ฉลองวันสตรีสากล พันธมิตรผู้หญิงรวมพลัง ท้ากกกษิณ ออกไป

ฉลองวันสตรีสากล พันธมิตรผู้หญิงรวมพลัง ท้ากกกษิณ ออกไป

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 มีนาคม 2549 18:12 น.

ฉลองวันสตรี 8 มีนาฯ พันธมิตรผู้หญิง รวมพลัง ท้ากกกษิณ ออกไป น่าปลื้มแทน แม้ว ผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์ถูกพลัง ผู้หญิง ลุกขึ้นไล่ ด้านเลขาฯ สนนท.ย้อนนายกฯ เป็นเสียเอง จ้าง ลูกจ้างสภา 375 เสียง ออกกฎหมู่แทนกฎหมาย

เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี องค์กรพันธมิตรด้านแรงงาน เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงาน องค์กรพันธมิตรด้านผู้หญิงกว่า 500 คน เดินทางมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมเปิดเวทีปราศรัยความบกพร่อง ล้มเหลวของนโยบายรัฐบาลทักษิณ ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมาถึงการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งมีการออกแถลงการณ์ 8 มีนาคม วันสตรี ชะตากรรมแรงงานหญิงกับ 5 ปี ระบอบทักษิณ

โดยระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในระบอบทักษิณ คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของแรงงานหญิงนับวันจะเลวร้ายลงทุกที การละเมิดสิทธิแรงงานหญิงได้ดำรงมาอย่างต่อเนื่อง นโยบาย กลไกการทำงานในระบอบทักษิณไม่ให้ความสนใจในการแก้ไขปัญหาแรงงานอย่างจริงจัง แต่กลับให้ความสำคัญการแก้กฎหมาย กำหนดนโยบาย กลไกที่เอื้อต่อนักลงทุน และผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม

ที่ผ่านมาแรงงานหญิงได้เสนอให้มีการแก้ไขปัญหา เช่น การจัดตั้งสถาบันสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อดูแลเรื่องสุขภาพความปลอดภัยของผู้ใช้แรงงานโดยตรง เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ยกเลิกมาตรา 75 รวมทั้งกฎหมายแรงงานอื่นๆ ที่เกี่ยวกับแรงงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานให้ดีขึ้น การจัดให้มีศูนย์เลี้ยงเด็กในย่านอุตสาหกรรมต่างๆ ให้เพียงพอ ยกเลิกระบบการจ้างงานแบบเหมาช่วงและระบบการจ้างงานชั่วคราว รวมทั้งให้แรงงานหญิงมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงงานหญิง โดยพยายามยื่นข้อเสนอให้นายกฯ ทักษิณแก้ปัญหาหลายครั้ง แต่ไม่เคยสนใจและไม่เคยรับข้อเสนอแม้แต่ครั้งเดียว รวมทั้งเรื่องคอร์รัปชัน ผลประโยชน์ทับซ้อน แปรรูปรัฐวิสาหกิจ แทรกแซงองค์กรอิสระ และปัญหาขาดคุณธรรม จริยธรรมของผู้นำ หากระบอบทักษิณยังคงอยู่ก็จะนำมาซึ่งความหายนะของประเทศชาติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสำคัญที่ผู้หญิงทั่วทุกมุมโลกลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อความเสมอภาคในสังคม กลุ่มแรงงานหญิงและพันธมิตรผู้หญิงกลุ่มต่างๆ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ยุติบทบาททางการเมืองโดยลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี และไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมทั้งให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหาแรงงานหญิงโดยเร็วที่สุด รวมทั้งจัดปฎิรูปการเมืองโดยคำนึงถึงการมีส่วนรวมของแรงงานหญิงและผู้หญิงกลุ่มต่างๆ ทั้งนี้ ถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงกลุ่มต่างๆ ต้องออกมาสำแดงพลัง เพื่อทำลายระบบทักษิณ ให้หมดไปจากสังคมไทย และช่วยกันสร้างระบอบประชาธิปไตยและผู้นำที่มีคุณธรรมและจริยธรรมที่แท้จริงเพื่ออนาคตของลูกหลาน

ขณะที่ น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า ขณะนี้การเมืองกำลังเร่าร้อน การบริหารของนายกฯ ทักษิณ มีแต่ความอหังการ ไม่เคารพฟังเสียงของความขัดแย้งและให้ความสนใจ เราขอเรียกร้องให้ลาออก แต่ไปยุบสภา ให้มีการปฏิรูปการเมืองใหม่แต่ไม่ฟังเสียงของสังคม

ขายหุ้นชินคอร์ป 73,000 พันล้าน คนรวยทำไมไม่เสียภาษีสักบาท แต่คนใช้แรงงานหาเช้ากินค่ำกลับต้องเสียภาษีทุกบาททุกสตางค์ ผู้นำไร้จริยธรรม คุณธรรม จะเป็นผู้นำประเทศได้อย่างไร ขอให้ท่านออกไปจากตำแหน่งนายกฯ และขอประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันทุกองค์กรแรงงาน วันที่ 14 มีนาคม เรียกร้องให้แรงงานทุกอาชีพ หยุดงานเพื่อรวมพลังขับไล่ทักษิณ ถือเป็นประวัติศาสตร์ ที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่กลุ่มกลุ่มผู้หญิงออกมาเรียกร้องไล่ให้ออกไป น.ส.วิไลวรรณ กล่าว

ด้าน น.ส.กชวรรณ ชัยบุตร เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสตรีสากล เรามาร่วมมือกันขับไล่ระบอบทักษิณออกจากสังคมไทย เพื่อให้สังคมเกิดความเท่าเทียมกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดตลอดว่าการชุมนุมของประชาชนเป็นการใช้กฎหมู่

พ.ต.ท.ทักษิณ คงเสียสติไปแล้ว เพราะในหลักรัฐศาตร์ และหลักนิติศาสตร์ และในรัฐธรรมนูญ รับรองเรื่องของการชุมนุมไว้แล้วในกฎหมาย การออกกฎหมายในสภา ของลูกจ้างพรรคการเมือง 375 เสียง อย่างนั้นเรียกว่าเป็นกฎหมู่หรือเปล่า เพราะมันอยู่ในรัฐสภาเสียงข้างมาก แต่กฎหมายมันอยู่บนท้องถนน นั่นก็คือการเมืองภาคประชาชนในวันนี้ น.ส.กชวรรณ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์