ทัพหน้าเสื้อแดงฝ่าผ่านด่านสุดท้ายเคลื่อนเข้าสู่กรุงแล้ว

เสื้อแดงชูตีนตบให้กำลังใจขบวนรถเข้ากรุงฯ ตลอดทางเสื้อแดงส่วนใหญ่ผ่านด่าน อ.วังน้อยแล้ว ตร.ลั่นไม่ปล่อยอีแต๋น แกนนำเปลี่ยนท่าน้ำยกพลขึ้นบกที่"เทเวศร์"แทน 17 จว.ทางเหนือมุ่งสู่กรุงถ.สายเอเชียติดขัดยาว 10 กม. ช่วงจ.นครสวรรค์ "แดงราชบุรี"นัดรวมพลเคลื่อนขบวนเข้ากรุงเทพฯ

เสื้อแดงชูตีนตบให้กำลังใจขบวนรถเข้ากรุงฯ ตลอดทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งใช้รถยนต์ รถกระบะ และรถทัวร์เดินทางจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือผ่านด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางถึงในพื้นที่กรุงเทพฯแล้ว โดยใช้เส้นทางวิภาวดี-รังสิต อย่างไรก็ตาม ตลอดทางได้มีประชาชนเสื้อแดงตะโกนโห่ร้องให้กำลังใจและชูตีนตบตลอดทางที่รถคนเสื้อแดงขับผ่าน

เสื้อแดงส่วนใหญ่ผ่านด่าน อ.วังน้อยแล้ว ตร.ลั่นไม่ปล่อยอีแต๋น

พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ เพ็ชรกำเนิด รองผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงการเดินทางของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ ด่านวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาว่า กลุ่มเสื้อแดงอีสานผ่านด่านวังน้อยไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว เหลือส่วนย่อยกำลังทยอยมา โดยจุดตรวจนี้เป็นจุดร่วมทหาร ตำรวจ มีการตรวจอาวุธ ถ้ารถคันไหนไม่มีสิ่งผิดกฎหมายก็ปล่อยให้ผ่านไป พยายามใช้เครื่องขยายเสียงอธิบายเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีรถอีแต๋นเข้ามา ก็คงจะต้องดำเนินการ ไม่ให้ผ่านแน่นอน 


เสื้อแดงเปลี่ยนท่าน้ำยกพลขึ้นบกที่"เทเวศร์"แทน

เมื่อเวลา 13.30 น.น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาส ถึงการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในวันที่ 13 มีนาคมว่าคนเสื้อแดงได้แสดงเจตนาที่จะใช้พืนที่การชมุนุมตั้งแต่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้าจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า เป็นระยะทางประมาณ 3 กม. ตลอดถนนราชดำเนิน ซึ่งไม่เป็นผลกระทบด้านการจราจรของ กทม. จึงไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจะเอาเงื่อนไขนี้มาสลายการชุมนุม เพราะเราได้ขอใช้พื้นที่ตรงนี้มานานแล้ว สำหรับการชุมนุมใหญ่ยนั้นคาดว่าตั้งแต่ช่วง 15.00 น.คนเสื้อแดงภาคต่างๆ จะเริ่มเข้าสู่ถนนราชดำเนิน จนกระทั่งเช้าวันที่ 14 มีนาคม แกนนำคนเสื้อแดงจะหารือกันเพื่อกำหนดมาตรการการเคลื่อนไหวอีกครั้ง


น.พ.เหวง กล่าวว่า ส่วนรถยนต์ รถกะบะที่คนเสื้อแดงนำเข้ามาร่วมการชุมนุมนั้นเราจะให้ไปจอดที่ท้องสนามหลวงและลานพระบรมรูปทรงม้าและตามวอยต่างๆ บริเวณพื้นที่ชุมนุม แต่จะไปไปจอดในที่ที่รัฐบาลเตรียมเอาไว้ให้ และในวันที่ 14 มีนาคมกองทัพเรือจากอ่างทอง สิงห์บุรีและชัยนาท จำนวน 100 ลำจะมาถึงโดยแกนนำได้กำหนดจุดให้ขึ้นที่ท่าเทเวศร์ โดยไม่ให้มาขึ้นที่ท่าเรือใกล้กับท่าพระอาทิตย์หรือท่าเรือศิริราช เพื่อป้องกันการยั่วยุและเหตุวุ่นวาย

แดงอีสานเรือนแสนถึงตลาดวังน้อยจ่อเข้ากรุงเทพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 13  มี.ค.นายสุพร อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน แกนนำหลักนำประชาชนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด  เคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์ปิคอัพประมาณ 2 พันคันและรถยนต์บัสกว่า 50 คัน มาถึงที่บริเวณหน้าร้านอาหารครัววังน้อย ริมถนนพหลโยธิน กม.65-66 ต.ลำตาเสา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีพื้นที่กว่า 30 ไร่ พื้นที่ดังกล่าวเป็นของนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนางมยุรี เศวตาสัย แกนนำเสื้อแดงอยุธยา 49 ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งจัดเตรียมอาหารเครื่องดื่มไว้บริการ


นายสุพร กล่าวว่า ประชาชนชนชาวอีสานที่มาถึงขณะนี้เป็นทัพหน้าเท่านั้นส่วนทัพหลังกำลังเคลื่อนขบวนอยู่ย่านลำตะคลอง โดยจะเคลื่อนทัพมารวมกันประมาณช่วงเที่ยงส่วนทัพหน้าที่มาถึงช่วงนี้มีประมาณแสนคนเชื่อว่าชาวอีสานทั้งหมด19จังหวัดคงไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน เฉพาะรถที่เดินทางก็หลายหมื่นคันแล้วพวกเราทั้งหมดต้องการที่จะไปชุมนุมตามสิทธิของรัฐธรรมนูญไม่มีอาวุธถ้ามีขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับเลยตามเส้นทางที่เดินทางผ่านมามีอุปสรรคโดยเจ้าหน้าที่บ้านเมืองพยามบีบให้รถเดินทางเดียวซึ่งวันนี้ต้องรอแกนนำจากภาคเหนือภาคกลางมาสมทบเราจะเคลื่อนขบวนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่ต้องห่วงส่วนเรื่องที่จะให้พวกเรานำรถมาจอดไว้ที่วังน้อยเราจะไม่นำจอดไว้เพราะเชื่อว่าถ้ารัฐบาลนำมารับพวกเราคงไม่พาเราไปที่ชุมนุมเราแน่นอนคาดว่าจะมีประชาชนทั่วประเทศเข้าไปชุมนุมในวันที่14  มี.ค.เป็นล้านๆคน นายอภิสิทธิ์ นายกจะทนได้ก็ทนไป


รายงานข่าวแจ้งว่าชาวอีสานที่เดินทางมาพบว่าภายในรถรถยนต์ปิกอัพรถบรรทุกสองแถวและรถยนต์บัสต่างเตรียมสเบียงอาหารที่เป็นข้าวเหนียวมะละกอและปลาร้าพร้อมที่จะประกอบอาหารได้ทันท่าส่วนทางราชการนายณรงค์อ่อนสะอาด รองผวจ.ได้มาสังเกตการณ์และวางแผนอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม

เวลา10.30 น. วันเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุมจากภาคอีสานได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากจุดลานจอดรถหน้าร้านอาหารครัววังน้อยมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯเมื่อถึงบริเวณด่านตรวจความมั่นคงวังน้อยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้ร่วมกันตรวจรถที่จะผ่านซึ่งการตรวจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือเป็นเป็นอย่างดีถึงแม้จะเสียเวลาในการเคลื่อนขบวนไปบ้างระหว่างที่ขบวนผู้ชุมนุมผ่านหน้าตลาดวังน้อยและผ่านจุดตรวจได้มีชาวตลาดวังน้อยมายืนดูและส่งกำลังใจด้วยการปรบมือให้ตลอดเวลา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์