เขมรยิงจรวด 200ลูกโชว์แสนยานุภาพ มาร์ค ระบุแค่ซ้อมรบ

เขมรยิงจรวด 200 ลูกห่างชายแดนไทย 180กม. ปัดแสดงแสนยานุภาพ "มาร์ค" ชี้กัมพูชาซ้อมยิงจรวดปกติไม่เกี่ยวเสื้อแดงเคลื่อนไหวสัมพันธ์ "แม้ว" "สุเทพ" ไม่เชื่อฉวยโอกาสเสื้อแดงป่วนเล่นงานไทย

"มาร์ค"ชี้เขมรซ้อมยิงจรวดปกติไม่เกี่ยวเสื้อแดงเคลื่อนไหวสัมพันธ์แม้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 4 มีนาคม ถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาซ้อมยิงจรวดหมู่แบบ BM- 21ประมาณ 200 ครั้งและมีระยะห่างจากชายแดนไทย 180 กิโลเมตรว่า เป็นเรื่องภายในของกัมพูชา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร  ก่อนที่ประเทศกัมพูชาจะซ้อมยิง ตนก็ได้ไปคุยกับทางเหล่าทัพแล้ว ทุกฝ่ายก็ทราบดีและไม่มีปัญหาอะไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า การซ้อมยิงดังกล่าวเป็นการข่มขวัญกองทัพไทยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธว่า ไม่มี และเข้าใจว่าฝ่ายเราก็ไปทดสอบ และซ้อมเมื่อไม่นานมานี้เหมือนกัน ถือเป็นเรื่องปกติ


เมื่อถามว่าการซ้อมรบของกัมพูชาในช่วงเวลานี้จะคาบเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆในไทย รวมทั้งผู้นำกัมพูชาสนิทสนมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 4 มีนาคมว่า  ทหารกัมพูชาได้ยิงจรวดราว 200 ลูกจากเครื่องยิงบนรถบรรทุกที่ท่าอากาศยานแห่งหนึ่งห่างจากพรมแดนไทยไปราว 180 กม. 

โดยมีกองทัพสื่อมวลชน และบุคคลสำคัญของกัมพูชาไปร่วมชมเป็นจำนวนมาก
นายชุม สุชาติ โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวก่อนการซ้อมยิงว่า ไม่ใช่การแสดงแสนยานุภาพ หรือข่มขู่ประเทศเพื่อนบ้าน หรือต่างชาติ ทว่าเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพกัมพูชาเพื่อปกป้องประเทศจากผู้รุกราน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 มีนาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีที่กัมพูชาทดลองยิงอาวุธสงครามใกล้ชายแดนไทยว่าฝ่ายกัมพูชาคงไม่คิดจะมาข่มขู่อะไรเรา เพราะเราได้ส่งสัญญาณตลอดเวลาว่าเราไม่ต้องการให้ปัญหาความขัดแย้งบานปลายออกไป ต่างฝ่ายก็ต้องระมัดระวัง และไม่ทำอะไรที่กระทบกระเทือนกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณชายแดน


เมื่อถามว่าเกรงว่าทางกัมพูชาจะใช้จังหวะที่ไทยมีความวุ่นวายภายในในการสร้างปัญหา นายสุเทพ กล่าวว่า “เขาไม่น่าจะทำอย่างนั้น”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์