ประมวลความเคลื่อนไหวเสื้อแดง วันที่ 18 มี.ค.

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 นับจากวันเริ่มต้นเป็นทางการวันที่ 14 มี.ค. ผู้ชุมนุมกระจายกันอยู่ตามร่มไม้โดยรอบพื้นที่ บางส่วนไปอาบน้ำเพื่อผ่อนคลายความร้อน ส่วนบนเวทีปราศรัยมีการแสดงดนตรีและการปราศรัยของแกนนำจากภูมิภาค โดยมีผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักอยู่ด้านหน้าเวทีอย่างไม่กลัวอากาศร้อน นอกจากนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจับจองพื้นที่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฏาบดินทร์ เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อน

* นัดตามหลอนมาร์คทุกที่

  เวลา 10.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงหลังประชุมร่วมแกนนำ ว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงวันนี้ตลอดทั้งวัน จะประชุมสมัชชารายภาค เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการชุมนุมยืดเยื้อ ในการเรียกชุมนุมได้ทันทีและเตรียมความพร้อมเรื่องเสบียงอาหาร ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขาดภาวะความเป็นผู้นำเพราะมีการปกปิดสถานที่ที่จะประกอบภารกิจ ในแต่ละวัน หากกลุ่มเสื้อแดงรู้ว่านายกฯจะเดินทางไปที่ใด ก็จะตามไปแสดงท่าทีและจุดยืนทันที

* จับแก๊งลักทรัพย์กลางม็อบ

 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุม ว่า บริเวณเต็นท์พักอาศัยของกลุ่มเสื้อแดงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย น่าน ซึ่งอยู่ใกล้กับลานพระบรมรูปทรงม้า มีแก๊งลักทรัพย์ออกอาละวาดขโมยทรัพย์สินของกลุ่มผู้ชุมนุมที่วางอยู่ภายในเต็นท์ กลุ่มเสื้อแดงจับกุมตัวชายสวมเสื้อยืดสีดำ อายุประมาณ 40 ปี คาดว่ามาจากภาคอีสาน ขณะกำลังลักขโมยโทรศัพท์มือถือของผู้ชุมนุมคนหนึ่งที่กำลังยืนรอรับอาหารอยู่ ทำให้ผู้ชุมนุมคนอื่นเห็นเหตุการณ์และช่วยกันจับกุมตัวได้ พร้อมมือถือ 1 เครื่อง หลังจากจับกุมตัวได้ชายคนดังกล่าวถูกกลุ่มผู้ชุมนุมตบหัวคนละครั้ง ก่อนที่จะแจ้งให้การ์ดเสื้อแดงมารับตัวไปสอบสวน เบื้องต้นรับสารภาพว่ามากันหลายสิบคน โดยกระจายกันอยู่รอบๆ พื้นที่ชุมนุม โดยจะกระจายกันลักทรัพย์ตามที่ชุมนุม

* ยันกลุ่มบุกกลต.ไม่ใช่เสื้อแดง

 เวลา 15.30 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวน 50 คน ไปต่อว่าคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) กรณีหุ้นขึ้น ทั้งที่สถานการณ์การเมืองร้อนแรง ว่า ต้องตรวจสอบก่อนว่า เป็นคนเสื้อแดงจริงหรือไม่ เนื่องจากหากกลุ่มเสื้อแดงจะดำเนินการใดๆ จะต้องฟังเสียงจากแกนนำทั้ง 3 คนเท่านั้น และการกระทำดังกล่าวมีเจตนาที่ไม่ดี เนื่องจากขณะนี้หุ้นกำลังขึ้นเป็นผลดีกับประเทศ แต่การกระทำของกลุ่มนี้มีเจตนาแอบแฝง อาจจะเป็นการกระทำของรัฐบาลเอง หรือกลุ่มเสื้อแดงเทียม และต่อไปคนกลุ่มนี้อาจจะมีข่าวว่าไปปิดสนามบินสุวรรณ อีกก็เป็นไปได้ และหากเป็นกลุ่มนปช.ของเราจริงจะต้องถูกขับออกจากกลุ่ม เนื่องจากมีแนวคิดที่ไม่ตรงกัน


ด้านน.พ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำ ยืนยันว่า บุคคลกลุ่มนี้ เป็นคนละกลุ่มกับคนเสื้อแดง "ไม่เกี่ยวกับกลุ่มเราเลย...ไม่มีการเคลื่อนไปที่ตลาดหลักทรัพย์ใดๆ ทั้งสิ้น เป็นใครก็ไม่รู้"


* ชี้เจรจากับนายกฯต้องสิทธิเท่าเทียม

 นายจตุพร กล่าวถึงกรณีการที่กลุ่มนปช.จะเจรจากับทางรัฐบาลนั้นอยากจะพูดคุยโดยตรงกับนายอภิสิทธิ์เท่านั้น โดยสถานที่เป็นที่ใดก็ได้แต่ต้องสะดวกกันทั้งสองฝ่าย นายอภิสิทธิ์จะต้องเปิดใจ ยกเลิกเงื่อนไขที่ตั้งไว้ทั้งหมด ไม่ใช่การพูดคุยกันแบบผู้มีอำนาจคุยกับลูกน้อง การจะเจรจาได้ต้องให้สิทธิที่เท่าเทียมกัน


นายจตุพร กล่าวถึงการที่สน.ทองหล่อเอาผิดกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปาถุงเลือดขึ้นไปบนหลังคาบ้านนายกฯ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า หากจะเอาผิดจริงจะต้องดำเนินคดีกับคนในบ้านนายกฯ ที่นำโซดาไฟมาฉีดใส่คนเสื้อแดงในข้อหาพยายามฆ่า หากทำได้ก็จะยินยอมให้ดำเนินคดีคนเสื้อแดงที่ปาเลือด

* ไม่ขวางงานกาชาด

 นายจตุพร ยังกล่าวถึงการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอเปิดเส้นทางเพื่อใช้พื้นที่ในการจัดงานกาชาด บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า และพื้นที่โดยรอบบริเวณถนนศรีอยุธยา และราชดำเนิน ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเพียงการพูดผ่านสื่อเท่านั้น แต่คนเสื้อแดงไม่มีใครต้องการขัดขว้างการจัดงานกาชาดอย่างแน่นอน แต่อยากจะให้มาคุยกันและประสานงานกันมากกว่า 
 

* ส.ส.เพื่อไทยโดดขึ้นเวทีถล่มรัฐบาล

 เวลา 17.00 น. ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นคนแรก ภายหลังพรรคเพื่อไทยประกาศจะส่งส.ส.พรรคและอดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน มาขึ้นเวทีสะพานผ่านฟ้า ทุกวัน โดยได้อ้างคำพูดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ว่า ขณะเป็นผู้นำฝ่ายค้านเมื่อเดือนส.ค.51 ได้กล่าวถึงการชุมนุมของประชาชนที่มาขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ โดยระบุถึงสำนึกความรับผิดชอบของนักการเมืองที่มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาชุมนุมขับไล่บนถนนราชดำเนินและสะพานมัฆวานรังสรรค์ไม่ว่าจะกี่คนก็ต้องแสดงสปิริตลาออก แต่วันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงมาชุมนุมจำนวนมาก นายอภิสิทธิ์กลับไม่ยอมพิจารณาตนเองเหมือนที่เคยเรียกร้อง 
 
ด้านนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคพื่อไทย ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นคนถัดมาว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นอกจากหนีทหารแล้ว ยังขึ้นเฮลิคอปเตอร์หนีประชาชนที่ไปพบที่ร.11 รอ. วันนี้ยังหนีประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่ยอมพบประชาชนที่สภา หนีไปซบอกทหาร วันนี้ราคาข้าวตกต่ำ นายอภิสิทธิ์ก็ไม่สนใจแก้ปัญหาให้

* ฟ้องสุเทพกล่าวหารับเงินส่งม็อบ

 ก่อนหน้านี้ ที่รัฐสภา ส.ส.เพื่อไทย อาทิ นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. นางชมพู จันทาทอง ส.ส.หนองคาย นายอนันต์ ศรีพันธ์ ส.ส.อุดรธานี และนายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ร่วมกันแถลง ว่าพรรคเพื่อไทยจะฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีที่นายสุเทพได้ออกมาระบุว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย รับเงินคนละ 15 ล้านบาท เพื่อนำไปสนับสนุนผู้ชุมนุม ซึ่งถือว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีทำให้เกิดความเสียหาย ด้านนางชมพู กล่าวยืนยันว่า ผู้ที่มาชุมนุมในครั้งนี้มาด้วยการทำผ้าป่าเรี่ยไรเงินตามหมู่บ้านไม่ได้รับเงินจากท่อน้ำเลี้ยงใดๆ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์