กล่าวว่า ผู้มาเป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางกฎหมาย แม้ว่าจะมีความเห็นว่าประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ควรเป็นผู้มีความรู้เรื่องกฎหมายมหาชน ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติประการหนึ่ง แต่ที่ผ่านมาเคยมีสภาผู้แทนราษฎรหลายคนที่ไม่ได้จบการศึกษาทางกฎหมาย สิ่งที่ประธานควรรู้คือ กฎข้อบังคับในการประชุม สามารถดำเนินการประชุมได้อย่างเที่ยงธรรม ทำให้สมาชิกทุกคนสบายใจ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์