อภิสิทธิ์ ยึดรธน. ยืนกราน ไม่ใช้ความรุนแรง


ไม่ขัดขวางหามชุมนุม ไม่มีแนวคิดการใช้ความรุนแรง วอนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อของคนกลุ่มน้อยที่ไม่หวังดี มีวาระซ่อนเร้น วอนสื่อและฝ่ายค้าน ระมัดระวังการนำเสนอ...

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (7 มี.ค.) ในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์ฯ " ว่า ประเด็นเหตุการณ์ปาระเบิดธนาคารกรุงเทพ เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น ล่าสุดได้มีการจับกุมผู้ที่ร่วมก่อเหตุแล้ว ทั้งคนที่ขี่จักรยานยนต์ไปก่อเหตุ และคนที่อยูในคลิปวีดิโอ และคลิปเสียงที่เผยแพร่เรื่องปาระเบิด รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการครอบครองอาวุธโดยผิดกฎหมาย พาผู้ต้องหาหลบหนี ทั้งหมดนี้รัฐบาลก็ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามจุดยืนของตัวเองและรัฐบาลมองว่า การชุมนุมอย่างสงบเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ สามารถกระทำได้ รัฐบาลไม่ได้ห้าม หรือมองว่าเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาล แต่เป็นการแสดงออกทางการเมือง แต่ทั้งนี้สิทธิในรัฐธรรมนูญระบุว่า การชุมนุมต้องเป็นไปอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่กีดขวางการจราจร ดังนั้นรัฐบาลมีความจำเป็นที่ต้องเข้มงวดในการตรวจอาวุธ เพราะว่าเราจำเป็นต้องช่วยกันจัดระเบียบ เนื่องจากการเข้ามาชุมนุมกันจำนวนมากในกรุงเทพฯ จะส่งผลกระทบต่อการจราจร และชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในกรุงเทพฯและปริมลฑล

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เราขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนที่ตัดสินใจเข้ามาร่วมชุมนุม ขอความร่วมมือในการจัดระเบียบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจอดรถ ยานพาหนะที่เข้ามาร่วมชุมนุม รัฐบาลไม่ได้ห้ามการชุมนุม เพียงแต่ต้องการดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ขณะนี้ สถานการณ์บ้านเมืองทางเศรษฐกิจกำลังเป็นไปได้ด้วยดี หลายๆ เรื่องกำลังดำเนินขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นรูปธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ และการตรวจสอบรัฐบาลเองก็มีอยู่แล้ว ผ่านกลไกของรัฐสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่อยากเห็นความวุ่นวายในบ้านเมือง ไม่ใช่พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่มาชุมนุม แต่เป็นคนกลุ่มเล็กๆ ที่มีวาระซ่อนเร้น เพื่อแอบแฝงประโยชน์ของตัวเอง

วันนี้ไม่ใช่การต่อสู้ระหว่างรัฐบาลและคนเสื้อแดง หรือการต่อสู้ระหว่างพรรคการเมือง แต่วันนี้อยากเชิญชวนพี่น้องคนไทยต่อสู้กับคนกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่หวังดีกับบ้านเมือง อยากขอความร่วมมือฝ่ายที่ต้องการความสงบ ได้แก่ รัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชนทั่วไป และผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่ต้องการแสดงออกทางการเมืองในอุดมการณ์ มาต่อสู้กับคนที่ต้องการความรุนแรง เพราะเราต้องการเห็นสังคมไทยที่สงบ เป็นพื้นฐานสำคัญของสังคมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเสริมด้วยว่า ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน รวมถึงนักการมืองฝ่ายค้านว่า รัฐบาลยืนยันที่จะเคารพในสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จึงขอความกรุณาในการนำเสนอข้อมูลที่ระบุว่า รัฐบาลจัดทำบัญชีดำก้าวล่วงไปถึงพระสงฆ์ และรัฐบาลเตรียมใช้ความรุนแรง ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ส่วนตัวขอยืนยันว่า เวลาปีกว่าที่ผ่านมารัฐบาลนี้พิสูจน์แล้ว รัฐบาลชุดนี้ไม่นิยมการใช้ความรุนแรง ขอให้ท่านที่ได้รับข่าวสารไปพิจารณากลั่นกรองให้ดี อย่าตกเป็นเหยื่อของคนที่ต้องการทำให้เกิดบรรยากาศความขัดแย้งที่นำไปสู่เหตุการณ์จลาจล ความขัดแย้ง เพราะถ้าไปถึงจุดนั้น เชื่อว่าไม่มีฝ่ายใดชนะ แต่ทุกฝ่ายจะแพ้กันหมด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์