ประมวลความเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดงวันที่17มี.ค.

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 17 มี.ค. เริ่มตั้งแต่ 08.30 น.

ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยนำรถยนต์ส่วนตัวออกจากลานพระรูป เพื่อสมทบกับแกนนำที่เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยเริ่มเคลื่อนตัวเวลา 09.00 น. เพื่อเทเลือดหน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ภายในซอยสุขุมวิท 31

* เคลื่อนขบวนไปเทเลือดบ้านมาร์ค

 ผู้ชุมนุมแยกออกเป็น 2 ขบวน ขบวนแรกเริ่มจาก 4 แยกยมราช เข้าถ.เพชรบุรี มาทาง 4 แยกอโศก-เพชรบุรี เข้าถ.อโศก เพื่อมายังสุขุมวิท ซ.31 และขบวนที่ 2 เดินทางจากถ.หลานหลวง เข้าสู่ถ.ราชเทวี ถ.ปทุมวัน ถ.ราชดำริ เข้าสู่ถ.สุขุมวิท และในช่วงที่เดินทางผ่านสถานเอกอัครราชทูตประเทศอังกฤษ จะส่งตัวแทนเข้าไปชี้แจงการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะเป็นไปในแนวทางสันติ

  ส่วนบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยที่บ้านนายกฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใช้ระดับการรักษาความปลอดภัยถึงขั้นสูงสุด โดยได้มีการตรึงกำลัง 9 กองร้อย เพื่ออารักขาบ้านนายกฯ พร้อมทั้งใช้รถดับเพลิง 2 คัน แผงเหล็ก ลวดหนาม เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้ามาในบ้านพัก

* ฝนเทนาทีต่อรองเทเลือด

  เวลา 11.15 น. แกนนำกลุ่มเสื้อแดงนำโดยนายณัฐวุฒิ เดินทางมาถึงปากซอยสุขุมวิท 31 ที่บ้านนายอภิสิทธิ์ และเจรจากับพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น. 1 ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการจะเทเลือดประชิดริมรั้วบ้านของนายกฯ แต่พล.ต.ต.วิชัยอนุญาตให้เทเลือดได้เฉพาะที่บริเวณสี่แยกติดกับบ้านนายกฯเท่านั้น จึงทำให้มีการต่อรองกัน แต่ยังไม่เป็นที่ตกลง กลุ่มเสื้อแดงพยายามเคลื่อนรถเข้ามาประชิด เจ้าหน้าจึงที่ได้ถอยรถผู้ต้องขังจากสน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งจอดขวางอยู่ 2 คัน และจนท.กองปราบจลาจล จากบก.น.5 เริ่มทยอยถอยมาตั้งหลัก ท่ามกลางฝนที่เทลงมาอย่างหนัก

 กระทั่งเวลา 12.00 น. ผู้ชุมนุมดันเข้ามาจนชิดประตูรั้ว และเทเลือดนองพื้นที่ริมประตูหน้าบ้าน โดยนายจตุพร และนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรองนำเลือดมาทาเสาบ้าน นอกจากนี้มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้พยายามขว้างปาถุงใส่เลือดเข้ามาภายในบ้านทำให้การ์ดนปช.ต้องห้ามปราม หลังเทเลือดเสร็จสิ้นนายณัฐวุฒิ ซึ่งอยู่บนเวทีได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้ความร่วมมือ ทำให้การเดินทางมาบ้านนายอภิสิทธิ์เป็นไปอย่างสงบ จากนั้นได้สั่งให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับ โดยขากลับได้แวะที่สถานเอกอัครราชทูตอเมริกาเพื่อส่งตัวแทนไปทำความเข้าใจว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนไหวอย่างสงบ


* เคลื่อนกลับ-เจรจาตัวแทนส.ว.

 เวลา 13.15 น. ผู้ชุมนุมทยอยกลับมาที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว จึงกระจายนอนพักตามเต็นท์และใต้ร่มไม้เพื่อเก็บแรงไว้ชุมนุมในช่วงเย็น ขณะที่บนเวที นายวิสา คัญทัพ แกนนำนปช.ขึ้นอ่านกลอนเพื่อสดุดีพ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.บันนังสตา พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมยืนไว้อาลัย 1 นาที


 เวลา 14.40 น. ตัวแทนส.ว. ประกอบด้วยพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ส.ว.สุราษฏร์ธานี นายพิชัย อุตมาภินันท์ ส.ว.สรรหา และนายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี ได้เข้าพบแกนนำนปช. ประกอบด้วยนายณัฐวุฒิ นายวีระ นายจตุพร และน.พ.เหวง โตจิราการ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกัน โดยใช้เวลา 30 นาที

* ตัดขาดเสธ.แดง-สุรชัย แซ่ด่าน

 เวลา 18.00 น. แกนนำขึ้นเวทีร่วมร้องเพลงชาติกับผู้ชุมนุม จากนั้นนายวีระกล่าวว่า การชุมนุมที่ผ่านมาไม่มีชาวโลกที่ไหนตำหนิ ล้วนยกย่องว่าเป็นการชุมนุมที่สันติ อหิงสา วันนี้มีการประชุมแกนนำพูดถึงบุคคลที่วิจารณ์การทำงานและการต่อสู้ของเสื้อแดง เรายอมรับคำเสียงสะท้อนแต่กรณีบอกว่าตนยึดตำแหน่ง ไม่จริง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มีการกระทำเช่นไร สังคมประจักษ์แล้วว่าไม่ใช่แนวทางของนปช. เช่นเดียวกับนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ มีสิทธิ์วิจารณ์การทำงานของนปช. แต่ไม่ได้เป็นนปช.แดงทั้งแผ่นดิน
 “ขอประกาศว่าบุคลทั้ง 2 ไม่ใช่พวกเราและนปช.แดงทั้งแผ่นดินอีกต่อไป ไม่อาจให้ท่านทั้งสองมาร่วม ไม่ว่าอะไรทั้งสิ้น อย่าได้เกี่ยวข้องซึ่งกันและกันอีก หากแนวทางของสามเกลอผิดพลาดประการใด ขอให้พี่น้องทั้งหลายพิพากษา”

* นัดดาวกระจายวันเสาร์ที่ 20
 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันที่ 18 มี.ค. แกนนำนปช.แต่ละจังหวัดจะจัดประชุมสมัชชาของแต่ละภาค สรุปสถานการณ์และกำหนดแนวทางทั้งเรื่องการสลับกำลังคน กำหนดยุทธภูมิเพื่อเติมกำลังให้การชุมนุม มวลชนสัมพันธ์แต่ละภาคจะติดต่อทุกคนเป็นการภายใน ทั้งนี้วันเสาร์ที่ 20 มี.ค.จะมีกิจกรรมสำคัญคือการเคลื่อนขบวนรถยนต์ รถตู้ กระบะ ไปทั่วทุกถนนในกทม. เพื่อพบปะชาวกทม. พูดคุยทำความเข้าใจและเชิญชวนให้เข้าร่วมต่อสู้ต้านอำมาตย์ เป็นการทำสงครามระหว่างชนชั้นครั้งแรกในกทม. ภายใต้ทฤษฎี “ใจถึงใจไพร่คนไทย ขับไล่อำมาตย์”

* ทักษิณชี้เสื้อแดงไม่ลอบฆ่า-มีแต่ปาอึ
 เวลา20.50 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้วิดีโอลิงก์เข้ามายังกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุมอยู่ 2 หมื่นคนเศษบนถนนราชดำเนิน กล่าวว่า ตอนนี้อยู่มอนเตเนโกร เพราะเขาออกพาสปอร์ตให้ ตนไม่เชื่อนายอภิสิทธิ์ จะมีความสุขบนเก้าอี้นายกฯ เพราะไปไหนก็กลัวตีนตบ กลัวปลาร้า บ้านก็ต้องขึ้นรั้วเป็นกรงนก เสื้อแดงอย่างดีก็แค่ลอบปาอึ ปลาร้า แต่คนที่กล้าฆ่าคือพวกที่สั่งแล้วอยู่เหนือกฎหมาย คือสายอำมาตย์ นายอภิสิทธิ์ อย่าอยู่เลย อายุยังน้อย ออกแบบเท่ๆ ดีกว่า ยังมีโอกาสกลับมาได้อีก


 พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เรื่องปูดข่าวต้องยกให้พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่การส่งคนไปตะโกนในโรงหนังปรีดีฆ่าในหลวง กระดาษแผ่นเดียวล้มรัฐบาลบรรหาร ขนเงินหมื่นล้านมาซื้อเสียง ยูเออีไม่ให้ตนเข้าประเทศ และข่าวกรองจากสหรัฐเรื่องวินาศกรรมกรุงเทพฯ ล้วนเป็นเรื่องโกหก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์