สุเทพลั่นพร้อมรับมือ เสื้อแดง ปิดสนามบินเจอดีแน่

"สุเทพ" ยัน พร้อมรับมือสถานการณ์ จับตา 12-13 มี.ค. หวั่นเหตุรุนแรง สั่งห้ามปิดล้อมสถานที่ราชการและสนามบินทั่วประเทศเด็ดขาด เชื่อมั่น ศอ.รส. รับมือได้ ส่วน 12 กับ 15 มี.ค. ยังไม่สั่งหยุดราชการ ข้าราชการทำงานปกติเพื่อประชาชน...


เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมาชุมนุมในวันที่ 12-14 มี.ค.ว่า มีการเตรียมไว้พอสมควร โดยวันที่ 12-13 มี.ค. เป็นช่วงที่เปราะบาง คาดว่าสถานการณ์จะรุนแรง แต่การชุมนุมทางการเมืองเป็นสิทธิของพลเมืองที่ทำได้ มีกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ให้การคุ้มครองเอาไว้ ใครจะไประงับยับยั้งไม่ได้ แต่การชุมนุมทางการเมืองต้องเป็นไปโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ศาลปกครองกลางเคยวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานว่า การชุมนุมที่ปิดล้อมสถานที่ราชการ ไม่ให้คนเข้าไปทำงานไม่ได้ เป็นการเสียประโยชน์ของทางราชการ และเสียประโยชน์ของประชาชนที่ไปใช้บริการสถานที่ราชการ ถ้าทำอย่างนี้ผิด ซึ่งศาลปกครองกลางบอกว่า ไม่ใช่การชุมนุมอย่างสงบ หรือว่าไปปิดล้อมบ้านบุคคลสำคัญๆ ก็ไม่ได้ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ตนจะให้ฝ่ายที่มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ

“ผมอยากเรียกร้องว่า เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมมาเรียกร้องประชาธิปไตย ก็แสดงว่าเป็นนักประชาธิปไตย หัวใจของนักประชาธิปไตยก็เคยเคารพกฎหมาย นักประชาธิปไตยไม่เคารพกฎหมายไม่ได้ ฉะนั้นผมจะชี้แจงผ่านสื่อ และส่งคนไปชี้แจงโดยตรงกับบรรดาผู้ที่บริหารจัดการกับผู้ชุมนุม ว่าเขาจะปฏิบัติสิ่งใดได้บ้างในกรอบของกฎหมาย และเขาปฏิบัติสิ่งใดไม่ได้ ก็ให้ชัดเจนตั้งแต่ต้น” นายสุเทพกล่าว

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีอาจจะมีการก่อเหตุระเบิดใหญ่ 2 จุด และระเบิดลักษณะดาวกระจาย 40 จุดว่า

ตนได้ตรวจสอบและทบทวนหลายครั้งจากหลายแหล่ง เมื่อเห็นอย่างนี้ก็มีความจำเป็นต้องเรียนให้ประชาชนทราบ และจะได้เพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้น สิ่งที่จะเรียนให้ประชาชนทราบก็คือ หูตาของประชาชนไม่กว้างขวางพอ จึงขอความร่วมมือกับประชาชนในกรุงเทพฯช่วยเป็นหูเป็นตา ถ้าเห็นพฤติกรรมของคนบางกลุ่มบางคนที่ผิดปกติ ทำลับๆ ล่อๆ หรือไปทำอะไรที่เห็นว่าจะเป็นอันตราย หรือเห็นสิ่งของที่ผิดปกติ มีพิรุธ ให้แจ้งกับศอ.รส.ได้ทันที เราจะได้เข้าไปตรวจสอบป้องกัน สำหรับเป้าหมายทางการข่าวก็คือสถานที่ราชการสำคัญๆ

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น ตนจะเพิ่มมาตรกการในการตรวจค้นอาวุธให้มากขึ้นใน 1-2 วันนี้

ต้องกราบขอความกรุณาพี่น้องประชาชนให้อดทน อย่าได้รำคาญ เพื่อป้องกันทรัพย์สินของประชาชนและป้องกันบ้านเมือง จะตรวจค้นอาวุธในกรุงเทพฯ และจะตรวจค้นคนที่เข้ามาในกรุงเทพฯ และสิ่งที่จะขอประชาชนก็คือ แม้จะมีข่าวอะไรก็อย่าได้ตระหนกตกใจ ตั้งมั่นอยู่ในบ้านเรือนของตัวเอง ใช้ชีวิตปกติ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ในวันที่ 12 มี.ค.และ 15 มี.ค.ตนจะไม่ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ เราจะไม่ให้การมาชุมนุมกระทบกระเทือนต่อการดำรงชีวิตตามปกติของพี่น้องประชาชนทั่วไป สถานที่ราชการทุกแห่งจะต้องเปิดบริการพี่น้องประชาชนตามปกติ ข้าราชการทุกท่านมาทำงานตามปกติ ผู้มาชุมนุมจะไปปิดล้อมสถานที่ราชการไม่ได้ ถ้ามาปิดล้อมสถานที่ราชการ ก็จะถือว่าไม่ใช่การชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นตนจะแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่า จะต้องไม่ทำอะไรที่กระทบกระเทือนต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนคนกรุงเทพฯ ตนจะจัดระบบที่มีการสื่อสารบอกเล่าข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทันท่วงทีตลอดเวลา


นายสุเทพ กล่าวถึงการประกาศกฎหมาย 18 ฉบับว่า พี่น้องประชาชนที่เป็นสุจริตชนทั้งหลาย จะไม่กระทบกระเทือนต่อการที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และกฎหมายอื่นๆ อีก 18 ฉบับ

กฎหมายที่มีอยู่เพียงรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จัดระเบียบของสังคม ปกป้องสุจริตชน คนที่จะเดือดร้อนคือคนที่ไม่สุจริต คนที่ฝ่าฝืนกฎหมมายเท่านั้น ตอนนี้ขอบอกว่า วันที่12-13 มี.ค.ไม่ใช่จุดพีค เพียงแต่ 12-13 มี.ค. เขาเริ่มเคลื่อนขบวน ตนก็ภาวนาว่าขอให้ผู้ที่มาชุมนุม ได้มีจิตใจที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยจริงๆ เคารพกฎหมาย อย่าได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าคนมากๆ การควบคุมก็คงยาก ดังนั้นผู้จัดการชุมนุมควรจะวางระบบในการควบคุมคนให้ดี จะเอาแต่ความสะใจ เอาแต่ความมันอย่างเดียวไม่ได้ เพราะจะเดือดร้อนประชาชนคนอื่น

นอกจากนี้ นายสุเทพ ระบุว่า ตนไม่ทำสงคราม ไม่ถือเป็นสงคราม ไม่ว่าจะเป็นสงครามธรรมดา หรือสงครามจิตวิทยา

ย้ำอีกครั้งว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่อยู่ภายใต้การดูแล ไม่ถือว่าผู้ที่มาชุมนุมเป็นศัตรู อะไรที่บริการช่วยเหลือได้ จะดูแลขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย อย่าฝ่าฝืนกฎหมาย เจ้าหน้าที่ของรัฐมีหน้าที่ปกป้องรักษาบ้านเมือง ปกป้องชีวิตทรัพย์สินประชาชน ทรัพย์สินราชการ ดูแลไม่ให้พี่น้องประชาชนต้องเดือดร้อน

สำหรับการลอบวางระเบิดสถานที่ราชการ นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังตรวจสอบอยู่ เมื่อมีข้อมูลที่ชัดเจนอย่างไร จะต้องกราบเรียนพี่น้องประชาชนแน่นอน

และจะเรียนว่าทุกเรื่องเรายึดหลักว่าประชาชนต้องทราบ และต้องเปิดเผยชัดเจน วิธีการทำงานของรัฐบาลต้องชัด และอยู่ในสายตาประชาชนอยู่ตลอด โดยฝ่ายรัฐบาลจะมีการแถลงข่าว ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนตลอดเวลา เพราะตนทราบว่าพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามบ้าน ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เป็นห่วงบ้านเมือง มีความกังวลใจ ตนจะจัดให้มีระบบสื่อสารบอกเล่าข้อเท็จจริง ให้ถึงหูตาประชาชนอย่างทันท่วงทีตลอดเวลา 

ส่วนกรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดปลอม สร้างสถานการณ์บริเวณกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 มี.ค. นายสุเทพกล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงาน  แต่รอฟังทุกสัญญาณที่เข้ามา โดยจะเอามาประเมินประมวลเพื่อเตรียมการแก้ไข

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงสมุทรปราการจะเคลื่อนตัวมาปิดสนามบินสุวรรณภูมิว่า ไม่ได้โดยเด็ดขาด

มาตรการทั้งหมดที่วางเอาไว้จะปกป้องระบบการคมนาคมของประเทศทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน รถไฟ รถประจำทางต่างๆ จะต้องใช้ได้ตามปกติ ประชาชนสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ตามปกติ ใครมาปิดเส้นทางคมนาคม ก็จับกุมดำเนินคดีทันที ถ้ามากันมากๆ ก็จะสลายการชุมนุมทันทีเช่นกัน เพราะประเทศชาติจะเสียหายมาก อย่างนี้เราไม่ยอมให้ทำ โดยทุกสนามบินทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ได้รับการสั่งการไปแล้วให้ดูแล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์