ชัยยันไม่งดประชุมสภาฯแม้แดงชุมนุมยืด

'ปู่ชัย'ยันขอทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหนังสือด่วนสั่งคุมเข้มรัฐสภา ย้ำอย่าให้เกิดเหตุ ส.ส.-ส.ว.-รมต. โดดกำแพง


เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้(10 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการทำหนังสือถึงด่วนที่สุด

ลงวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สั่งการให้เข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัยบริเวณรัฐสภาและให้รวบรวมเอกสารสำคัญทั้งของรัฐสภาและสภาผู้แทนฯ จัดหาสถานที่เก็บรักษาให้ปลอดภัย ว่า เป็นการปฏิบัติตามระบบราชการ ส่วนจะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอกภัยรัฐสภาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาฯ ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาและดูแล ทั้งนี้ได้มีการสั่งการให้เลขาธิการสภาฯระมัดระวังทุกด้าน ต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ ส.ส.-ส.ว. และรัฐมนตรีกระโดดกำแพงออกไปเหมือนเหตุการณ์เมื่อครั้งก่อน ซึ่งเราไม่เคยได้สั่งการ แต่ระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณรัฐสภา พ.ศ.2544 ไม่เคยถูกนำมาใช้เลย ตนจึงจำเป็นต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

เมื่อถามว่ากลุ่ม นปช.จะมีการชุมนุมยืดเยื้อไปถึงสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีกาประชุมสภาฯในช่วงเวลาเดียวกันด้วย

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร แต่ละกลุ่มงานก็มีหน้าที่ของตัวเอง เพราะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ กลุ่มนปช.จะอยู่ตรงไหน แต่ถ้าเขาทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมบอกว่าจะมาปิดล้อมหน้ารัฐสภานั้น เราได้ร้องขอว่า เราทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นตัวแทนของประชาชนทั้งประเทศ มีหน้าที่ออกกฎหมายและแก้ไขปัญหาต่างๆของชาติ ถ้าเขามีอะไรก็ให้บอกมาเพื่อทางสภาฯจะได้วินิจฉัย

เมื่อถามต่อว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขอให้มีการปิดการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้า นายชัย กล่าวว่า เรารู้ล่วงหน้าไม่ได้ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิด

แต่ตนคิดว่าคนไทยทุกคนรักชาติ ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นเพราะต่างฝ่ายมีทัศนคติของแต่ละคน เราจะไปบังคับกันไม่ได้ ฝ่าย นปช.ก็มีความคิดของเขา แต่รัฐบาลก็ดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนฝ่ายรัฐสภา เราต้องทำไปตามกระบวนการที่มีระเบียบแบบแผนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกที่บัญญัติให้ ส.ส. มีหน้าที่ทำอะไร เราก็ทำไป แต่ถ้าใครมาขัดขวางอะไร ก็มีกระบวนการยุติธรรมอยู่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์