ยึดราชดำเนิน แดงคึก! ขีดเส้นวันนี้ยุบสภา

เริ่มแล้ว - บรรยากาศการรวมพลของเสื้อแดง ที่บริเวณเวทีใหญ่สะพานผ่านฟ้าฯ
ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเย็นวันที่ 13 มี.ค. มีผู้เข้าร่วมอย่างหนาตาบนถนนราชดำเนิน
และยังคงมี นปช.จากต่างจังหวัด ทยอยเดินทางมาเรื่อยๆ เพื่อชุมนุมใหญ่วันที่ 14 มี.ค.

"แม้ว"ปลื้ม-โฟนอินปลุก วันจันทร์เคลื่อนใหญ่ สะพัดปิดล้อม"ราบ11" เซฟเฮาส์"มาร์ค-เทือก" ประเมินม็อบ1.2แสน

ม็อบแดงเต็มพรึบราชดำเนิน หลั่งไหลจากทั่วประเทศเข้าถึงกรุง ตั้งเวทีใหญ่สะพานผ่านฟ้าฯ ยาว ไปทั้งด้านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และลานพระบรมรูปทรงม้า ด่านตำรวจทหารขวางไม่อยู่สุดท้ายยอมเปิดผ่านตลอด "แม้ว"ปลื้มเห็นม็อบเยอะรีบลัดคิวโฟนอิน แกนนำนปช.นัดเที่ยง 14 มี.ค. ประกาศจี้"มาร์ค"ยุบสภา ขู่ 15 มี.ค.เคลื่อนล้านแดงเดินทั่วกทม. "มาร์ค"นอนค้างราบ 11 ควงรมต.แถลงยันไม่ใช้ความรุนแรง อ้างปล่อยม็อบผ่านเองแถมจัดรถไปรับด้วย ข่าวกรองเช็กยอด 3 ทุ่มคืนวันเสาร์ม็อบทะลัก 6 หมื่น มหาดไทยประเมินเต็มที่ 1.2 แสน ค่ำ 14 มี.ค.จุดสูงสุด

มาร์ค-ครม.นอนเซฟเฮาส์ราบ 11


เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ว่า หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอ.รส. และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ พักค้างคืนอยู่ที่บ้านพักรับรองนายทหาร และประชุมศอ.รส.เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยชั้นสูงสุด ตามประกาศพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร

เวลา 09.00 น.นายอภิสิทธิ์ประชุมคณะกรรมการศอ.รส. เพื่อสรุปและประเมินสถาน การณ์ เวลา 10.40 น.นายอภิสิทธิ์และศอ.รส. ฝ่ายรมต. ประกอบด้วยนายสุเทพ นายสาทิตย์ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาฯ ร่วมกันแถลงข่าว ขณะที่ฝ่ายทหารยังประชุมต่อ

แถลงอ้างประชาชนให้กำลังใจ

นายกฯ กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตการณ์วุ่นวาย การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล มุ่งเน้นอำนวยความสะดวกและการจัดชุมนุมโดยสงบ เป็นระเบียบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ได้รับกำลังใจจากประชาชนมากเพราะส่วนใหญ่เป็นห่วงสถานการณ์ ในหลายพื้นที่ไม่ว่าด่านหรือสถานที่สำคัญอย่างร.พ.ศิริราช มีประชาชนมาให้กำลังใจและร่วมมืออย่างดี อย่างไรก็ตามการติดตามสถานการณ์ตั้งแต่คืนวันที่ 12 มี.ค.จนถึงเช้าวันนี้ ได้กำชับว่าการเข้มงวดกวดขัน การตรวจตราต่างๆ ต้องต่อเนื่อง เพราะจะมีคนมาชุมนุมมากที่สุดวันที่ 14 มี.ค. ฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและเข้มงวดต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า การประสานงานกับกลุ่มผู้ชุมนุมยังดำเนินการอยู่ มีเรื่องที่ต้องเรียนเพิ่มเติม คือปัญหาข่าวลือ และปล่อยข่าวทำให้เกิดความสับสน เมื่อวันที่ 12 มี.ค.มีข่าว เช่นจะนำรถถังไปปิดแยก หรือวันนี้มีเรื่องที่รัฐบาลจะไม่อำนวยความสะดวก เช่น ตามจุดที่ตั้งด่านเพื่ออำนวยความสะดวก มีการประสานนัดจะส่งรถบัสไปรับผู้ชุมนุมเพื่อให้จอดรถได้ ขณะนี้จัดส่งไปหมดแล้ว โดยเวลา 07.00 น.ไปรับในส่วนภูมิภาค เวลา 10.00 น.ส่งรถบัสไปรับในส่วนปริมณฑล รวม 100 คัน รถฝ่ายชุมนุมมี 1,400 คัน แต่พยายามปล่อยข่าวว่าไม่ให้ขึ้นรถบ้าง ขอให้ตรวจสอบข่าวสารและขอให้มั่นใจรัฐในการอำนายความสะดวกและเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งนี้ นายสาทิตย์จะเปิดเว็บไซต์ชี้แจงข่าวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การชุมนุมผ่านพ้นไปได้โดยไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงเรื่องตำรวจและทหารปลอมที่อาจไปก่อเหตุจนเกิดชนวนขัดแย้งบานปลาย นายกฯ กล่าวว่า เป็นข้อมูลต่อเนื่องซึ่งหลายคนทราบข้อเท็จจริงว่ามีการไปซื้อเครื่องแบบทหาร ดังนั้น หากประชาชนเห็นผิดสังเกตขอให้แจ้งมา รัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้เป็นคู่กรณีกับใคร แต่ดูแลความสงบเรียบร้อย ฉะนั้นความพยายามสร้างข่าวว่าจะไปทำร้ายผู้ชุมนุมหรือแกนนำนั้นไม่ใช่แนวทางที่เจ้าหน้าที่รัฐจะทำ

"กอร์ป"ประสานแกนนำแดงตลอด

เมื่อถามว่ากลุ่มเสื้อแดงฝ่าด่านตำรวจมาตลอดไม่ให้ตรวจค้นจะเกิดปัญหาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มี ได้รับความร่วมมือโดยดี ยกเว้นบางจุด อาจทำให้การจราจรชะลอตัว แต่ยังไม่มีเรื่องที่เป็นปัญหา อย่างนครสวรรค์ก็ผ่านมาหมดเรียบร้อยแล้ว หรือที่ อ.วังน้อย ก็อำนวยความสะดวกให้ ทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและภาครัฐทำงานร่วมกัน ตนเสนอให้ตรวจตราอาวุธร่วมกันโดยให้การ์ดมาทำงานร่วมกับตำรวจ ขอให้เกิดความวางใจกันได้ว่าผู้ชุมนุมกับภาครัฐต้องร่วมกันดูแลตรงนี้ เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของผู้ชุมนุม

เมื่อถามว่าน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดงบอกว่าไม่อยากเจรจากับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะทำงานประสานงาน นาย อภิสิทธิ์กล่าวว่า "เมื่อกี้ยังพูดโทรศัพท์กันอยู่เลย วันนี้ยังคุยกันดี ดูเบอร์โทรศัพท์จากคุณกอร์ปศักดิ์ได้ ส่วนที่มีข่าวว่าน.พ.เหวงบอกว่าคุณกอร์ปศักดิ์ไม่ยึดแนวสันติวิธีนั้นคงไม่ใช่ ถ้าคุณกอร์ปศักดิ์ทำนอกหน้าที่ก็คงไม่ให้ทำ ยืนยันหน้าที่ของนายกอร์ปศักดิ์คือการประสานงานกับผู้ชุมนุม"

โต้บล็อกแจงจัดรถไปรับถึงตจว.

ต่อข้อถามว่าวางใจสถานการณ์แล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ควรประมาทในเมื่อยังมีความเป็นไปได้ว่าบางกลุ่มต้องการให้เกิดความขัดแย้งและความวุ่นวาย เมื่อถามว่าการประสานผู้ชุมนุมเรื่องห้ามนำรถกระบะเข้ามาเป็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ได้ส่งรถบัสไปรับ 100 คัน และยังมีสำรองอยู่ ต้องดูว่าการจัดคนเข้ามาและดูแลรถที่จอดไว้เป็นเช่นใด กลุ่มผู้ชุมนุมประสาน ขอมาและเราได้จัดให้ ตอนนี้กำหนดชัดเจนว่าภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน แต่ละจุดต้องการกี่คันก็จัดส่งไปตามนั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้บล็อก ประชาชนจะมาชุมนุมเราจัดรถให้ เพื่อให้จอดรถไว้ที่นั่นได้

ยอมเปิดด่านปล่อยแดงผ่าน

ต่อมา พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอ.รส. แถลงว่า ศอ.รส.จัดระเบียบเรื่องการจราจรผู้เข้าร่วมชุมนุมโดยกำหนดจุดจอดชานเมืองและนำส่งที่ชุมนุม แต่เนื่องจากวันนี้การจราจรคับคั่งมาก ศอ.รส.เกรงจะเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างประชาชนผู้ใช้ทางกับกลุ่มผู้ชุมนุม จึงปรับแนวทางอนุโลมให้ผู้ชุมนุมสามารถนำรถปิกอัพเข้ามาในพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงได้ โดยตำรวจจะรับผิดชอบจัดระเบียบ และที่จอดรถให้เพียงพอ แต่ยังคงต้องปฏิบัติตาม ม.18 ของพ.ร.บ.ความมั่นคง เรื่องการใช้ถนน และเส้นทางจราจร

ยึด"อีโบะ"อาวุธเทียมเอ็ม 79

พ.อ.สรรเสริญกล่าวอีกว่า เมื่อเวลา 10.00 น.ตร.ภาค 1 เข้าค้นบริษัทฟูจิออโต้ ร้านอะไหล่รถยนต์ เลขที่ 129/42 หมู่ 3 ต.วังจุฬา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พบสิ่งประดิษฐ์เทียมอาวุธที่เรียกว่า "อีโบะ" ลักษณะหล่อเหล็กใช้เทียมเครื่องยิงเอ็ม 79 มีลักษณะจานท้ายประกอบ โดยตรวจยึดได้ 100 ชิ้น ซึ่งต้องดำเนินการตามกฎหมาย

พ.อ.สรรเสริญกล่าวต่อว่า มีข่าวลือว่าศอ.รส.ไม่อนุญาตผู้ประกอบการนำรถแก๊ส รถน้ำมันออกวิ่งประกอบธุรกิจได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 12 มี.ค. ขอยืนยันว่าไม่มีคำสั่งอย่างนั้น เป็นเพียงข่าวลือ แต่ถ้าผู้ใดพบเห็นรถดังกล่าวจอดในที่ที่ไม่ควรอยู่ขอให้แจ้ง 199 หรือ 0-2513-9466 เจ้าหน้าที่จะได้ไปตรวจสอบทันทีเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า มีข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงว่ามีการกว้านซื้อชุดทหารจำนวนมาก จึงไม่มั่นใจว่าจะเอาไปทำอะไรกัน ดังนั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายในศอ.รส.จะแต่งเครื่องแบบทหารไม่พกพาอาวุธ หากมีเหตุการณ์ที่ส่อไปในทางรุนแรงแล้วมีคนพบว่าเป็นบุคคลที่แต่งกายคล้ายทหารขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบด้วย

นปช.ตั้งเวทีใหญ่สะพานผ่านฟ้า

ศปก.น.ของตำรวจนครบาล รายงานสรุปว่า วันที่ 12 มี.ค.เวลาประมาณ 22.10 น.กลุ่มนปช. เริ่มตั้งเวทีปราศศรัยใหญ่บริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ หลังเวทีติดป้อมมหากาฬ หันหน้าเวทีไปทางหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ติดตั้งจอโปรเจ็กเตอร์ขนาดใหญ่ตลอดถนนราชดำเนินนอกถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และถนนราชดำเนินกลางจนถึงแยกคอกวัว วันที่ 13 มี.ค.เวลา 17.00 น.กลุ่ม นปช.นัดชุมนุมใหญ่ใช้อาณาบริเวณตั้งแต่สะพานพระปิ่นเกล้ามาตามถนนราชดำเนินถึงลานพระบรมรูปทรงม้า

ขณะที่ข่าวกรองสันติบาลรายงานสรุปว่า วันที่ 14 มี.ค.เวลา 07.00 น.กลุ่ม นปช.ราชบุรีรวมตัวที่วัดช่องลมบวงสรวงหลวงพ่อเขาแก่นจันทร์ ก่อนเดินทางรวมตัวกับ นปช.บ้านโป่ง นปช.กาญจนบุรี และนครปฐม เข้ากรุงเทพฯ

นปช.สงขลา โดยแกนนำคนสำคัญ เช่น นายสมพงษ์ สระกวี อดีตส.ว.สงขลา นายบุญญา หลีเหลด อดีตส.ว.สงขลา และแกนนำเสื้อแดงหาดใหญ่ นำสมาชิกรวมตัวที่สนามกีฬาจิระนคร เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว 9 คัน รถยนต์ตู้ 19 คัน มาสมทบ นปช.ระโนด สงขลา มีนางหทัยกาญจน์ มุสิกพงศ์ น้องสะใภ้นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช. เป็นแกนนำ

นปช.พิษณุโลก นำโดยนายบุญเลิศ เรืองทิม พร้อมสมาชิกเดินทางเข้า กทม.โดยรถส่วนตัว 30 คันและรถบัส 1 คัน

แดงเหนือเคลื่อนม็อบหมื่นกว่า

สำหรับความเคลื่อนไหวของ นปช.ภาคเหนือ 15 จังหวัด หลังจากแต่ละจังหวัดบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ได้เคลื่อนขบวนมายังจุดรวมตัวหลักคือสนามกีฬากลาง จ.นครสวรรค์ จุดค้างแรมก่อนเข้ากทม. ซึ่งพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ นายประแสง มงคลศิริ นายนาวิน บุญเสรฐ ส.ส.ในพื้นที่ดูแลความสะดวก มีกำหนดเข้า กทม.เวลา 10.00 น.วันที่ 13 มี.ค. โดยนัดหมายไปรวมกับกลุ่ม นปช.ภาคอีสานที่ประตูน้ำพระอินทร์ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมยอดผู้เดินทางประมาณ 12,000 คน รถยนต์กระบะ 1,800 คัน รถส่วนตัว 160 คัน รถตู้ 16 คัน รถบรรทุก 5 คัน รถบัส 6 คัน และรถจักรยานยนต์ 150 คัน

อีสานระดมทัพแดงเกือบ 3 หมื่น

ส่วน นปช.อีสานแต่ละจังหวัดทยอยเดินทางตั้งแต่ 12.30 น.วันที่ 12 มี.ค. ไปยังจุดนัดหมายหน้าศูนย์จำหน่ายสินค้าราคาถูก อ.ปาก ช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีนายสุพร อัตถาวงศ์ และนายขวัญชัย ไพรพนา เป็นแกนนำ ตรวจสอบยอดผู้เดินทางมาประมาณ 27,000 คน รถยนต์บรรทุกเล็ก 150 คัน รถเครื่องขยายเสียง 114 คัน รถตู้ 69 คัน อีแต๋น 14 คัน และจักรยานยนต์ 250 คัน

นปช.ภาคใต้นัดหมายพักค้างคืนที่ร้านอาหาร 1 คลอง 2 ทะเล ต.โคกขาม อ.เมือง สมุทรสาคร ของนางกัญญามาศ ไกรวัตนุสสรณ์ แกนนำ นปช.สมุทรสาคร ยอดผู้เดินทางเข้า กทม.ประมาณ 1,500 คน รถกระบะ 50 คัน รถส่วนตัว 74 คัน

กลาง-ออก-ตกสมทบอีก 2 หมื่น

ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก นปช.แต่ละจังหวัดจัดกิจกรรมในที่นัดหมายหลายจุด คือ พุทธมณฑลสาย 4 ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา ประตูน้ำพระอินทร์ นนทบุรี และสมุทรปราการ ยอกผู้เดินทางประมาณ 20,000 คน รถกระบะ 1,130 คัน รถส่วนตัว 470 คัน รถตู้ 52 คัน จักรยานยนต์ 50 คัน

ข่าวกรองสันติบาลรายงานอีกว่า วันที่ 13 มี.ค.เวลา 17.00 น.กลุ่ม นปช.แดงทั้งแผ่นดิน นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะเปิดปราศรัยที่เวทีใหญ่สะพานผ่านฟ้าฯ โดยจะชุมนุมต่อเนื่อง 3-7 วัน คาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 1 แสนคนในขณะที่รัฐบาลประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

1.หมายจับ - นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดง
ขึ้นเวทีเมื่อค่ำวันที่ 13 มี.ค. โชว์หมายจับ โดยยืนยันจะไม่หนีไปไหน
แต่จะร่วมชุมนุมอยู่ที่สะพานผ่านฟ้าฯ ถนนราชดำเนิน
2.ทหาร-ตำรวจตรวจเข้มม็อบแดงที่เคลื่อนผ่านปทุมธานี
3.พระเดินทางมาหน้ากองทัพบก ขอให้อย่าใช้ความรุนแรงกับม็อบแดง
4.แท๊กซี่เสื้อแดงปิดพื้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
5.เสื้อแดงกาญจนบุรีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเข้ากรุงเทพฯ
6.ขบวนรถบรรทุกนำม็อบแดงแล่นเข้ากทม.ไปยังเวทีชุมนุมใหญ่
7.แดงปราจีนบุรีแจกเสบียงข้างทาง
8.พระพรมน้ำมนต์ใส่นถเสื้อแดงนครสวรรค์ เอาฤกษ์เอาชัยก่อนมุ่งหน้าสู่กทม.

บช.น.ขอกำลังเสริมอีก18กองร้อย

เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกบช.น. แถลงในนามศปก.น. ว่า วันนี้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา(สบ 10) เป็นประธานประชุมทางไกลกับทุกหน่วยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสรุปและประเมินผลการปฏิบัติงานล่าสุดว่า ยอดผู้ชุมนุมสูงสุดวันที่ 12 มี.ค. อยู่ที่ 8,100 คน เมื่อเวลา 14.00 น. ทุกจุดสลายก่อน 18.00 น. ต่อมาเวลา 21.00 น. นายกฯ เรียกผบช.น.และผบก.ทุกหน่วยเพื่อกำชับดูแลความสงบเรียบร้อย นอกเหนือจากพื้นที่ชุมนุมจะต้องดูแลพื้นที่ป้องกันเหตุอื่นๆ ที่อาจมีการสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่หวังดี ให้ทุกหน่วยวางกำลังคลุมพื้นที่ทั้งหมด สนธิกำลังทั้งฝ่ายอาสาสมัคร ธุรการ ตลอด 3 วันนี้เต็ม 100 % และเร่งระดมมวลชนที่มีการฝึกอบรม ทั้งจยย.รับจ้าง ผู้นำชุมชน พนักงานรักษาความสะอาด เยาวชนสัมพันธ์ที่ฝึกอบรมไปด้วย

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวอีกว่า กำลังขออนุมัติศอ.รส.เพื่อขอกำลังรอบ 2 จากบช.ภาคต่างๆ มาเสริมอีก 18 กองร้อย จำนวน 2,700 นาย โดยให้เข้ามาเป็นสายตรวจและจุดตรวจร่วม ในพื้นที่ชั้นกลางและนอก

ส่งแกนนำพาแดงตจว.แหกด่าน

ส่วนที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวหน้าห้องส่งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีเพิล แชนแนล และสถานีวิทยุ พีเพิล แชน แนล เรดิโอ บริเวณชั้น 5 และชั้น 6 เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวการชุมนุม

เวลา 13.15 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า วันนี้เราปรับยุทธวิธีจากเดิมตั้งใจให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมผ่านด่านอ.วังน้อยในช่วงบ่าย แต่ประเมินสถานการณ์แล้ว จึงให้นายสุพร อัตถาวงศ์ นำคนเข้ามาตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งผ่านมาได้สะดวก ภาคเหนือผ่านด่านที่เข้มมากทั้งตรวจบัตร ตรวจรถ ถ่วงเวลามาก ได้แจ้งพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ แกนนำฝ่าเข้ามา ไม่ต้องเสียเวลา ส่วนเส้นทางด่านย่อยๆ ทั่วประเทศ ได้รับการต้อนรับอย่างดี บางด่านโชว์หมวกแดงเป็นพวกเดียวกัน

อ้างนายกฯเริ่มไม่ไว้ใจทหาร

นายจตุพรกล่าวว่า ตอนนี้เริ่มเกิดความไม่ไว้ใจกันเองของนายอภิสิทธิ์ นายกฯกับทหาร เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ตนแถลงว่านายอภิสิทธิ์นอนค้างบ้านพล.อ.ประมณฑ์ ผลาสินธุ์ อดีตผบ.ทบ. เมื่อคืนนายอภิสิทธิ์ จึงย้ายไปอยู่บ้านพักรับรองติดกับบ้านพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. ใกล้สนามกอล์ฟ ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ นอนบ้านหลังเดิม โดยเตรียมฮ.ถึง 8 ลำ ทหารราบจากปราจีนบุรี 2 กองพัน มาอยู่ ร.11 รอ. เพื่อยันกันเนื่องจากไม่ไว้เนื้อเชื่อใจร.11 รอ. รวมทั้งกองกำลังที่เคยใช้ปราบเสื้อแดงที่สามเหลี่ยมดินแดง 3 กองพัน รวมแล้ว 5,000 นาย

แกนนำนปช.กล่าวอีกว่า ที่กาญจนบุรีเอาแรงงานพม่าใส่เสื้อแดงให้ถูกจับจะได้อ้างเป็นต่างด้าวมาชุมนุม เราจะดำเนินการถึงที่สุด นอกจากนี้ยังปล่อยคลิปจ่ายเงิน ไม่รู้ว่าเกิดจุดใด สร้างมาอย่างไร ทั้งนี้เสื้อแดง 400 กว่ากลุ่มลงขันค่าน้ำมันรถ ค่าอาหาร ภาคกลางมาจากการทอดผ้าป่ากันมา ภาคใต้มาจากกินน้ำชา กลุ่มเสื้อแดงจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตรงไปตรงมา แต่ละกลุ่มดูแลกลุ่มตัวเอง เงินบริจาคและจากคอนเสิร์ต 10 ล้านบาท ส่งเป็นค่าน้ำมัน รวมจากที่ประชาชนรวบรวมไว้ก่อนแล้ว

เที่ยง 14 มี.ค.ขีดเส้นไล่"มาร์ค"

ผู้สื่อข่าวถามว่าสันติบาลรายงานคนมาร่วม 6-7 หมื่นคน นายจตุพรกล่าวว่า เพื่อสร้างความสบายใจให้นายอภิสิทธิ์ เวลานายสุเทพเป็นประธานประชุมจะบอกเท่านี้ พอนายสุเทพออกไป พูดกันหมดเพราะรู้อะไรเป็นอะไร คนที่บอก 6-7 หมื่นอยากให้นายสุเทพเอาติดตัวไปด้วย รอดูของจริงอีกไม่กี่ช.ม.นี้

นายจตุพรกล่าวว่า วันที่ 14 มี.ค.นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช. จะประกาศมาตรการให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภาทันที มาตรการจะเพิ่มเป็นลำดับ กำหนดจุดเป้าหมายโดยเคลื่อนพล 1 ล้านคนในกทม. มีเป้าหมายชัดเจนแล้ว เป็นจุดที่เกี่ยวข้องทางการเมือง รอประกาศวันที่ 14 มี.ค.เวลา 12.00 น. จากนั้นวันที่ 15 มี.ค.จะเดินขบวนไปยังจุดหมาย เคลื่อนไปเพียงจุดเดียว วันที่ 14 มี.ค.จะมีกิจกรรมบางอย่างที่ทำให้เราตัดสินใจ ขอเตือนพวกที่ใช้กำลังอาวุธ ทำเป็นถือโล่ กระบองเปล่าๆ แต่ในรถมีแต่อาวุธ ระวังให้ดี

ให้คนกรุงเดือดร้อนน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าเคลื่อนพลไปแล้วจะกลับมาเวทีผ่านฟ้าอีกหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ขึ้นกับนายอภิสิทธิ์ ไปแล้วไปลับหรือไม่ เพราะเสบียงเราอยู่ได้ 7 วันสบายๆ จุดที่จะเคลื่อนไปไม่อยู่ในจุดย่านธุรกิจเพราะไม่อยากให้รถติด ไม่ไปทำเนียบ ไม่ไปรัฐสภา บ้านสี่เสาเทเวศร์ไม่จำเป็นต้องไป เพราะคนอยู่เต็มแล้ว ตามหลักที่วางไว้จะกลับมาผ่านฟ้าอีก เพราะห้องน้ำ โรงครัว จัดไว้หมดแล้ว

"เราจะไม่ยึดสถานที่ราชการ สนามบิน เขตพระราชฐาน สวนจิตร ร.พ.ศิริราช หากสนามบินมีเสื้อแดงถือว่าเป็นแดงเทียม หรือที่ศิริราช ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดได้เลย หากมีจะได้รับการสั่งสอนอย่างสาสม และจะไม่ไปกระทรวงมหาดไทยเพราะรู้นายชวรัตน์ไม่ได้ห่วงกระทรวง แต่หากปล่อยลูกน้องมาเพ่นพ่าน เราจะไปชิโนไทย" นายจตุพรกล่าว

ต่อข้อถามว่าวันที่ 15 มี.ค.เป็นวันทำงานการเคลื่อนพลจะทำให้การจราจรเกิดปัญหา นายจตุพร กล่าวว่า เคลื่อนเวลาที่ประชาชนไปทำงานแล้ว เลือกเวลาที่ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด และจะแจ้งให้ทราบก่อน การต่อสู้ทางการเมืองต้องมีผลกระทบบ้าง ขออภัยประชาชน เราทำเพื่อผลประโยชน์ประชาชนระยะยาว ประชาชนถ้าอยากร่วมเปลี่ยนแปลง ลาหยุดงานมาร่วมกับเรา

จุดแตกหักไม่เกินรัศมี 20 ก.ม.

นายจตุพรกล่าวต่อว่า ส่วนการยกพลทางเรือ หากท่าพระจันทร์มีปัญหา จะไปท่าวาสุกรี เทเวศร์ สำหรับท่าศิริราชเราไม่ไปอยู่แล้ว เลี่ยงท่าปิ่นเกล้าเพราะใกล้ท่าพระอาทิตย์ ไม่อยากผ่านเอเอสทีวี เพราะชอบยิงหนังสติ๊ก ขว้างของ ขอเตือนไปยังพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งอยู่ห่างเวทีผ่านฟ้า 500 เมตร อย่าให้พันธมิตรใช้เป็นฐานบัญชาการยั่วยุเสื้อแดง

"การเคลื่อนพลวันที่ 15 มี.ค.จะประกาศให้ทราบวันที่ 14 มี.ค. จุดนี้อยู่ในรัศมีไม่เกิน 20 ก.ม.จากสะพานผ่านฟ้าฯ เชื่อว่าจะเอาชนะได้ภายใน 4 วัน แต่ถ้ารัฐบาลยังอยู่จะเคลื่อนไหวอย่างหนักให้ยุบสภาไม่เกิน 7 วัน" แกนนำนปช.กล่าว

นายจตุพรกล่าวด้วยว่า กรณีบุกจับเครื่องประกอบเอ็ม 79 ที่วังน้อยนั้น รัฐบาลต้องสอบสวนอย่างจริงจัง เพราะเป็นอาวุธสงคราม คนเสื้อแดงไม่มีทางใช้อยู่แล้ว เรายืนยันสันติวิธี

แดงตจว.ทยอยถึงเวทีใหญ่

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช. บริเวณเวทีใหญ่ สะพานผ่านฟ้าฯ ตั้งแต่เช้าเริ่มตั้งเต็นท์และจอโปรเจ็กเตอร์ ตั้งแต่เวทีใหญ่ไปจนถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ กว่า 10 จุด สร้างห้องสุขาแบบน็อกดาวน์บริเวณแยกผ่านฟ้าและวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการ์ดเสื้อแดงกระจายกันดูแลทั่วบริเวณ

ต่อมาช่วงบ่ายเริ่มเปิดเวทีปราศรัยสลับเปิดเพลงปลุกใจของคนเสื้อแดง ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาถึงทั้งจากกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง เหนือ อีสาน และใต้ จากนั้นปักหลักจับจองพื้นที่ชุมนุมอย่างคึกคัก ตามจุดที่แกนนำจัดเตรียมไว้ตั้งแต่แยกจปร.จนถึงแยกคอกวัว บรรดาแกนนำ อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ น.พ.เหวง โตจิราการ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายขวัญชัย ไพรพนา และนายวิเชียร ขาวนำ เดินทางมายังเวทีปราศรัย

ขีดเส้นรัฐบาลมาร์ค7วัน

นายจตุพรให้สัมภาษณ์ว่า คาดว่าภายในเวลา 24.00 น. กลุ่มนปช.ต่างจังหวัดเกือบทั้งหมดที่จะมาถึงพื้นที่ชุมนุม เวลา 12.00 น. วันที่ 14 มี.ค. แกนนำจะขึ้นเวทีประกาศขีดเส้นตายรัฐบาลอภิสิทธิ์ อย่างเร็วที่สุด ภายใน 4 วัน แต่ต้องไม่เกิน 7 วัน ขึ้นกับท่าทีของรัฐบาล หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือข้อเรียกร้อง นปช.เตรียมเคลื่อนพลทันที เบื้องต้นประเมินว่าจะเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่อยู่ในรัศมี 20 ก.ม. จากเวทีใหญ่ ซึ่งจะเป็นที่ที่มีคนอาศัยอยู่ อาจไปที่กองบัญชาการรัฐบาล ที่ ร.11 รอ.ก็ได้ ทั้งนี้ จะแถลงให้ทราบภายในเที่ยงวันที่ 14 มี.ค. ส่วนทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา หรือบ้านพักพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ยืนยันไม่ไปอย่างแน่นอน

ปูดขนอาวุธซุกโรงแรมซี้เนวิน

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผอ.ศอ.รส. เรียกตำรวจใหญ่ที่อุบลราชธานี และเจ้าของโรงแรมใหญ่มารายงานตัว เพราะทางการข่าวได้ข้อมูลมาว่าเป็นตำรวจคนสนิทนักการเมืองใหญ่สีน้ำเงินขนอาวุธร้ายแรงมาซุกซ่อนไว้โรงแรมใจกลางกทม. หากรัฐบาลนิ่งเฉย กลุ่มนปช.พร้อมเคลื่อนไปโรงแรมที่ว่านี้ทันที

นายจตุพรกล่าวต่อว่า ส่วนการดูแลไม่ให้มือที่สามเข้ามาป่วนนั้น มีเจ้าหน้าที่ตรวจบุคคลที่จะเข้ามา การสร้างสถานการณ์รุนแรงจะไม่เกิดจากกลุ่มนปช. ส่วนที่ทหารตรวจค้นรถกลุ่มเสื้อแดงที่ด่านอ.วังน้อย พบวัตถุเทียมวัตถุระเบิด เอ็ม-67 จำนวน 100 ลูกนั้น ขอเรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบอาวุธดังกล่าวโดยด่วน เพราะต้องมาจากหน่วยทหาร พลเรือนไม่สามารถครอบครองได้ ทั้งนี้ อาวุธดังกล่าวมีเลขรหัสแสดงไว้ ตรวจสอบได้ทันทีว่ามาจากหน่วยใด

ตรวจบึ้มอนุสรณ์14ต.ค.-เวทีใหญ่

ก่อนหน้านั้นเวลา 09.30 น.พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พล.ต.ต.ธนพล สนเทศ ผบก.ตปพ. นำหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด และสุนัขตำรวจ ตรวจสอบหาวัตถุต้องสงสัยบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ และบริเวณเวทีคนเสื้อแดง แยกผ่านฟ้า ไม่พบสิ่งผิดปกติเช่นกัน

พล.ต.ต.วิชัยกล่าวว่า บริเวณเวทีใหญ่จะจัดตำรวจประมาณ 10 กองร้อยดูแลความเรียบร้อย และป้องกันความวุ่นวาย

4โมงเย็นพรึบเกือบหมื่น

ขณะที่คนเสื้อแดงจากทั่วประเทศเดินทางมายังพื้นที่ชุมนุมหนาแน่นขึ้น โดยนำรถยนต์ รถกระบะและรถบรรทุกไปจอดที่ลานพระบรมรูปทรงม้า การจราจรบริเวณดังกล่าวต้องปิดไปโดยปริยาย รวมถึงถนนอู่ทองใน กระทั่งเวลา 16.00 น.การจราจรตลอดถนนราชดำเนินและแยกลานพระบรมรูป แยกสวนมิสกวัน แยกจปร. แยกหลานหลวง และแยกถนนนครสวรรค์ ต้องปิดการจราจรทั้งหมด ขณะที่จำนวนผู้ชุมนุมคึกคักประมาณ 7 พันคน มีกำลังตำรวจ ทหารดูแลตลอดริมรั้วอาคารสถานที่ราชการ อาทิ กระทรวงเกษตรฯ กองทัพบก กระทรวงศึกษาฯ

เวลา 16.50 น. คณะสงฆ์อาสาพัฒนาสันติวิธีและพระสงฆ์กลุ่มสังฆสามัคคี 20 รูป มาที่หน้าบก.ทบ. ยื่นจดหมายเปิดผนึกขอบิณฑบาตกองทัพไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน และขอบิณฑบาตประชาชนเคารพหลักการและร่วมพัฒนาประชาธิปไตย จากนั้นกลุ่มพระสงฆ์ดังกล่าวไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล และกองทัพภาคที่1

วิภาวดีฯขาเข้าโบกธงรับแดงตจว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางถนนวิภาวดีฯ ขาเข้า ตั้งแต่แยกอนุสรณ์สถาน ดอน เมือง หลักสี่ บางเขน หน้าวัดเสมียนนารี แยกลาดพร้าว มีคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งไปร่วมกลุ่มโบกธงต้อนรับรถของคนเสื้อแดงต่างจังหวัดที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทุกสะพานลอยข้ามถนนวิภาวดีฯมีคนเสื้อแดงโบกธง ปรบมือต้อน รับอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีรถแท็กซี่และจยย.รับจ้างจอดอำนวยการจราจรตามแยกและจุดตัดต่างๆ ด้วย

นายโอภาส เพชรมุณี ผอ.ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.ปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถ โดยตัดรถในเส้นทางสาย 2, 23, 511 ตัดเสริมอุรุพงษ์ สาย 503 เปลี่ยนเส้นทางถึงแยกวัดเบญจมบพิตร ตรงไปเทเวศร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสามเสนตรงไปสนามหลวง สาย 70 เลี้ยวขวาที่กระทรวงศึกษาฯ ตรงไปเทเวศร์ เลี้ยวซ้ายบางลำพูตามเส้นทาง สาย 65 สาย 509 ข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า ถนนราชดำเนิน เข้าถนนนครสวรรค์ กลับเส้นทางเดิม

1.แดงคึก - ม็อบ เสื้อแดงจากทั่วประ เทศ ชุมนุมที่หน้าเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ
ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 13 มี.ค. จนเต็มพรึบถนนราช ดำเนิน
และมีแผนจะเคลื่อนพลกดดันรัฐบาล ในวันที่ 15 มี.ค.นี้
2. เข้ากรุง- ขบวน รถม็อบเสื้อแดงจากภาคเหนือ-อีสานออกจากจุดนัดพบ
อ.วัง น้อย จ.พระนครศรี อยุธยา เคลื่อนเข้ากทม.ไปสมทบกับม็อบ
แดงที่ปักหลักชุมนุมใหญ่ที่สะพานผ่านฟ้าฯ กทม. ตลอดวันที่ 13 มี.ค.
3.ขบวนรถเสื้อแดงแล่นผ่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ชุดที่เคยเกิดเหตุปะทะสงกรานต์เดือด 2552
4.ขบวนรถบรรทุกนำม็อบแดงแล่นเข้าเขตกทม. ไปยังเวทีชุมนุมใหญ่
5."นปช.หลักสี่" แห่ขึ้นป้ายบนสะพานลอยถนนวิภาวดีฯต้อนรับแดงเหนือ-อีสาน
6.ทหารขึ้นไปค้นอาวุธบนรถทัวร์คนเสื้อแดง
7.แดงสุพรรณฯบวงสรวง
8.ชาวต่างชาติจ้างตุ๊กตุ๊ก ขี่ชมม็อบแดงในกทม.
9.ทัพเสื้อแดงสายอีสานรวมพลที่ร้านครัววังน้อย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา
ของนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริฐสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก่อนบุก กทม.
10.เสื้อแดงชลบุรี ทำปลัดขิกจีที่200 ล้อเลียนกองทัพ
11.แกนนำเสื้อแดง ขึ้นเวทีชุมนุมใหญ่ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ กทม.

นอกจากนี้ รถปรับอากาศ สาย 33 ปทุมธานี- สนามหลวง ระหว่าง 14-15 มี.คจะเดินรถจากปทุมธานีสิ้นสุดตลาดนนทบุรี รถธรรมดา สาย 33 ปทุมธานี-สนามหลวง ระหว่าง 14-15 มี.ค. เดินรถจากปทุมธานีสิ้นสุดบางโพ ขสมก.จึงขอ อภัย หากมีข้อสงสัยติดต่อศูนย์อำนวยการ โทร. 0-2246-0960, 0-2246-0339 ต่อ 1511 โทรสาร 0-2246-4261 E-mail centerbmta@bmta.co.th)

สันติบาลชี้ม็อบสูงสุด8หมื่น

ข่าวกรองสันติบาลรายงานความเคลื่อนไหวกลุ่มนปช.เป็นระยะ โดยทุกเส้นทางมุ่งสู่กทม. สายพหลโยธิน บริเวณแยกวังน้อย จ.พระนคร ศรีอยุธยา ก.ม.ที่ 66 ด่านสกัดหลัก มีกลุ่มนปช.รวมตัวกันมากที่สุด จนเส้นทางติดขัด บางเวลา เช่น เวลา 11.30 น. นปช.จากภาคอีสานรวมตัวกันถึง 2 หมื่น 3 พันคน ก่อนทยอยเข้ากทม. ส่วนทางภาคตะวันออก บริเวณถนนบางนา-ตราด ทยอยมารวมกันบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง โดยเวลา 13.30 น.มีการรวมตัวจากตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ประมาณ 1,200 คน รถกระบะ 150 คัน ก่อนเข้ากทม. นปช.ภาคตะวันตก จาก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี รวมตัวกันบริเวณแยกนครชัยศรี ส่วนภาคใต้ เริ่มทยอยมารวมกันที่ แยกเขาย้อย จ.เพชรบุรี ประมาณ 500 คน

ขณะที่ขบวนเรือของนปช.นั้นจะเริ่มเคลื่อนวันที่ 14 มี.ค. ออกจากจ.อยุธยาล่องมาสมทบขบวนเรือที่รออยู่ท่าน้ำปทุมธานี ส่วนในกทม.ตั้งเวทีปราศรัยบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ เมื่อเวลา 11.30 น.มีผู้ชุมนุมประมาณ 3,000 คน พระสงฆ์ 200 รูป ส่วนใหญ่มาจากวัดชัยมงคล จ.สมุทร ปราการ จากการประเมินของหน่วยข่าวทั่วประเทศคาดว่า มีผู้ชุมนุมเข้ามากทม.สูงสุดประมาณ 8 หมื่นคน จำนวนสูงสุดอยู่ในช่วงเวลา 20.00 น.วันที่ 13 มี.ค. ซึ่งวันที่ 14 มี.ค. ช่วงเช้า จะมาสมทบอีกทางเรือไม่เกิน 5,000 คน

จับตา"กี้ร์-ก๊วนจปร.7-เสธ.แดง"

ข่าวกรองสันติบาลรายงานอีกว่า สถาน การณ์ทั่วไปปกติ แต่เจ้าหน้าที่จับตากลุ่มที่อาจใช้ความรุนแรงคือกลุ่มนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, กลุ่มทหารสังกัดแกนนำ จปร.7 และกลุ่มพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง

รายงานข่าวจากที่ประชุมศอ.รส.ในร.11 รอ. นายอภิสิทธิ์กำชับเรื่องพกพาอาวุธของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยกำชับห้ามพกพาอาวุธเด็ดขาด รวมถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบทุกหน่วยด้วย

สัมภาระเสบียงอยู่ได้5วัน

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ รองผบช.สทส. ในฐานะโฆษกศปก.ตร. กล่าวว่า คาดว่ากลางดึกวันนี้มีผู้ชุมนุมประมาณ 80,000 คน ลักษณะการชุมนุมอยู่ในรูปการปราศรัย เรียกร้องรัฐบาลยุบสภา โดยยังไม่ได้รับการยืนยันจากแกนนำว่าจะชุมนุมยืดเยื้อถึงวันใด แต่ดูจากสัมภาระของผู้เข้าชุมนุมแล้วไม่น่าจะเกิน 5 วัน ตำรวจที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ไม่มีอาวุธ มีเพียงโล่ป้องกันตัวเท่านั้น และยังไม่พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพกอาวุธ รวมถึงปลาร้าด้วย ส่วนบริเวณพื้นที่ชุมนุมตำรวจประสานการ์ดเสื้อแดงร่วมตรวจอาวุธกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

โฆษกศปก.ตร. กล่าวว่า ส่วนรถอีแต๋นไม่ได้ร่วมขบวนเข้ามาแต่อย่างใด อาจเป็นเพราะว่าตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้ทราบถึงข้อห้ามรถอีแต๋นวิ่งบนทางหลวง ทั้งนี้อาจมีหลุดเข้ามาบ้างเพราะกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการนำมาเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเกษตรกรรม

"สิ่งที่ตำรวจเป็นห่วงคือการทะเลาะวิวาทระหว่างผู้ชุมนุมและผู้ไม่เกี่ยวข้อง เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมเองต้องการมาเรียกร้องและเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง ตรงนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ" โฆษกศปก.ตร. กล่าว

ศาลออกหมายจับ"กี้ร์-อริสมันต์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำนปช.แล้ว ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. ฐานความผิดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีการอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามที่กองปราบปรามเสนอ พร้อมกับประสานด่านตม.ทั่วประเทศสกัดจับ

กรณีหมายจับอริสมันต์ นายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มพันธมิตร เข้าแจ้งความกองปราบฯดำเนินคดีนายอริสมันต์ โดยนำแผ่นซีดีและดีวีดีคลิปเสียงนายอริสมันต์กล่าวในการชุมนุมที่ทบ. และลานน้ำพุบึงแก่นนคร จ.ขอน แก่น เป็นหลักฐาน

ศอ.รส.แจกคู่มือชุมนุมสันติ

เวลา 17.00 น.ที่ศอ.รส. ร.11 รอ. เจ้าหน้าที่นำคู่มือข้อแนะนำการชุมนุมโดยสันติ และคำชี้แจงการปฏิบัติในการชุมนุมที่มิได้ละเมิดกฎหมาย ซึ่งกอ.รมน.จัดทำ และข้อแนะนำการชุมนุมโดยสงบ เคารพกฎหมาย ไม่ให้เกิดความวุ่นวาย แยกย้ายโดยสันติ ซึ่งบช.น.จัดทำแจกจ่ายสื่อมวลชนเพื่อเผยแพร่ และแจกจ่ายประชาชนทั่วไป รวมทั้งกลุ่มเสื้อแดง

สำหรับคู่มือดังกล่าวชี้แจงถึงพื้นที่การประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคง และข้อ กฎหมายที่นำมาบังคับใช้ทั้ง 18 ฉบับ ข้อชี้แจงการปฏิบัติ หากมีคนออกจากบ้านหรือมาเข้าร่วมชุมนุม โดยเน้นเรื่องห้ามใช้เส้นทางยานพาหนะ ห้ามพกอาวุธ หรือเครื่องมืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ เข้าพื้นที่ ห้ามกระทำการใดที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายข้อที่ระบุว่า หากปิดล้อมสถานที่ราชการ ยางรถยนต์ ราดน้ำมันขวางกั้นถนน กระทำให้ผู้อื่นกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายและเสรีภาพ ซึ่งกระทบสิทธิผู้อื่น ถือเป็นการชุมนุมโดยมิชอบ ขัดมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งข้อควรระลึกไม่กระทำการใดให้กระทบกระเทือนต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ทร.คุมจราจรทางน้ำพื้นที่ศิริราช

พล.ร.ต.นริส ประทุมสุวรรณ เลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ แถลงที่ศอ.รส.ถึงการจัดการจราจรทางน้ำ ว่า ตามประ กาศพ.ร.บ.ความมั่นคง กองทัพเรือร่วมกับกรมเจ้าท่าดูแลความสงบทางน้ำ โดยเฉพาะ ร.พ.ศิริราช สถานที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงกำหนดเขตควบคุมการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่พิเศษ ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าถึงสะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า และคลองอรุณอัมรินทร์ถึงคลอดบางกอกน้อย ดังนั้นขอให้การเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาของเรือที่จะสัญจรเดินเรือให้เบาและชิดฝั่งพระนคร ส่วนเรือด่วนเทียบท่าได้ตามปกติ

สำหรับเรืออื่นจะไม่อนุญาตเดินเรือ เช่น เรือเหมาลำ ส่วนท่าเรือที่จะใช้ได้สะดวกต่อการ สัญจรทางน้ำคือ ท่าเรือด้านเหนือของสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า รวม 7 แห่ง ได้แก่ ท่าพระอาทิตย์ ท่าบางลำพู ท่าวัดสามพระยา ท่าพระราม 8 ท่าวิสุทธิ์กษัตริย์ ท่าเทเวศร์ ท่าวัดราชา ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ขณะนี้ยังไม่พบสิ่งบอกเหตุว่าจะเคลื่อนไหวในแม่น้ำเจ้าพระยา

ฮือดัก"มาร์ค"ย่องบินลงใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาประมาณ 16.30 น.กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากจากต่างจังหวัดที่มาถึงด่านวังน้อย และเสื้อแดงส่วนหนึ่งในกทม. ยกขบวนไปชุมนุมเพื่อดักรอนายอภิสิทธิ์ นายกฯ ซึ่งมีกำหนดการพิเศษออกจาก ร.11 รอ. ไปขึ้นเครื่องบินเดินทางไป จ.สงขลา เพื่อร่วมพิธีศพพ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บัน นังสตา จ.ยะลา ที่ถูกโจรใต้วางระเบิดเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางหน่วย รปภ. นายกฯ ทราบข่าวจึงรีบเปลี่ยนเส้นทางนายกฯ อ้อมไปทางด้านหลังเพื่อหลบม็อบเสื้อแดง

"วีระ"ประเดิมปราศรัยเวทีใหญ่

เวลา 17.30 น.แกนนำนปช. นายวีระ นายจตุพร นายณัฐวุฒิ น.พ.เหวง และส.ส.พรรคเพื่อไทยกว่า 10 คน มารวมตัวกันด้านหลังเวทีใหญ่ สะพานผ่านฟ้าฯ กระทั่งเวลา 18.00 น.นายวีระขึ้นปราศรัยบนเวทีใหญ่อย่างเป็นทางการว่า วันที่ 14 มี.ค.หนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้จะเปลี่ยนการจำหน่ายจากปกติ 3 วันต่อครั้งเป็นจำหน่ายรายวัน และวันที่ 14 มี.ค.คนเสื้อแดงจะจัดระเบียบการจราจรบนถนนราชดำเนิน โดยเปิด 1 ช่องทางสำหรับกิจการพิเศษ ให้รถจักรยานยนต์และรถพยาบาลผ่าน นอกจากนี้ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าเหยียบต้นไม้และกระถางดอกไม้ตลอดแนวถนนราชดำเนิน เพราะจะทำให้ทรัพย์สินของราชการเสียหาย

ขณะที่นายณัฐวุฒิแถลงด้านหลังเวทีว่า พอใจที่ทุกอย่างเป็นไปตามเป้า วันนี้ถือเป็นวันสุกดิบ ซึ่ง นปช.แดงทั้งแผ่นดินได้มารวมตัวกันตามที่นัดหมาย เป็นวันแห่งการนัดหมาย และภายใน 12.00 น.วันที่ 14 มี.ค.จะเป็นเวลานัดหมายของแดงทั้งแผ่นดิน ซึ่งไม่รู้ว่าจะมากขนาดไหนแต่รับรองว่าถนนราชดำเนินคงรับรองไม่พอ ตอนแรกคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางมาถึงช้าเพราะถูกสกัดกั้นทุกทาง จึงหันมาใช้รถปิกอัพ รถส่วนตัวและรถเช่าแทนรถบัส ทำให้ประชาชนบางส่วนที่อยู่ไกลทั้งจากภาคเหนือและภาคอีสานต้องเดินทางมาล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. แต่มาถึงก่อนกำหนดคือในช่วงบ่ายวันนี้

นายณัฐวุฒิแถลงด้านหลังเวทีว่า ตลอดการเดินทางคนเสื้อแดงเกือบ 100% เจ้าหน้าที่ด่านตรวจทั้งตำรวจทหารต่างแสดงอัธยาศัยไมตรีสนับสนุนและให้กำลังใจ บริจาคน้ำและงบให้ผู้ชุมนุม บางจุดนายทหารยศพันตรีให้เงินและซื้อลูกชิ้นปิ้งให้ด้วย อีกทั้งทุกเส้นทางที่ผ่านจะได้รับเสียงต้อนรับ พ่อค้าแม่ค้าร่วมร้องไชโยโบกธงโบกเสื้อแดงเต็มไปหมด

ล้านแดงพร้อมเคลื่อนทั่วกรุง

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การเดินทางของคนเสื้อแดงไม่พบการกระทำผิดกฎหมายหรือแรงงานต่างด้าวอย่างที่รัฐบาลกล่าวหา วันนี้ถือว่าบรรลุเป้าหมายทุกอย่าง เป็นรูปธรรมที่ยึดหลักการต่อสู้สันติวิธี ถึงเวลาแล้วที่นายอภิสิทธิ์ต้องทบทวนตัวเอง ยุบสภาคืนอำนาจประชาชน เพราะประชาชนที่มารวมตัวกันไม่ยอมรับอำมาตย์ปกครองประเทศ และยืนยันว่าไม่มีการจ้างคนมาชุมนุมอย่างที่มีข่าวแจกเงินที่นครพนม

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า คืนนี้จนถึงเที่ยงวันที่ 14 มี.ค.จะมีประชาชนต่างจังหวัดมาร่วมชุมนุมอีกจำนวนมาก กลุ่มแนวร่วมกว่า 400 กลุ่มและกลุ่มที่ไม่เคยทำกิจกรรมกับเสื้อแดงจะมาร่วมต่อสู้เพื่อปลดแอกด้วย ตัวเลข 1 ล้านคนไม่ใช่เพ้อฝัน นายกฯ จะนอนฝันร้ายคืนนี้

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า "การเคลื่อนไหวช่วงบ่ายวันที่ 14 มี.ค. นายวีระจะขึ้นเวทีประกาศข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงให้นายกฯ ยุบสภา คืนอำนาจประชาชน และหลังจากประกาศจะรอคำตอบ หากยังนิ่งเฉยอยู่ในอำนาจต่อไปเช้าวันที่ 15 มี.ค.คนเสื้อแดงจะประกาศพร้อมเดินขบวนรณรงค์ในเส้นทางต่างๆ รอบกทม. โดยไปพร้อมกันทั้งหมด ไม่ใช่เดินแบบดาวกระจายแต่เป็นดาวฤกษ์ หมายถึงมวลมหาประชาชนคนเสื้อแดงนับล้านคนที่มีแสงสว่างในตัวเอง จะดับแสงดาวอำมาตย์ที่ปกครองประเทศให้ดับไป พรุ่งนี้บ้านเมืองจะเป็นของประชาชนแต่จะเป็นนรกของนายอภิสิทธิ์ ถ้ายืนยันอยู่ในอำนาจต่อไปโดยใช้เล่ห์เหลี่ยมการเมือง ขัดขืนประชาชน นายอภิสิทธิ์จะไม่เหลืออนาคตทางการเมืองและไม่เหลือที่ยืนอีก"

ได้ฟังแน่นายใหญ่โฟนอิน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะโฟนอินมาหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีการโฟนอิน แต่คืนวันที่ 14 มี.ค.มีแน่นอน อาจโฟนอินเข้ามา ไม่ได้มาแบบวิดีโอลิงก์ เมื่อถามว่ามีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณมาอยู่เขมร นายณัฐ วุฒิกล่าวเลี่ยงว่า ไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ไหนแต่อยู่ในขบวนการต่อสู้ของคนเสื้อแดง และใช้เวทีนี้เคลื่อนไหวร่วมกัน จากนี้ไปจะมีกิจกรรมบนเวทีตลอด 24 ช.ม. ขอฝากรัฐบาลว่าขณะนี้มีประชาชนมารวมตัวแค่ 30-40% รอดูวันที่ 14 มี.ค.รับรองมาตามเป้าแน่นอน

เมื่อถามว่ามีข่าวว่ารัฐบาลจะสลายม็อบหากเคลื่อนขบวน นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล เราทำงานอย่างรัดกุมที่สุด มีมวลชนประสานงานพูดคุย หากสลายก็เชิญ ยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่ไปยึดสนามบิน ทำเนียบ และ ร.พ.ศิริราช หากไปก็เป็นพวกแดงเทียม เมื่อถามถึงข่าวว่าพล.ต.ขัตติยะ หรือเสธ.แดงจะนำการ์ดมาร่วมดูแลผู้ชุมนุม นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ยังไม่เห็น ถ้าพล.ต.ขัตติยะมาจริงต้องประสานก่อนจะทำนอกเหนือไม่ได้

โยนแดงเก๊ป่วนจุด"เทือก"อ้าง

ด้านนายจตุพรกล่าวว่า พื้นที่รองรับการชุมนุมแบ่งเป็นด้านขวาของเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ ผู้ชุมนุมจากภาคเหนือและอีสานไปถึงแยกพระบรมรูปทรงม้า ส่วนฝั่งซ้ายจากสะพานผ่านฟ้าฯ จนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นผู้ชุมนุมจากภาคกลาง ตะวันออก ตะวันตก และกทม. เกรงว่าถนนราชดำเนินอาจไม่พอรองรับ จึงขอฝากรัฐบาลที่พยายามสร้างสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะนายสุเทพที่กล่าวหาคนเสื้อแดงจะยึด 3 จุดคือ ทำเนียบ ร.พ.ศิริราช และสนามบินว่า ถ้ามีคนไปก่อความวุ่นวายไม่ใช่คนเสื้อแดง แต่เป็นแดงเทียม นายสุเทพต้องใช้กำลัง 5 หมื่นคนที่ดูแลความเรียบร้อยไปจัดการ นายสุเทพจะปัดความรับผิดชอบไม่ได้ ส่วนนายอภิสิทธิ์ต้องยุบสภา ก่อนจะเป็นทรราชย์ ขอให้ย้อนดูเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ และพฤษภาทมิฬ 2535 ยังมีคนมาขับไล่รัฐบาลไม่มากขนาดนี้ นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ที่มีคนมาขับไล่มากที่สุด

"เสธ.แดง"โผล่สังเกตการณ์ห่างๆ

ต่อมาเวลา 18.50 น. พล.ต.ขัตติยะ หรือเสธ.แดง เดินทางมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กล่าวว่า เชื่อว่าการชุมนุมไม่น่าจะรุนแรง ตนไม่ได้ส่งการ์ด หรือทหารพรานมาร่วมชุมนุม เพราะส่วนใหญ่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ถนนราชดำเนินเส้นทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนแน่นประมาณ 25,000 คน เมื่อนายจตุพรปราศรัยเรียกร้องผู้ชุมนุมลุกขึ้นต่อสู้โค่นล้มอำมาตย์ กลุ่มคนเสื้อแดงต่างไชโยโห่ร้อง เขย่าตีนตบ เป่าแตรดังลั่นถนน

1 ทุ่มเต็มราชดำเนิน 4 หมื่น

เวลา 19.00 น. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น. กล่าวว่า ยอดผู้ชุมนุมถึงขณะนี้ประเมินแล้วประมาณ 4 หมื่นคน ส่วนสถาน การณ์การชุมนุม บช.น.วางกำลังไว้เพียงพอและร้องขอกำลังเสริมในวันพรุ่งนี้อีก 19 กองร้อย เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ชุมนุม ตลอดจนสถานที่ราชการสำคัญต้องปลอดภัยสูงสุด

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกบช.น.กล่าวว่า หมายจับนายอริสมันต์ที่ศาลอาญาออกหมายแล้วนั้น บช.น.กำลังประสานกองปราบฯ เพราะไม่ว่าใครก็ตามไม่เฉพาะนายอริสมันต์ ถ้าศาลออกหมายจับต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

โฆษกบช.น.กล่าวถึงกรณีแกนนำ นปช. โจมตีผบช.น.ว่าออกคำสั่งห้ามลูกเมียตำรวจนครบาลไปร่วมชุมนุมว่า ข้อเท็จจริงคือผบช.น. มีหนังสือเวียนทุกหน่วยในนครบาลทราบ ว่าห้ามครอบครัวของตำรวจนครบาลจัดกิจกรรมชุมนุมในสถานที่ อาคารที่พัก รวมทั้งห้ามนำอุปกรณ์ เครื่องใช้ รถยนต์ของทางราชการไปใช้ในการร่วมชุมนุม ส่วนลูกเมียจะไปชุมนุมเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่สามารถห้ามได้

มท.เช็คยอดเต็มที่ 1.2 แสน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. จัดกำลัง ปจ.เพิ่มอีก 1 กองร้อย ไปรักษาความปลอดภัยหน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ ซอยสุขุมวิท 31 ทั้งนี้ มีข่าวว่า นปช.กลุ่มคลองเตยประมาณ 300 คนจะเคลื่อนขบวนไปบ้านนายกฯ เพื่อยื่นขอให้ยุบสภาคืนอำนาจประชาชน

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงมหาดไทย รายงานว่า มีผู้ชุมนุมเดินทางเข้า กทม.แล้วถึงวันที่ 13 มี.ค.จำนวน 42,965 คน ประกอบด้วยภาคเหนือ 10,892 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 23,282 คน ภาคกลาง 2,700 คน ภาคตะวันออก 2,717 คน ภาคตะวันตก 2,540 คน และภาคใต้ 834 คน เดินทางโดยรถกระบะ 2,405 คัน รถยนต์ 1,587 คัน รถสิบล้อ 36 คัน รถบัส 49 คัน และรถจักรยานยนต์ 107 คัน ประเมินตัวเลขผู้ร่วมชุมนุมสูงสุดครั้งนี้ประมาณ 120,000 คน

"กี้ร์"โผล่-แกนนำท้าตร.จับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 19.30 น.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดงที่ศาลออกหมายจับ เดินทางมายังเวทีสะพานผ่านฟ้า จากนั้นนายอริสมันต์ นายณัฐวุฒิ นายจตุพร ร่วมกันแถลงข่าว นายอริสมันต์กล่าวว่า เมื่อคืนมีกลุ่มชายฉกรรจ์บุกไปบ้านของตนเพื่อพยายามจับกุม และมีข่าวจะอุ้มให้หายไปก่อนมีหมายจับ การปราศรัยเมื่อวันที่ 29 ม.ค.เป็นเพียงคาดการณ์ จากวันนี้เห็นได้ชัดว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น การออกหมายจับ ไม่มีการออกหมายเรียกก่อน 3 ครั้ง หากไม่ไปรายงานตัวจึงจะออกหมายจับ ยืนยันเข้าสู่ตามกระบวนการยุติธรรม โดยมอบหมายทนายความไปดำเนินการที่กองปราบฯ หากภารกิจการชุมนุมเป็นไปอย่างเรียบร้อยจะไปรายงานตัว ยืนยันไม่หนีไปไหนแต่จะร่วมชุมนุมอยู่ที่นี่ตลอด

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า นายอริสมันต์จะอยู่ในการชุมนุมตลอด รวมทั้งแกนนำคนอื่นๆ จะไม่หลบหนีไปไหน อยากตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดกระบวนการยุติธรรมจึงสองมาตรฐาน อยุติธรรม เห็นได้จากกรณีพันธมิตรยึดสนามบิน 2 ปีแล้วยังไม่มีความคืบหน้า พอพนักงานสอบสวนหอบสำนวนคดีไปขอศาลออกหมายจับแกนนำพันธมิตร กลับมีผู้ยิ่งใหญ่สั่งเบรกกะทันหันจนยังขอออกหมายจับไม่ได้

"หากตำรวจจะเข้ามาจับก็ขอให้บุกเข้ามา แต่ผมก็จะพาตำรวจไปบุกบ้านพระอาทิตย์เช่นกัน เพื่อไปจับตัวนายสนธิ ลิ้มทองกุล ข้อหายึดสนามบิน และหมิ่นเบื้องสูง แต่ขอท้าว่ากล้ามีปัญญากันหรือไม่ อย่ามารังแกแต่คนเสื้อแดง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

"มาร์ค"กลับจากใต้รีบเข้าราบ11

เมื่อเวลา 20.30 น.ที่ขส.ทบ. นายอภิสิทธิ์เดินทางกลับจากไปร่วมงานศพพ.ต.อ.สมเพียรที่จ.สงขลา นายกฯปฏิเสธตอบคำถามการออกหมายนายอริสมันต์ ที่อาจเป็นชนวนให้เกิดความวุ่นวาย โดยกล่าวสั้นๆ ว่า "เขาบอกว่าจะมอบตัวไม่ใช่หรือ" จากนั้นรีบขึ้นรถกลับร.11 รอ. ที่ตั้งศอ.รส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติภารกิจของนายกฯวันนี้ ถือเป็นการเดินทางออกนอกศอ.รส.ครั้งแรก ภายหลังประกาศใช้พ.ร.บ. มั่นคง โดยมีหน่วยอากาศโยธินอาวุธครบมือคอยคุ้มกันตลอดเวลา

"แม้ว"ปลื้มแดงพรึบลัดคิวโฟนอิน

ต่อมาเวลา 20.40 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินมาถึงผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่เวทีสะพานผ่านฟ้าว่า ขอกราบขอบพระคุณพี่น้องที่มีน้ำใจมาช่วย ขอให้พี่น้องอดทนเพราะรัฐบาลนี้ขับไล่ยาก เนื่องจากเป็นฝ่ายค้านมานานจึงหน้าด้านอยู่ จริงๆ ตนตั้งใจจะปราศรัยวันที่ 14 มี.ค. แต่เมื่อเห็นพี่น้องมาเยอะก็ขอโฟนอินเข้ามาทักทาย แล้วพรุ่งนี้จะปราศรัยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอีกว่า ที่รัฐบาลอ้างว่าบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยวันนี้ไม่เป็นจริง เห็นได้จากสื่อถูกควบคุม ทหารเต็มบ้านเต็มเมือง และวันนี้ประชุมที่ราบ 11 บอกว่าพรุ่งนี้ให้ปลอมตัวออกปฏิบัติการ แต่เมื่อเห็นประชา ชนรวมตัวกันเยอะ ให้เพิ่มระดับการเฝ้าเป็นระดับ 3 คือดูแลอย่างใกล้ชิด พวกเราตั้งใจว่าจะชุมนุมอย่างสันติ เพื่อบอกรัฐบาลว่าไปได้แล้ว เพราะเป็นรัฐบาลที่จี้ปล้นมาจากประชาชน ถ้าไม่มีทหารกับอำมาตย์คอยหนุนหลังก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ดังนั้นต้องคืนอำนาจให้กับประชา ชน ให้ประชาชนตัดสิน

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวต่อว่า การออกจากอำนาจรัฐบาลต้องใช้เวลาเพราะทำใจไม่ได้ ตอนนี้หัวหน้าคณะปฏิวัติยังอยู่ เห็นได้จากสมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ ออกพ.ร.ก. แต่ทหารทำซื่อบื้อ ไม่ออกมาทำอะไร พอสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็ใช้ตำรวจ แต่เมื่อพิจารณายุบพรรคพลังประชาชน ทหารออกมาเต็มไปหมด ซึ่งไม่ใช่ภาวะปกติของประเทศที่มีประชาธิปไตย ไม่รู้ว่าทหารมองว่าเสื้อแดงเป็นศัตรูหรือไม่ ยืนยันเราคือนักประชาธิปไตย รักความยุติธรรม อดทนความไม่ยุติธรรมมา 3 ปี วันนี้ประชาชนทนไม่ไหวถึงมารวมตัวกัน ขอร้องทหารให้เห็นแก่บ้านเมือง อย่าเข้ามาปราบปรามประชาชน เพราะเป็นพี่น้องเดียวกัน

ลั่นกลับประเทศตอบแทนบุญคุณ

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ส่วนที่รัฐบาลปล่อยข่าวว่าตนไปอยู่กัมพูชา ยืนยันตนไปยุโรปหาลูกที่เยอรมัน ขอบอกว่าไม่ได้อยู่ที่กัมพูชา เพราะไม่อยากให้กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ เพราะไม่ว่าอยู่ในประเทศไหน ก็โทรศัพท์และวิดีโอลิงก์ได้ ส่วนที่บอกว่าถูกรัฐบาลยูเออีขับไล่ออกจากดูไบ ขอบอกว่าไม่เคยมีที่ไหนขับไล่ มีแต่พูดว่าขอโทษ และขอความกรุณาอย่าเข้าประเทศช่วงนี้ เพราะรำคาญรัฐบาลไทยที่ตื๊อไม่เลิก ส่วนความสัมพันธ์ส่วนตัวยังดีอยู่

"พี่น้องอย่าตกใจ ผมยังอยู่ดี ผมต้องสู้ และต้องกลับไปตอบแทนบุญคุณไทยที่ทุ่มเทให้กับประชาธิปไตยของชาติ อนาคตลูกหลานไทย ผมจะไม่ทิ้ง ผมต้องอยู่กับท่านตลอดไป ขอให้รู้ว่าวันนี้เป็นการรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ของคนที่รักประเทศ รักความเป็นธรรม และประชาธิปไตย ทุกวันนี้ประเทศที่ล้าหลังกว่าไทย แซงหน้าไปหมดแล้วนั่นเป็นเพราะระบบอำมาตย์ถ่วงความเจริญไว้อยู่ เพราะต้องการคุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ดังนั้นวันนี้ขอให้พวกเราได้รวมพลังต่อสู้อย่างสันติ และอดทน ต้องฝากความหวังไว้กับแกนนำเสื้อแดงที่จะให้คำแนะนำดีๆ กับผู้ร่วมประท้วง เราจะต่อสู้เพื่อประเทศชาติ การต่อสู้ครั้งนี้จะเป็นประวัติศาสตร์การเมือง เพื่อได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงและจะกลับมารับใช้พี่น้องชาวไทยที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่ต่อสู้เพื่ออนาคตลูกหลาน" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเสร็จ นายอริสมันต์ขึ้นแสดงตัวบนเวทีพร้อมแสดงหมายจับของตำรวจ โดยไม่ได้กล่าวปราศรัยแต่อย่างใด

จากนั้นนายณัฐวุฒิกล่าวปราศรัยว่า ถ้าหากตำรวจจะมาจับนายอริสมันต์ ขอให้มาจับที่เวที ท่ามกลางการชุมนุมของคนเสื้อแดง

โยงพ.ต.อ.สมเพียรถล่ม"มาร์ค"

นายณัฐวุฒิปราศรัยโจมตีนายอภิสิทธิ์หลายประเด็น โดยเน้นกรณีการเสียชีวิตของพ.ต.อ. สมเพียร เอกสมญา ผกก.บันนังสตา ที่เข้ามาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับนายกฯที่ทำเนียบโดยตรง แต่นายกฯไม่สนใจในคำร้องขอทั้งที่ เหลืออายุราชการอีกเพียงปีเดียว สุดท้ายจนต้องมาเสียชีวิต ตอนที่มีชีวิตอยู่ไม่สนใจ พอตายกลับมาเอาหน้ากัน รีบลงไปร่วมงานศพและยังสั่งช่อง 11 ถ่ายทอดสดพิธีศพอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังเปรียบเทียบกรณีร.ต.อ.สิทธิเวช บุญยรัตกลิน บุตรชายพล.อ.สนธิ อดีตประธานคมช. พอพ่อมีอำนาจก็ได้ย้ายจากยะลามาอยู่กองปราบฯ โดยได้เลื่อนขึ้นเป็นพ.ต.ต.ด้วย แต่ขณะที่พ.ต.อ. สมเพียรปฏิบัติหน้าที่สู้โจรผู้ร้ายภาคใต้มาตลอดชีวิตแต่ไม่ได้รับความสนใจ

สันติบาลรายงาน 3 ทุ่ม 6 หมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยิ่งค่ำจำนวนผู้ชุมนุมยิ่งมากขึ้นคนเสื้อแดงหนาแน่นตั้งแต่ด้านหน้าเวทีสะพานผ่านฟ้าเต็มพรืดไปตามถนนราชดำเนินทั้งด้านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และด้านสะพานมัฆวานรังสรรค์ ขณะที่หน่วยข่าวสันติบาลที่กระจายตัวอยู่บริเวณพื้นที่การชุมนุมรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาว่า ช่วงเวลาประมาณ 3 ทุ่มประเมินจำนวนผู้ชุมนุมอยู่ประมาณ 6 หมื่นคน


12. แดงสิงห์บุรี จัดพิธีเผาหุ่นพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี
13.พระพรมน้ำมนต์ใส่นถเสื้อแดงนครสวรรค์ เอาฤกษ์เอาชัยก่อนมุ่งหน้าสู่กทม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์