คุมเข้มราบ11ขู่ใช้“แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง”

 

คมชัดลึก :"ศอ.รส."คุมเข้มร. 11 รอ.ขู่ใช้ “แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง” หากม็อบแดงบุก ยันไม่มีแนวคิดสลายชุมนุม แค่รักษาที่ตั้ง มอบ ผบ.มทบ. 11 คุมเหตุการณ์ เผยติดกล้องซีซีทีวี-รั้วลวดหนามป้องเหตุรอบร. 11 รอ. ยันไม่อพยพผู้นำหนี เชื่อไปอยู่ที่ไหนก็มีปัญหาเหมือนกัน วอนกลุ่มฮาร์ดคอร์คุมม็อบให้อยู่


โดยมีขั้นตอนของการใช้กำลัง 7 ระดับ คือ 1 .จัดรูปขบวนตั้งแนวแสดงกำลังที่อาจทำให้ผู้ชุมนุมเปลี่ยนแนวความคิด 2 .การใช้โล่ดัน หากผู้ชุมนุมจะบุกรุกเข้ามา 4 .ใช้น้ำฉีด 2 .ใช้เครื่องกระจายเสียงระดับสูง 5 .แก๊สน้ำตา 6 .ใช้กระบอง และสุดท้ายหากจำเป็นจริงๆ อาจต้องใช้กระสุนยางเพื่อป้องกันผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามา โดยแต่ละขั้นตอนจะเรียนชี้แจงผ่านเครื่องขยายเสียงให้ทราบว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติอะไร และจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการจิตวิทยาคอยพูดคุย เพื่อให้จิตใจของผู้ชุมนุมเย็นลง ในขั้นตอนของการใช้แก๊สน้ำตา และใช้กระสุนยาง จะต้องได้รับการอนุมัติจากนายสุเทพก่อน ส่วนกำลังที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัย คือ กองทัพภาคที่ 1 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม. 2 รอ.) หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ(นปอ.) กองทัพภาคที่ 2 และกองทัพภาคที่ 3 โดยมีพล.ต.อุกฤษณ์ ณรงค์วิทย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ. 11 ) เป็นผบ.เหตุการณ์


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ศอ.รส.ยืนยันว่า ไม่เคยมีแนวความคิด ที่จะไปสลายการชุมนุมนอกพื้นที่รั้วโดยเด็ดขาด


ข้างนอกมีเพียงตำรวจอำนวยความสะดวกทางจราจรเท่านั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงได้คุยกับทหารทุกคนว่า ต้องมีความเข้าใจ และปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามด้วยความเหมาะสม เพราะสังคมไทยรับไม่ได้ หากมีการปฏิบัติอะไรที่รุนแรงกับผู้หญิง และผู้สูงอายุ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจึงมีการซักซ้อมการปฏิบัติ และทำความเข้าใจเป็นอย่างดี และหากมีผู้บาดเจ็บจะจัดเจ้าหน้าที่ดูแลคอยปฐมพยาบาลด้วย ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา เราได้ให้ทางกทม.มาติดกล้องซีซีทีวีโดยรอบบริเวณจำนวนมาก


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ทหารทั้งหมดที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัยจะไม่มีการติดอาวุธ ส่วนทหารที่ใช้อาวุธคงเป็นขั้นสุดท้าย คือ

กรณีที่ผู้ชุมนุมพยายามรุกเข้ามาตัวภายในกองบัญชาการ ขอให้มั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของทหาร ที่มีนายสุเทพ ดูแลในภาพรวม เมื่อถามว่า หากเกิดความรุนแรงจะมีการอพยพนายกรัฐมนตรี และบุคคลสำคัญ หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า จะอพยพไปที่ไหน เพราะทุกที่ก็มีปัญหาเหมือนกัน ดังนั้นคงต้องอยู่ที่ร. 11 รอ. ซึ่งเชื่อมั่นว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ต้องการความสงบ ดังนั้นขอให้กลุ่มฮาร์ดคอร์ควบคุมคนให้ดี เพราะเราวิตกกังวลต่อการสร้างถานการณ์ของผู้ไม่หวังดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรักษาความปลอดภัยทั้งภายใน และภายนอกกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร. 11 รอ.เป็นไปอย่างเข้มงวด

หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะมาชุมนุมหน้าร. 11 รอ. โดยบริเวณภายนอกร. 11 รอ.ได้มีรั้วลวดหนามป้องกันโดยรอบ ขณะที่ภายในร. 11 รอ.มีกำลังทหารพร้อมโล่ และกระบองยืนเป็นแนวรักษาความปลอดภัยในทุกบริเวณโดยรอรั้ว บร. 11 รอ. ส่วนการรักษาความปลอดภัยบริเวณชั้นในรอบกองบัญชาการร. 11 รอ. ที่เป็นกองบัญชาการศอ.รส.ได้มีรั้วลวดหนามล้อมโดยรอบเช่นกัน และหากกลุ่มผู้ชุมุนุมจะบุกรุกเข้ามาภายในกองบัญชาการ ทางเจ้าหน้าที่จะมีการใช้ระเบิดควัน เพื่อให้ผู้ชุมนุมหยุดเคลื่อนไหว นอกจากนี้ภายในร. 11 รอ.ยังมียุทโธปกรณ์เตรียมพร้อมจำนวนมากทั้ง รถหุ้มเกราะ รถฮัมวี่ รถบรรทุกทหาร รถฉีดน้ำ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์  โดยกำลังทหารทั้งหมดจะอยู่ภายในร. 11 รอ.เท่านั้น ไม่ออกไปบริเวณภายนอก เพราะภารกิจครั้งนี้ คือ การรักษาความปลอดภัยในสถานที่ตั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์