คลิปเสียงนายกฯ ของเก่าตัดต่อ กทช.ขู่ใครเปิดโดน


รมว.ไอซีที ยืนยัน คลิปเสียงนายกรัฐมนตรี ที่กลุ่มเสื้อแดงนำมาเปิด เป็นการตัดต่อ เว็บไซต์ใดมาเผยแพร่มีความผิด ด้าน กทช.ลั่น พร้อมดำเนินคดีกับผู้นำมาเผยแพร่...

วันที่ 15 มี.ค. ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงคลิปเสียงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่กลุ่มชุมนุมคนเสื้อแดงนำไปเผยแพร่ในเวทีชุมนุม เมื่อค่ำคืนวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า หากเป็นคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรี เมื่อปีที่ผ่านมา กระทรวงไอซีที ก็ได้ยืนยันไปแล้วว่ามีการตัดต่ออย่างแน่นอน และได้รายงานให้นายกฯรับทราบแล้วว่ามีการตัดต่อกี่จุดกี่คำพูด

ซึ่งนายกฯ ก็ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ ส่วนการนำไปเผยแพร่ในที่ชุมนุมนั้นก็ต้องมาพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ได้หรือไม่อย่างไร โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการอยู่ ส่วนการนำคลิปเสียงไปโพสต์บนอินเตอร์เน็ต นั้น ทางกระทรวงไอซีที ก็ได้ติดตามและดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 อย่างเคร่งครัด ทั้งตักเตือน และถ้ายังไม่นำออกจากเว็บไซต์ ก็ต้องปิดหน้าเว็บไซต์ที่เผยแพร่ ไม่ให้เผยแพร่ เช่นเดียวกันเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมอื่น ๆ ซึ่งกระทรวงไอซีทีก็เฝ้าเกาะติดสถานการณ์ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

“โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้ฟังคลิปเสียงของนายกฯเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เลยไม่ทราบว่าเป็นคลิปเสียงอันเดียวกันกับที่กระทรวงไอซีที เคยตรวจสอบหรือไม่ แต่ถ้าเป็นคลิปเสียงเดียวกัน ก็เป็นการตัดต่อ แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ต้องมาพิสูจน์กันอีกครั้ง ซึ่งต้องนำทั้งสองคลิปเสียงที่นำมาเปิดเผยแพร่มาเปรียบเทียบกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งกระทรวงไอซีที ก็คงจะนำคลิปเสียงไปเปรียบเทียบกันดูว่าเหมือนกันหรือไม่ ถ้าไม่เหมือนกันก็ต้องนำไปพิสูจน์หลักฐานต่อไป”

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ รักษาการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กทช.ได้หารือกับตำรวจกองปราบเกี่ยวกับกรณีคลิปเสียงตัดต่อนายกฯแล้ว ซึ่งการนำคลิปเสียงดังกล่าวมาเผยแพร่ โดยไม่เป็นความจริงและเป็นการใส่ร้ายผู้อื่นมีความผิดทางอาญา ตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนกทช. จะดูแลเรื่องเครื่องมือที่ใช้ในการเผยแพร่และออกอากาศว่าถูกต้องตามกฎหมาย หรือไม่

โดยในวันที่ 15 มี.ค. กทช.จะทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งได้รับใบอนุญาต ในการประกอบกิจการจากกทช. อาทิ ผู้ประกอบกิจการเคเบิลทีวี วิทยุชุมชน และผู้ประกอบกิจการเผยแพร่สัญญาณผ่านดาวเทียม เป็นต้น ให้เผยแพร่ข้อมูลด้วยความระมัดระวัง และไม่เป็นการปลุกระดม.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์