สัญชาติมอนเตเนโกร ทักษิณเฮ! ได้สิทธิเชงเก้นวีซ่า

กต.ยอมรับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ได้สัญชาติมอนเตเนโกร ทำให้ได้สิทธิเชงเก้นวีซ่า เปิดช่องเดินทางเข้ายุโรปได้หลายประเทศ ทำให้การติดตามตัวมารับโทษคดีทุจริตที่ดินรัชดา เป็นไปได้ยากขึ้น ...

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ ยอมรับ การที่รัฐบาลมอนเตเนโกร ได้ให้สัญชาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะทำให้การติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรี มารับโทษในคดีทุจริตที่ดินรัชดา เป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากการได้สัญชาติมอนเตเนโกร ของ อดีตนายกรัฐมนตรี ในครั้งนี้จะทำให้ได้สิทธิ เชงเก้น วีซ่า ซึ่งสามารถเดินทางเข้าออกประเทสในกลุ่มอียูหรือสหภาพยุโรปได้ ตามสนธิสัญญาอัมสเตอร์ดัม (Treaty of Amsterdam) ซึ่งมีประเทศที่ลงนามในความตกลงฉบับนี้ 30 ประเทศรวมทั้งประเทศนอกสหภาพยุโรปอีก 3 ประเทศ คือ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ โดยทางมอนเตเนโกร เพิ่งจะมีระเบียบที่จะให้พลเมืองและผู้ถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร สามารถใช้สิทธิเชงเก้น เอเรีย ได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ดี ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าบุคคลนั้น  ได้ถูกรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ ขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าประเทศเอาไว้หรือไม่  แต่ก็ต้องยอมรับว่าบัญชีบุคคลต้องห้ามแต่ละประเทศนั้น อาจจะไม่เหมือนกัน  แม้ว่าทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งคำร้องขอให้จับกุมตัวชั่วคราว ไปถึงรัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอียู แล้วก็ตาม

สำหรับการได้สัญชาติมอนเตเนโกร จะทำให้มีผลในทางคดีทุจริตที่ดินรัชดา หรือไม่นั้น นายพนิช กล่าวว่า ไม่มีผลแต่อย่างใด เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงถือสัญชาติไทย การดำเนินการตามกฎหมายต่าง ๆ คงมีผลอยู่ เว้นเสียแต่ จะถูกถอนสัญชาติไทยเท่านั้น

ส่วนจะมีการสอบถามถึงเหตุผลไปทางรัฐบาลมอนเตเนโกร ในการให้สัญชาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ​ หรือไม่นั้น นายพนิช กล่าวว่า คงจะไม่มีการดำเนินการดังกล่าว เพราะถือเป็นสิทธิของรัฐบาลมอนเตเนโกร ในการที่จะให้สัญชาติกับบุคคลใดก็ได้ ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ หลังได้สัญชาติมอนเตเนโกร ได้มีการใช้ชื่อมอนเตเนโกร ในพาสปอร์ตมอนเตเนโกร ในการเดินทางหรือไม่นั้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานแต่เข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะไม่เปลี่ยนชื่อ เพราะต้องการสร้างเครดิตว่า ตนเองสามารถเดินทางไปที่ใดก็ได้ในโลก

หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้สัญชาติมอนเตเนโกร ในการเดินทางกลับเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ ยูเออี จะมีผลต่อสถานะส่วนตัว ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ทางการไทยร้องขอไม่ให้ใช้ประเทศยูเออี เป็นฐานในการขับเคลื่อนทางการเมืองหรือไม่นั้น นายพนิช กล่าวว่า สัญชาติมอนเตเนโกร ไม่ได้มีผลใด ๆ ต่อสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกทั้ง ทางยูเออี เอง ก็รู้จักกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ไม่ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจะใช้สัญชาติอะไร ก็คงไม่มีผลต่อคำร้องขอของทางฝ่ายไทยแน่นอน




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์