เพื่อไทย เชียร์ เสธ.หนั่น เป็นนายกฯ กลางสภา

พล.อ.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี



“เสธ.หนั่น”ตอบกระทู้กลางสภาประณาม กตร. ต้นเหตุล่าช้าจน พล.ต.อ.สมเพียรเสียชีวิต ด้าน ส.ส.เพื่อไทย เชียร์ตอบกระทู้ดี สมควรเป็นนายกฯ คนใหม่ กลางสภา ...

การประชุมสภาฯเริ่มเข้าสู่ระเบียบวาระกระทู้ถามสดเรื่องปัญหาการเรียกร้องของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ถามว่า รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยต้องสง่างาม จึงอยากถามว่านายกรัฐมนตรีจะบริหารประเทศในลักษณะหลบไปหลบมาแบบนี้นานแค่ไหน ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีก็พูดได้อย่างไรว่า ส.ส.เพื่อไทยรับเงินคนละ 15 ล้านบาทเพื่อนำมาระดมผู้ชุมนุม จึงอยากถามว่าคนที่ออกมาเรียกร้องเกือบหนึ่งล้านเสียง นายกรัฐมนตรีจะรับฟังหรือไม่

ด้านพล.อ.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯชี้แจงแทนว่า นายกฯมีนัดหมายกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกี่ยวกับการชุมนุมของประชาชนขณะนี้ ตนจึงตอบแทนนายกฯและรองนายกฯได้ไม่ถนัด ยืนยันว่านายกฯได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ตนเชื่อมั่นว่านายกฯพยายามรักษาประชาธิปไตยให้ดีที่สุด ฉะนั้นจะเสียงเดียวหรือล้านเสียงเชื่อว่านายกฯต้องรับฟัง

ด้านนายไพจิต ได้ถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบความไม่เป็นธรรมในการโยกย้ายตำรวจ การซื้อขายตำแหน่ง จนนำมาสู่การเสียชีวิตของพล.ต.อ.สมเพียร เอกสมภาร ที่เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมด้วยน้ำตานองหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างไร

ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า กรณี พล.ต.อ.สมเพียร นั้น น่าสลดใจและเสียใจอย่างยิ่งที่เขามาร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาลด้วยน้ำตา ขณะที่การทำงานของกตร.ก็ช้ามาก เพิ่งจะมานัดประชุมในวันที่ 16 มี.ค.ทั้งที่รับเรื่องจากนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. คนทำงานในพื้นที่มานานถึง 40 ปีแล้วต้องการออกจากพื้นที่แสดงว่ามันต้องไม่ไหวแล้วจริงๆ คนๆนี้น่ายกย่อง และพวกเราทุกคนล้วนเห็นใจ

ผมขอประณามกตร.ชุดนี้ ต้องปรับโครงสร้างตำรวจใหม่ทั้งหมดได้แล้ว ไม่ใช่ปล่อยให้หัวโตอย่างนี้ กรณีการซื้อขายตำแหน่งที่มีข่าวมากกว่ายุคใดๆเป็นเรื่องที่ผมมีความเห็นตรงกับคุณไพจิต ที่จำเป็นต้องมีการแก้ไข”

ส่วนกรณีที่ไม่สามารถทำศพของ พล.ต.อ.สมเพียร ที่ จ.ยะลา ได้เป็นเพราะในพื้นที่มีอันตราย จึงต้องให้มาทำที่ จ.สงขลาเพื่อให้ทุกคนได้มาร่วมงานได้ ส่วนกรณีการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อขอให้มีการเปิดประชุมร่วมรัฐสภานั้น ตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรีพร้อมเดินทางมารับฟังความเห็นจากสมาชิกแน่นอน เพียงแต่ขอเวลาให้เหตุการณ์สงบก่อน

เมื่อพล.ต.สนั่น ชี้แจงเสร็จสิ้น นายไพจิต ถึงกับเอ่ยปากชมว่า สมควรที่พล.ต.สนั่นจะเป็นนายกฯตัวจริงได้แล้ว เพราะมีวิสัยทัศน์ดีกว่านายกฯขณะนี้หรือไม่ ขณะที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ถามกระทู้สดเรื่องการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมของประชาชนโดยทหาร ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ทำหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงกระทู้นี้ออกไปก่อน แต่นายสุนัย ก็พยายามจะขอให้ พล.ต.สนั่นตอบแทน ซึ่งพล.ต.สนั่น ระบุว่าพร้อมตอบเช่นกัน แต่ประธานสภาฯแจ้งว่าอาจผิดข้อบังคับเนื่องจากเจ้าของกระทู้ทำหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงในสัปดาห์หน้า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์