ฮ่องกงสั่งห้าม เที่ยวไทย รอพ้น23มี.ค.


รัฐบาลฮ่องกง ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย จนกว่าจะพ้นวันที่ 23 มี.ค.นี้ และเพิ่มการแนะนำการท่องเที่ยวขึ้นเป็นระดับ5 ททท.เตรียมปรับแผนโยกงบบุกตลาดที่ไม่อ่อนไหวมั่นใจตัวเลขนักท่องเที่ยวตามเป้า...

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด เพื่อต้องการทราบถึงผลกระทบและหาทางป้องกันให้ได้เร็วที่สุด แต่ขณะนี้รายงานนักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาปกติไม่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่มีนัยสำคัญเลย แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อแน่นอนว่าจะต้องกระทบต่อการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ททท.มีแผนสำรองไว้ 2-3 แนวทางพร้อมปรับเปลี่ยนได้ทันที โดยเฉพาะการใช้งบประมาณไปเจาะตลาดที่แนวโน้มดี เช่น ไต้หวัน เกาหลี ซึ่งหากการชุมนุมเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ยังมั่นใจ ว่าจะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยได้ 15.5 ล้านคน ตามเป้าหมาย

ด้านนายประกิตติ์ พิริยะเกียรติ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (ศอช.) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่โทรศัพท์สอบถามเข้ามาส่วนใหญ่ต้องการทราบเส้นทางท่องเที่ยว อื่นๆ ที่เป็นทางเลือก และเส้นทางการหลีกเลี่ยงการจราจรจากกลุ่มผู้ชุมนุม แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อเกินวันที่ 23 มี.ค. จะมีผลกระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวม ไม่เฉพาะแค่ตลาดจีนเท่านั้น  ซึ่ง ททท.มีแผนระยะยาว ด้วยการประเมินแผนการตลาดใหม่ โยกงบประมาณออกจากตลาดที่อ่อนไหว นำไปบุกตลาดที่ไม่อ่อนไหวและพร้อมที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ญี่ปุ่นซึ่งปกติจะอ่อนไหวง่าย แต่ครั้งนี้ ยังเดินทางเข้ามาตามปกติ โดยจะไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น เช่น ภูเก็ต โดยไม่แวะลงกรุงเทพฯ  โดยเฉพาะจากเมืองโอซาก้า ส่วนจีนช่วงนี้ชะลอตัว และจะกลับมาอีกครั้งเมื่อพ้นวันที่ 23 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ล่าสุดรัฐบาลฮ่องกงได้ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว โดยเพิ่มการแนะนำการท่องเที่ยว (Travel Advisory) จากระดับ 4 ขึ้นเป็นระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดแล้ว จนถึงวันที่ 23 มี.ค.นี้ ส่วนภาพรวมจำนวนประเทศที่ออกคำแนะนำนักท่องเที่ยวยังคงอยู่ที่ 38 ประเทศเท่าเดิม ส่วนใหญ่เป็นการแนะนำระดับ 2 และ 3 คือ ให้ติดตามข่าวสารและหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์