ทูตผู้ดีย้ำไม่อยากเห็นความรุนแรง

ทูตอังกฤษเข้าพบหน.พรรคเพื่อไทย ก่อนแถลงย้ำไม่ต้องการเห็นความรุนแรง เลี่ยงตอบอังกฤษถูกใช้เป็นฐานป่วน


วันนี้(9 มี.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายควินทัน เควลย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย

ได้เข้าพบนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย โดยมีนายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยร่วมให้การต้อนรับ จากนั้นเวลา 14.30 น. นายควินทัน ได้แถลงต่อสื่อมวลชนพร้อมแจกจ่ายเอกสาร ระบุว่าในฐานะที่ตนเป็นนักการทูตที่ได้เรียนภาษาไทย มาทำงานที่ประเทศไทย 2 ครั้ง และในฐานะที่ตนเป็นคนอังกฤษที่รักเมืองไทย ตนรู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ตนได้คุยกับนายยงยุทธ ในเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง ตนได้ยืนยันจุดยืนของรัฐบาลอังกฤษที่วางตัวเป็นกลางตลอดมา

เอกอัครราชทูตอังกฤษ กล่าวอีกว่า ตนได้ข่าวว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ในเร็วๆนี้ ตนขอให้มีการดำเนินการชุมนุมโดยสันติวิธี

โดยทุกฝ่ายไม่ใช้ความรุนแรง ใช้การประนีประนอมเพื่อบรรเทาความขัดแย้ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการปิดสนามบินหรือการจลาจลในกรุงเทพฯ และพัทยา เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ได้ทำความเสียหายต่อประเทศชาติ ถ้าฝ่ายใดก็ตามมีการใช้ความรุนแรงอีกครั้ง ก็จะมีผลกระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยวและการลงทุนของต่างชาติในประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม นายควินทัน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย

ระบุว่ามีคนไทยกลุ่มหนึ่งการตั้งกองบัญชาการที่อังกฤษเพื่อสั่งการสร้างสถานการณ์สวมรอยกลุ่มคนเสื้อแดง โดยกล่าวเพียงว่า ตนไม่ทราบ ยังไม่ได้ตรวจสอบ และได้เดินหนีเพื่อเลี่ยงที่จะตอบคำถามใดๆเพิ่มเติม จากนั้นได้เข้าไปทักทายและพูดคุยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาคล้ายกับที่ได้แถลงข่าว โดยนายสมชายได้ตอบกลับไปว่าพรรคเพื่อไทยยึดมั่นในแนวทางสันติวิธีแก้ไขปัญหาและต้องการความสมานฉันท์ในประเทศกลับคืนมา อย่างไรก็ตามการแถลงข่าวของเอกอัครราชทูตออังกฤษครั้งนี้ค่อนข้างสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เฝ้าดูการแถลง เนื่องการพูดลักษณะนี้ส่งผลเสียทำนองว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นฝ่ายสร้างความรุนแรง อีกทั้งบางรายยังได้หยิบยกกรณีที่มีข่าวว่านายควินทันมักเข้าไปดื่มกาแฟและพูดคุยกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษมาวิพากษ์วิจารณ์ด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์